x close

เดือด! คนงานจีนจับตัวผู้จัดการ หลังสั่งห้ามเข้าห้องน้ำนาน



เดือด! คนงานจีนจับตัวผู้จัดการ หลังสั่งห้ามเข้าห้องน้ำนาน

         เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2556 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า คนงานจีนนับพันคนสุดทน รวมตัวประท้วงจับผู้จัดการทั้งชาวจีนและญี่ปุ่นเป็นตัวประกัน หลังจากที่กฎใหม่ของโรงงานสุดเคี่ยวที่กำหนดให้พนักงานใช้เวลาเข้าห้องน้ำได้เพียงน้อยนิดและจะถูกปรับหรือไล่ออกหากเข้างานสาย

         รายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บริษัท เซี่ยงไฮ้ ซินเหม่ย อิเล็กทรอนิกส์ คนงานจีนก่อเหตุจับตัวผู้จัดการชาวญี่ปุ่น 10 คน และผู้จัดการชาวจีนอีก 8 คน เป็นเวลาหนึ่งวันครึ่ง นับตั้งแต่เช้าวันศุกร์ที่ 18 มกราคม ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยในวันที่ 19 มกราคม เวลา 23.50 น. หลังจากที่ตำรวจราว 300 นาย ได้เข้ามาไกล่เกลี่ย

         จากการสอบถาม นายเฟิง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงงานแห่งนี้ ระบุว่า พนักงานทั้งหมดได้รวมตัวประท้วงกฎใหม่ที่มีควมเข้มงวด เนื่องจากกำหนดให้พนักงานสามารถเข้าห้องน้ำได้เพียง 2 นาทีเท่านั้น และจะถูกปรับ 50 หยวน (ราว 250 บาท) หากมาสายครั้งหนึ่ง แต่หากมานังมาสายเป็นครั้งที่ 2 จะถูกไล่ออกทันที 

เดือด! คนงานจีนจับตัวผู้จัดการ หลังสั่งห้ามเข้าห้องน้ำนาน

         ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาไกล่เกลี่ย เหตุการณ์ก็จบลงด้วยดี ผู้จัดการถูกปล่อยตัวทันทีหลังจากที่พวกเขาสัญญาว่าจะกลับไปพิจารณาทบทวนกฎใหม่นี้อีกครั้ง

         อย่างไรก็ตาม บริษัท เซี่ยงไฮ้ ซินเหม่ย อิเล็กทรอนิกส์ ได้ออกมาแถลงถึงเรื่องการประท้วงดังกล่าวว่า สาเหตุมาจากการปฏิรูปการบริหารจัดการและนโยบายแรงงาน แต่ไม่ได้ระบุว่ากฎใหม่เป็นสาเหตุที่ทำมให้เกิดการประท้วงครั้งนี้ด้วย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนพนักงานเพิ่มเติมอยู่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดือด! คนงานจีนจับตัวผู้จัดการ หลังสั่งห้ามเข้าห้องน้ำนาน โพสต์เมื่อ 24 มกราคม 2556 เวลา 14:14:23 1,090 อ่าน
TOP