x close

ศึกซีเกมส์ 2013 พม่าตัดกีฬาสากลออก ยัดกีฬาพื้นบ้านเพียบ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Welcome to Xxvii SEA Games 2013 Nay Pyi Taw, Myanmar

          เปิดประตูประเทศอีกครั้ง สำหรับประเทศพม่าที่ขอโชว์ศักยภาพต้อนรับประชาคมอาเซียน...ด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ณ กรุงเนปิดอว์ ในระหว่างวันที่ 11-22 ธันวาคม 2556 ที่จะถึงนี้ หลังจากที่เว้นวรรคการเป็นเจ้าภาพมานานถึง 44 ปีเลยทีเดียว...

          แต่ทั้งนี้ ยังไม่ทันจะเริ่มโค้งแรกในการเตรียมตัวการแข่งขันใด ๆ บรรดาประเทศเพื่อนพ้องก็อดหวั่นใจไม่ได้ เพราะล่าสุดมติที่ประชุมซีเกมส์ ระบุมาแล้วว่า กีฬาที่จะต้องชิงชัยกันนั้น มีทั้งหมด 33 ชนิด 459 เหรียญทอง โดยประเทศพม่าได้ทำการตัดกีฬาสากลอย่างเช่น เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, ยิมนาสติก และฮอกกี้ แถมยังเพิ่มกีฬาพื้นบ้าน และกีฬาที่ไม่ได้อยู่ในธรรมนูญซีเกมส์หลายชนิดยัดเยียดในการแข่งขันครั้งนี้ เหลือกีฬาสากลเพียง 17 ชนิดเท่านั้น และแน่นอนประเทศอาเซียน อย่างเช่น  มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ก็ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะสิงคโปร์ ที่ส่งหนังสือไปต่อว่าต่อขานโดยตรงเลยทีเดียว ไม่เว้นแต่ประเทศไทย ที่ขอส่งจดหมายร้องเรียนไปยังประเทศพม่าด้วยเช่นกัน

          สำหรับกีฬาที่โดนผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า นั่นก็คือ กีฬาเทนนิส ซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมที่พูดได้ว่าไม่มีซีเกมส์ครั้งไหนไม่จัดการแข่งเทนนิสเลยสักครั้ง ส่วนประเทศไทยนั้น ก็ออกปากกร้าวว่าจะขอแชมป์เทนนิสซีเกมส์ 2013 ให้ได้ แต่เจ้าภาพกลับบอกว่า ยังไม่พร้อมเรื่องสนามเทนนิส แถมยังไม่มีความรู้เทคนิคเกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้ งานนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในฐานะนายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ก็ถึงกับปรี๊ดแตก วิ่งวุ่นให้ทางพม่าทบทวนให้เอากีฬาเทนนิสมาบรรจุในการแข่งขันซีเกมส์ให้ได้

          ขณะที่ประเทศเวียดนามกลับเห็นด้วยในการใส่กีฬาพื้นบ้านเข้าไปซะอย่างนั้น โดยระบุว่า ในเมื่อเราจะเป็นประชาคมอาเซียน เหล่าสมาชิกอาเซียนก็ควรจะแข่งขันกีฬาพื้นบ้านเป็นหลักมากกว่า
 
          ส่วนกีฬาอาเซียนนั้น เจ้าภาพได้บรรจุดไว้ 8 ชนิด คือ เพาะกาย, เรือประเพณี, หมากรุกสากล, ปันจักสีลัต, โววีนั่ม, เปตอง, มวยไทย และโชรินจิ-เคมโป เอ้า! จะเข้าทางประเทศไหนบ้างก็คงต้องลุ้นกันต่อไป สำหรับกีฬาที่ชื่อไม่คุ้นหู อาทิ โววีนั่ม เป็นศิลปะการป้องกันตัวของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นการผสมผสานกีฬาหลายชนิด ทั้งเทควันโด มวยไทย มวยจีน วูซู แม้แต่การรำกระบอง เป็นกีฬาที่สามารถใช้มือและศอกได้ เตะหน้าได้ แต่ต้องใส่นวม และห้ามเตะต่อยขา, กีฬา ปันจักสีลัต เป็นศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า เท้าเปล่า เน้นลีลาสวยงามเพื่อให้ได้คะแนน และ โชรินจิ-เคมโป เรียกสั้น ๆ ว่า เคมโป  เป็นศิลปะการต่อสู้ประเภทหนึ่งของญี่ปุ่น มีรากฐานจากมวยจีน เทควันโด ยูโด และคาราเต้ 

          ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่ากีฬาพื้นบ้านจะเน้นศิลปะการต่อสู้จำนวนมาก แน่นอนต้องส่งผลดีต่อประเทศเจ้าภาพที่จะมีโอกาสโกยเหรียญทองเข้าประเทศ นอกจากนี้ ประเทศที่ได้ประโยชน์อีกต่อหนึ่งก็คือ เวียดนาม และอินโดนีเซีย

          ส่วนประเทศไทยนั้น คงก็ต้องทำใจยอมรับ เพราะไทยนั้นเป็นตัวเต็งทั้งเทนนิส และยิมนาสติก แต่กลับไม่ได้ลงแข่งในศึกครั้งนี้ แถมยังต้องมาฟิตซ้อมแข่งกีฬาพื้นบ้านอีก... ศึกซีเกมส์ครั้งนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด ไม่ใช่ความเก่งของนักกีฬา แต่เป็นเรื่องกติกามากกว่า เพราะไม่รู้ว่าพม่าจะยึดกติกาสากล ให้เป็นกติกาพื้นบ้านหรือเปล่า...


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศึกซีเกมส์ 2013 พม่าตัดกีฬาสากลออก ยัดกีฬาพื้นบ้านเพียบ โพสต์เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 10:29:37 50,256 อ่าน
TOP