x close

แสน ส.เพลินจิต ช้ำใจ ชกมวยทั้งชีวิตได้ทองปลอมกว่าครึ่ง


แสน ส.เพลินจิต
 
แสน ส.เพลินจิต

แสน ส.เพลินจิต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

            แสน ส.เพลินจิต อดีตแชมเปี้ยนโลกชาวไทย ต้องเผชิญชะตาชีวิตอีกรอบหลังหอบทองคำที่แลกมาด้วยหยาดเหงื่อกว่า 10 ปี น้ำหนักรวม 500 บาท ไปขายรักษาเลือดออกในสมอง แต่กลับพบว่าเป็นทองปลอมกว่าครึ่ง

            เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม แสน ส.เพลินจิต หรือสมชาย เชิดฉาย อดีตนักมวยเจ้าของแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท สมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องเผชิญมรสุมชีวิตหลังแขวนนวมไปเมื่อปี 2546 ด้วยการเข้ารักษาอาการเลือดออกในสมอง อันเป็นผลมาจากการชกมวยอาชีพกว่า 10 ปี ซึ่งการรักษาต้องใช้เงินจำนวนมาก จึงได้นำทองคำแท่ง และสร้อยคอทองคำที่บรรดาผู้สนับสนุนเคยมอบให้สมัยเป็นแชมเปี้ยนโลก รวมกันกว่า 500 บาทไปขาย แต่พบว่าเป็นทองปลอมกว่าครึ่งหนึ่ง นับเป็นความเจ็บปวดที่ถูกผู้สนับสนุนกระทำเช่นนี้

            รายงานข่าวเผยว่า ก่อนหน้านี้ แสน ส.เพลินจิต ได้รับการช่วยเหลือจากนายสมบัติ คุรุพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) ให้เข้าทำงานในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิด้านกีฬามวย และประจำที่สนามกีฬาเฉลิม พระเกียรติ คลอง 6 จ.ปทุมธานี รับเงินเดือนละ 8,000 บาท

            ขณะที่นายสกล วรรณพงษ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาอาชีพ และกีฬามวย ในฐานะดูแลสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยตามพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดกรณี แสน ส.เพลินจิต ออกมาให้ข่าวว่าทองคำที่แจกกันบนเวที และเก็บหอมรอมริบมา เป็นทองปลอมกว่าครึ่ง จึงยังไม่สามารถให้รายละเอียดต่าง ๆ ได้ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม เห็นใจที่นักมวยต้องเจอเหตุการณ์เช่นนี้

            นายสกล กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจะมอบหมายให้ นายเดช ใจกล้า ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตรวจสอบรายชื่อของ แสน ส.เพลินจิต ว่าได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยหรือไม่ หากเป็นสมาชิก ทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยต้องเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ อยากให้แสนเข้ามาพูดคุยกันที่ กกท. เพื่อได้ทราบรายละเอียด และ กกท. จะให้การช่วยเหลืออย่างแน่นอน

            สำหรับ แสน ส.เพลินจิต เกิดวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2514 เป็นชาวจังหวัดปทุมธานี ครองแชมป์โลกรุ่นฟลายเวทของสมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) กลายเป็นแชมป์โลกคนที่ 19 ของไทย โดยทำสถิติการชก 27 ชนะ 26 (ชนะน็อก 6) แพ้ 1

            ทั้งนี้ แสน ส.เพลินจิต กระชากแชมป์โลกจากเดวิด กรีแมน นักชกเวเนซุเอลา ที่ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อปี 2537 ก่อนจะป้องกันแชมป์โลกไว้ได้ 9 ครั้ง และมาเสียเข็มขัดให้กับ โฮเซ่ โบนิญญา ผู้ท้าชิงชาวเวเนซุเอลา ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อปี 2539

            สำหรับไฟต์ที่ประทับใจแฟนมวยชาวไทยจนถึงทุกวันนี้คือ การป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 6 กับฮิโรกิ อิโอกะ นักมวยชาวญี่ปุ่น โดยชนะทีเคโอในยกที่ 10 ถึงเมืองโอซาก้าถิ่นของอิโอกะ ในวันที่ 17 ตุลาคม ปี 2538 และในปีเดียวกัน แสนได้รับรางวัลนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยม ประจำปี 2538

            หลังเสียแชมป์ แสน ยังได้ขึ้นชกอุ่นเครื่องอีก 2-3 ครั้ง โดยย้ายไปอยู่ในสังกัดของ "เสี่ยเน้า" วิรัตน์ วชิรรัตนวงศ์ แต่ไม่มีทีท่าว่าจะได้มีโอกาสชิงแชมป์อีกเลย จนกระทั่ง ผ่านไป 2 ปี แสนจึงแขวนนวมในเวลาต่อมา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แสน ส.เพลินจิต ช้ำใจ ชกมวยทั้งชีวิตได้ทองปลอมกว่าครึ่ง โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 10:07:25 7,540 อ่าน
TOP