ไขปริศนา... สบู่-แชมพู-น้ำยาล้างจาน กําจัดแมลงสาบ ได้ด้วยหรือ?


แมลงสาบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          แมลงสาบ สัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ที่มีวิวัฒนาการมาถึงโลกปัจจุบัน เป็นสัตว์อีกชนิดที่ชวนให้คนเรารู้สึกขยะแขยงมากที่สุด อี๋...ก็มันชอบเป็นแขกไม่ได้รับเชิญปรากฏกายขึ้นมาตามตู้ ตามครัว ตามห้องน้ำ ชวนให้ขนลุกเสมอ (แม้แต่ผู้ชายตัวบึกบึน ลองถ้าได้จ๊ะเอ๋กับแมลงสาบก็ยังวิ่งป่าราบเลยนะ) บางคนเจอแมลงสาบโผล่ขึ้นมาจากท่อในห้องน้ำ แล้วถึงกับช็อก ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ก็เลยคว้าสบู่เหลว แชมพู มาฉีดใส่ หวังจะไล่ให้มันหนีไป แต่ไป ๆ มา ๆ เจ้าแมลงสาบกลับนอนแอ้งแม้งอยู่กับที่ซะงั้น

          แบบนี้ ความสงสัยจึงบังเกิด เอ...ทำไมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ใช้กันอยู่ทุกบ้าน อย่าง สบู่ แชมพู น้ำยาล้างจาน ถึงฆ่าแมลงสาบได้นะ เข้าใจว่าต้องใช้พวกสเปรย์กำจัดแมลงฉีดอย่างเดียวถึงจะกำจัดได้เสียอีก...

          หากอยากรู้คำตอบเรื่องนี้ ก็ต้องรู้ก่อนเลยค่ะว่า แมลงสาบน่ะ ไม่ได้หายใจทางจมูกหรือปากเหมือนกับมนุษย์ แต่จะหายใจผ่านทางท่อลมขนาดเล็กที่อยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และตามลำตัวมันก็จะมีไขมันเคลือบไว้ เพื่อทำให้น้ำไม่มาเกาะตัวมันอันจะเป็นการไปอุดรูหายใจ

          ทีนี้ อย่างที่รู้ ๆ กันว่า ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั้งหลาย ล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติชะล้างไขมัน ลดแรงตึงผิว ดังนั้น เมื่อแชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน ฯลฯ ไปสัมผัสตัวแมลงสาบ ไขมันที่เคลือบอยู่บนตัวแมลงสาบจะถูกสารเคมีเหล่านี้ชะล้างออก ทำให้น้ำและฟองเข้าไปอุดรูหายใจของแมลงสาบ เมื่อเยื่อบุรูหายใจของแมลงสูญเสียสภาพการควบคุมความสมดุลของน้ำภายในตัวแมลงสาบ มันจึงดิ้นตายขาดอากาศหายใจภายในเวลาไม่กี่วินาที

          อย่างไรก็ตาม พวกสบู่ แชมพู ผลิตภัณฑ์ที่มีสารลดแรงตึงผิวเหล่านี้ ไม่ได้เป็นเพชฌฆาตปราบแมลงสาบอย่างเดียวเท่านั้นนะคะ แต่ยังสามารถปราบแมลงได้หลายชนิด อย่างแมลงที่เห็นกันบ่อย ๆ ตามบ้าน อย่าง แมลงวัน แมลงหวี่ ฯลฯ ก็เป็นเหยื่อของสารเคมีเหล่านี้ด้วย เนื่องจากพวกมันหายใจผ่านทางท่อลมตามลำตัว และมีขี้ผึ้ง ไขมัน เคลือบผิวอยู่เช่นกัน หากไปสัมผัสกับสารเคมีเหล่านี้ ก็ตายสนิทเหมือนกับแมลงสาบ

          และแม้แต่ "ยุง" ที่เป็นพาหะของโรคร้าย ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก็เคยออกมาแนะนำให้ใช้สารลดแรงตึงผิว กลุ่มสารซักล้างที่ชาวบ้านมีใช้ประจำทุกครัวเรือน ทั้ง ผงซักฟอก แชมพู สบู่เหลว และน้ำยาล้างจาน มาใช้กำจัดลูกน้ำและยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก ด้วยสาเหตุเดียวกันคือ สารเหล่านี้จะไปอุดกั้นรูหายใจบริเวณท้อง ทำให้แมลงขาดใจตายนั่นเอง

          รู้ข้อมูลแบบนี้ คงหายสงสัยกันแล้วนะ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา... สบู่-แชมพู-น้ำยาล้างจาน กําจัดแมลงสาบ ได้ด้วยหรือ? โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2556 เวลา 18:01:34 30,450 อ่าน
TOP
x close