x close

สนข. เคาะเส้นทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน 225 กม.


รถไฟความเร็วสูง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เคาะแล้ว ! เส้นทางรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน แบ่งเป็น 2 ช่วง รวม 225 กิโลเมตร คาดเปิดให้บริการในปี 2562

          วันนี้ (25 มิถุนายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาโครงข่ายการขนส่งและจราจรระหว่างเมือง สำนักพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หัวหิน โดยระบุว่า ขณะนี้ สนข. ได้สรุปแนวเส้นทางที่เหมาะสมแล้ว

          ช่วงแรก เริ่มต้นจากสถานีรถไฟกลางบางซื่อ ใช้เขตทางแนวรถไฟสายใต้ผ่าน จ.นครปฐม ราชบุรี บรรจบสถานีเพชรบุรี

           ช่วงที่ 2 ผ่าน อ.เมือง จ.เพชรบุรี ใช้แนวถนนเพชรเกษม เป็นทางรถไฟยกระดับระยะทาง 4.5 กิโลเมตร บรรจบเข้าทางรถไฟสายเดิมผ่าน อ.ชะอำ เข้าสู่สถานีหัวหิน


รวมระยะทางรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หัวหิน 225 กิโลเมตร

          สำหรับศักยภาพของรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหินนั้น สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขนส่งผู้โดยสารได้ 700 คนต่อเที่ยว ซึ่งหากเพชรบุรีมีการพัฒนารถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-หัวหิน จะเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการคมนาคมขนส่งของจังหวัด ส่งเสริมการท่องเที่ยว และก่อให้เกิดการขยายตัวทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร ที่พัก สปา ตลอดจนส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้ค้ารายย่อย ดังนั้นเมื่อโครงการแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการในปี 2562 คาดว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของ จ.เพชรบุรี ได้ถึง 154.09 ล้านบาทต่อปี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนข. เคาะเส้นทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หัวหิน 225 กม. โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2556 เวลา 15:25:20 3,055 อ่าน
TOP