กูเกิลเผยภาพเมืองร้างในฟูกุชิมะ หลังวิกฤตินิวเคลียร์




กูเกิลเผยภาพเมืองร้างในฟูกุชิมะ หลังวิกฤตินิวเคลียร์

กูเกิลเผยภาพเมืองร้างในฟูกุชิมะ หลังวิกฤตินิวเคลียร์

กูเกิลเผยภาพเมืองร้างในฟูกุชิมะ หลังวิกฤตินิวเคลียร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก googleblog.blogspot.com

          กูเกิล สตรีท วิว ลงพื้นที่บันทึกภาพจากเมืองนามิเอะ จังหวัดฟูกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในพื้นที่ร้างหลังเหตุการณ์สึนามิและวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

          เป็นเวลา 2 ปีแล้ว นับตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่นประสบกับมหันตภัยครั้งใหญ่จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว คลื่นสึนามิถล่ม และวิกฤติการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ส่งผลให้ชาวบ้าน กว่า 160,000 คน ที่อาศัยอยู่ใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ในรัศมี 20 กิโลเมตร จำต้องอพยพย้ายถิ่นไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงหรือเริ่มต้นชีวิตใหม่ในพื้นที่อื่นของประเทศ

          ล่าสุด วันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน ของอังกฤษ มีรายงานว่า "กูเกิล สตรีท วิว" ได้นำรถยนต์ติดตั้งกล้องที่สามารถถ่ายภาพได้ 360 องศาของกูเกิล ไปลงพื้นที่ เมืองนามิเอะ ในจังหวัดฟูกุชิมะของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ประสบภัย เพื่อบันทึกและเผยแพร่ภาพของบ้านเรือน อาคาร ร้านค้า ที่ถูกทิ้งร้าง และพื้นที่ว่างเปล่าซึ่งถูกปกคลุมไปด้วยหญ้าและวัชพืช ตามคำเชิญของนายโทโมสึ บาบะ นายกเทศมนตรี ผู้ที่โศกเศร้าต่อชะตากรรมของเมืองฟูกุชิมะ และกลัวว่าชาวโลกลืมเลือนเหตุการณ์นี้ไป

          โดยภาพที่ถ่ายได้ จะถูกตั้งชื่อว่า "Memories for the Future" หรือความทรงจำแห่งอนาคต ซึ่งจะถูกนำไปเผยแพร่ผ่าน กูเกิล แม็พ, กูเกิล เอิร์ธ และเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อแสดงภาพของชุมชนชายฝั่งที่ถูกคลื่นสึนามิซัดทำลาย ทั้งก่อนและหลังการเกิดวิกฤติ

          ด้าน นายบาบะ เผยว่า ภาพจากกูเกิล สตรีท วิว นั้นทำให้เขาหวนระลึกถึงเทศกาลและกิจกรรมของชุมชนของชาวบ้าน ที่ตอนนี้ต้องกระจัดกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งตัวเขาและคนรุ่นเก่าต่างก็รู้สึกว่าเมืองนี้เป็นเมืองที่บรรพบุรุษมอบให้ และพวกเขาก็รู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถส่งต่อเมืองแห่งนี้ให้ลูกหลานได้

          หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโลกยังคงก้าวต่อไปข้างหน้า เมืองอื่น ๆ ในญี่ปุ่นต่างก็ค่อย ๆ ฟื้นฟู ทว่าสำหรับเมืองนามิเอะ ทุกอย่างยังคงหยุดนิ่ง ซึ่งเขาต้องการให้ภาพจากสตรีทวิว เป็นเหมือนบันทึกความทรงจำแบบถาวร ที่จะแสดงให้คนรุ่นต่อ ๆ ไปได้เห็นถึงสิ่งที่หลงเหลือจากแผ่นดินไหว สึนามิ และนิวเคลียร์

          ในปัจจุบันนี้ ชาวเมืองนามิเอะกว่า 21,000 คน ยังคงต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว และพวกเขายังต้องรอไปอีกหลายสิบปีเพื่อให้บ้านเกิดของพวกเขาปลอดภัยจากสารกัมมันตรังสี และนั่นก็ทำให้เหล่าผู้เฒ่าผู้แก่หลายคน จำต้องยอมรับอย่างสิ้นหวังว่าพวกเขาคงไม่ได้กลับไปเสียชีวิตที่บ้านเกิดแล้ว ขณะที่คนหนุ่มสาวต่างก็แยกย้ายออกไปสร้างชีวิตยังพื้นที่ใหม่

          ด้าน นายโกโตะ นากานูมะ วัย 32 ปี ซึ่งบ้านของเขาถูกคลื่นสึนามิพัดทำลาย เชื่อว่าชาวนามิเอะ อาจรู้สึกไม่สบายใจนักที่ได้เห็นภาพบ้านเกิดที่ถูกทิ้งร้างไปนานกว่า 2 ปี แต่เขาก็รู้สึกยินดีและเฝ้ารอ เมื่อมีข่าวว่าพื้นที่บางส่วนจะเริ่มถูกเปิดให้ประชาชนเดินทางเข้าไปได้

          ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งเดินทางเยือนเมืองนามิเอะเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศแผนให้ประชาชนบางส่วนที่อาศัยในพื้นที่อพยพ ได้กลับเข้าไปในพื้นที่ได้ในช่วงกลางปีนี้ และคาดว่าเขาจะจัดทำกรอบเวลาในการบูรณะสาธารณูปโภคพื้นฐาน พร้อมบริการด้านสาธารณสุขในบางพื้นที่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลเผยภาพเมืองร้างในฟูกุชิมะ หลังวิกฤตินิวเคลียร์ โพสต์เมื่อ 29 มีนาคม 2556 เวลา 18:14:03 2,598 อ่าน
TOP
x close