คุณปู่ญี่ปุ่นวัย 80 ทุบสถิตินักปีนเขาเอเวอเรสต์อายุมากสุด

ปู่ชาวญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


        เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายยูอิจิโร่ มิอูระ คุณปู่วัย 80 ปีชาวญี่ปุ่น ซึ่งเคยผ่านการผ่าตัดหัวใจมาถึง 4 ครั้ง ได้ทำลายสถิติ กลายเป็นผู้พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ที่อายุมากที่สุดในโลก หลังเดินทางถึงยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม

        โดยนายยูอิจิโร่ มิอูระ ได้ใช้เส้นทางปีนเขาทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกันกับเส้นทางบุกเบิกของเซอร์เอดมันด์ ฮิลลารี่ และเทียนซิง นอร์เกย์ ที่เคยใช้เมื่อ 60 ปีก่อน เพื่อที่จะขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของ ยอดเขา ที่ความสูง 8,848  เมตร เมื่อประมาณเวลา 09.00 น. ของวันที่ 23 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในภารกิจนี้ นายยูอิจิโร่ ได้ไปปีนเขาพร้อมกับเพื่อนชาวญี่ปุ่นอีก 3 คน รวมทั้งลูกชายของเขา และชนพื้นเมืองชาวเนปาลอีก 6 คน

         นายมิอูระได้พูดคุยกับสมาชิกในครอบครัวและผู้สนับสนุน ที่มารวมตัวกันในกรุงโตเกียว ผ่านโทรศัพท์ทางไกลผ่านดาวเทียมว่า "มันเป็นความรู้สึกที่เยี่ยมมาก สำหรับผมแล้ว สถิติต่าง ๆ ไม่ได้สำคัญเท่าไหร่ สิ่งสำคัญคือการมาถึงยอดเขาต่างหาก”

         อย่างไรก็ดี ก่อนหน้าที่จะปีนเขาเอเวเรสต์ นายมิอูระ ต้องฝึกฝนการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ในกรุงโตเกียว ซึ่งเขาต้องฝึกซ้อมในขณะที่สะพายของหนักด้วย อีกทั้งเขายังต้องฝึกวิ่งบนลู่วิ่ง ในห้องพิเศษที่มีออกซิเจนน้อย

         ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ในปี 2003 นายมิอูระ ได้มาปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นครั้งแรก และมาเยือนยอดเขานี้อีกครั้ง ในปี 2008 และการปีนเขาในครั้งนี้ ถือเป็นเป็นการพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งนายมิอูระ ได้ทำลายสถิตินักปีนเขาที่อายุมากที่สุดในโลก ของนายมิน บาฮาดูร์ เชอร์ชาน ชาวเนปาล ซึ่งสามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ในวัย 76 ปี เมื่อปี 2008  ซึ่งในตอนนั้น นายมิอูระ มีอายุได้ 75 ปี

        ก่อนหน้านี้ ในปี ค.ศ. 1970 นายมิอูระ ได้เล่นสกีลงมาจากยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยที่เขายังไม่ได้ปีนไปถึงยอดเขาแต่อย่างใด ในครั้งนั้น เขาต้องใช้ร่มชูชีพเพื่อช่วยในการเบรก และความกล้าหาญเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายของเขา ก็ได้รับการบันทึกให้เป็นสารคดีเรื่อง The Man Who Skied Down Everest จนทำให้สารคดีเรื่องนี้ ได้รับรางวัลออสการ์เมื่อปี ค.ศ. 1975 อีกด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณปู่ญี่ปุ่นวัย 80 ทุบสถิตินักปีนเขาเอเวอเรสต์อายุมากสุด โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2556 เวลา 16:14:02 1,608 อ่าน
TOP
x close