x close

สิงคโปร์ผุดแคมเปญ กดไลค์ ไม่ช่วย กับภาพสุดสะเทือนใจ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก crisisrelief.org

          ในยุคอินเทอร์เน็ตครองโลกอย่างทุกวันนี้ โซเชียลเน็ตเวิร์กถือว่าเป็นเครื่องมือกระจายข่าวสารและขอความช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ดีเลยทีเดียว จึงทำให้เกิดการขอจำนวนไลค์ เพื่อแปลงเป็นเงินช่วยเหลือผู้คนที่ยากจนข้นแค้นหรือป่วยน่าสงสาร และการกดแชร์กระจายเรื่องราวเหล่านั้นให้เผยแพร่ออกไปกว้างขึ้น ซึ่งผู้ที่กดไลค์หลายคนก็หวังว่าตัวเองคงจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้พวกเขาเหล่านั้นมีชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง

          แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าจะถึงคราวที่เรา ๆ ต้องคิดกันใหม่ เมื่อสิงคโปร์ผุดแคมเปญรณรงค์ภายใต้แนวคิดที่ว่า "กดไลค์ ไม่ช่วย" พร้อมภาพชุดสุดสะเทือนใจ เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนยุคออนไลน์ ปิดคอมพิวเตอร์ เก็บสมาร์ทโฟน แล้วออกมาเป็นอาสาสมัครร่วมมือกับหน่วยงานช่วยเหลือผู้ยากไร้ หากอยากจะช่วยเหลืออย่างจริงจัง งานนี้เชื่อว่าหลาย ๆ อาจอาการจุกอกขึ้นมาดื้อ ๆ

          โดยภาพชุดจากแคมเปญ "กดไลค์ ไม่ช่วย" (Like isn't helping) ของหน่วยงานการกุศล Crisis Relief Singapore แสดงให้เห็นภาพของเด็กพิการจากสงคราม ผู้คนที่ถูกกดขี่ข่มเหง ถูกโอบล้อมไปด้วยนิ้วโป้ง ที่ได้แต่ชูขึ้นมาเท่านั้น ไม่ได้ยื่นไปช่วยเหลือผู้คนเหล่านั้นเลย ซึ่งเปรียบกับการช่วยเหลือด้วย "ไลค์" ผ่านเฟซบุ๊กได้เป็นอย่างดี

          สำหรับวัตถุประสงค์ของแคมเปญนี้ ก็เพื่อสะกิดใจผู้คนให้ตระหนักว่าหากอยากจะช่วยเหลือเหยื่อสงครามจริง ๆ การกดไลค์เรื่องราวของพวกเขา ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่การลุกขึ้นมาเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้คนต่างหาก ที่เปลี่ยนชีวิตพวกเขาได้

          ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวได้รับรางวัล Gold Lion จากคานส์มาแล้ว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิงคโปร์ผุดแคมเปญ กดไลค์ ไม่ช่วย กับภาพสุดสะเทือนใจ โพสต์เมื่อ 2 กรกฎาคม 2556 เวลา 17:25:51 2,095 อ่าน
TOP