รู้ไหม? ปุ่ม Esc เกิดขึ้นมาได้อย่างไร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nytimes.com

         หากจะพูดถึงปุ่ม Esc ที่มุมซ้ายบนสุดของคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ หลายคนอาจจะคิดว่าไม่ค่อยสลักสำคัญอะไรนัก เพราะนาน ๆ ทีถึงจะได้งานมันสักที แต่อ๊ะ ๆ ถ้าลองมาคิดดูแล้ว เมื่อไรที่ขาดมันไปแล้ว อะไร ๆ ก็คงจะยากเย็นขึ้นไม่น้อยเหมือนกันนะครับ เพราะมันคือปุ่มช่วยกู้สถานการณ์ ที่ช่วยพาเราให้หนีจากหน้าต่าง หรือกล่องข้อความเตือนใด ๆ ที่เราไม่ต้องการได้ดีเลยทีเดียว

         แต่คุณ ๆ รู้ไหมว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้น ปุ่ม Esc ไม่ได้ใช้เพื่อการยกเลิกการทำงาน หรือออกจากการตั้งค่าต่าง ๆ เหมือนกับปัจจุบันนะครับ แต่จะใช้เพื่ออะไร และใครเป็นคนคิดค้นนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมขอนำเกร็ดน่ารู้นี้มาฝากกันครับ


         ปุ่ม Esc หรือ Escape key ถูกคิดค้นขึ้นเมื่อ 50 ปีก่อน โดยนายบ็อบ เบเมอร์ โปรแกรมเมอร์จากบริษัทไอบีเอ็ม ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก ซึ่งจุดประสงค์ของการสร้างปุ่ม Esc ขึ้นมาในตอนนั้น คือใช้เพื่อการสลับเปลี่ยนรูปแบบของรหัสคำสั่งบนคอมพิวเตอร์ เนื่องจากในช่วงแรก ๆ นั้น รหัสที่ใช้สำหรับสั่งการระบบของคอมพิวเตอร์แต่ละเจ้านั้น มีรูปแบบที่แตกต่างกัน จนกระทั่งเมื่อภาษาคอมพิวเตอร์ ถูกปรับให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ปุ่ม Esc ก็ได้กลายเป็นปุ่มสำหรับยกเลิกการทำงานต่าง ๆ บนคอมพิวเตอร์นับตั้งแต่นั้นมา

         และนับตั้งแต่คอมพิวเตอร์ได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่จำเป็นสำหรับชีวิตคนส่วนใหญ่บนโลก ปุ่ม Esc ก็ยังคงปรากฏอยู่บนแป้นพิมพ์มาถึงทุกวันนี้ โดยผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหลายมักจะกดปุ่มนี้ทุกครั้งเมื่อมีหน้าต่างแจ้งเตือนใด ๆ ปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ และพวกเขาไม่ต้องการจะเห็นมันอีก หรือง่าย ๆ ก็คือปุ่ม Esc นั้นให้อารมณ์ประมาณว่า ไม่, ยกเลิก, ออก, ไม่สนใจ หรือปิด นั่นแหละ

         นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่เพียงการปิดหน้าต่างข้อความเตือนเท่านั้น แต่ปุ่ม esc ยังช่วยผู้ใช้ได้ในกรณีที่ผู้ใช้กำลังดูหนัง หรือเล่นเกมได้อีกด้วย โดยมันจะทำให้ผู้ใช้สามารถกลับสู่หน้าหลักของเกม หยุดเกมชั่วคราว หรือออกเกมสู่หน้าหลักของคอมพิวเตอร์ได้อย่างทันที เรียกว่าช่วยกู้สถานการณ์ได้ดี โดยเฉพาะในกรณีที่เกมกำลังดำเนินไป และยากจะสิ้นสุด ปุ่มนี้ช่วยได้มากเลยทีเดียว ซึ่งประโยชน์ของปุ่ม Esc ตรงนี้ คอเกมรู้ดีเลยล่ะ จริงไหม?







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้ไหม? ปุ่ม Esc เกิดขึ้นมาได้อย่างไร โพสต์เมื่อ 10 ตุลาคม 2555 เวลา 22:21:34 26,583 อ่าน
TOP
x close