เมินเสียงประท้วง ฝรั่งเศสผ่านกฎหมายแต่งงานรักร่วมเพศแล้ว

 เมินเสียงประท้วง ฝรั่งเศสผ่านกฎหมายแต่งงานรักร่วมเพศแล้ว


          วันนี้ (24 เมษายน 2556) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า รัฐสภาฝรั่งเศสได้อนุมัติร่างกฎหมายรับรองให้กลุ่มคนรักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงสามารถรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้ ด้วยคะแนนเสียง 331 ต่อ 225 คะแนน ทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ 14 ของโลก ที่ผ่านกฎหมายดังกล่าว ตามนิวซีแลนด์มาติด ๆ

          รายงานระบุว่า การพิจารณาของสภามีขึ้นท่ามกลางการประท้วงของกลุ่มต่อต้านการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ซึ่งอาจเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสในรอบหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจยกระดับการรักษาความปลอดภัย แม้การประท้วงใหญ่ก่อนหน้านี้จะเป็นไปด้วยความสงบก็ตาม

          ทางด้านประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ระบุถึงความสำเร็จในการผ่านร่างกฎหมายแต่งงานของกลุ่มเกย์-เลสเบี้ยน ว่า กฎหมายนี้คือจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปสังคม และเขาพร้อมจะลงนามบังคับใช้กฎหมาย หลังจากร่างกฎหมายนี้ผ่านอุปสรรคสุดท้ายในสภารัฐธรรมนูญแล้ว เพราะผลการสำรวจความคิดเห็นชาวฝรั่งเศส พบว่า ประชาชนกว่าร้อยละ 55-60 สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่มีชาวฝรั่งเศสร้อยละ 50 ที่สนับสนุนให้มีการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมได้ 

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการแต่งงานของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ประกาศไม่ยอมแพ้ และมีแผนชุมนุมครั้งใหญ่ในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมินเสียงประท้วง ฝรั่งเศสผ่านกฎหมายแต่งงานรักร่วมเพศแล้ว โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2556 เวลา 16:11:22
TOP
x close