x close

หนุ่มวางระเบิดสนามบินปักกิ่ง คาดแค้นโดนตำรวจตีจนพิการ

ระเบิดสนามบินปักกิ่ง

ระเบิดสนามบินปักกิ่ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก STR / AFP, STEPHANIE KLEINE-AHLBRANDT / AFP

          จื้อ จงซิง วางระเบิดสนามบินปักกิ่ง คาดสาเหตุจากความโกรธแค้นที่ถูกตำรวจทุบตีจนพิการ และไม่ได้รับความเป็นธรรม


         เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2556 มีรายงานว่า ชายพิการคนหนึ่งนามว่า จื้อ จงซิง ได้ประท้วงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้กระทำทารุณต่อเขาเมื่อ 8 ปีก่อนจนเป็นเหตุให้ขาของเขาพิการ ด้วยการวางระเบิดที่สนามบินนานาชาติปักกิ่ง เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยที่มีผู้บาดเจ็บเพียงแค่นาย จื้อ จงซิง คนเดียวเท่านั้น

         ทั้งนี้ นาย จื้อ จงซิง อายุ 34 ปีจากมณฑลซางตง ประเทศจีน ซึ่งมีความพิการที่บริเวณขาและต้องนั่งในรถวีลแชร์ ได้จุดชนวนระเบิดทำมือเมื่อเวลา 18.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณด้านนอกของอาคารขาเข้าผู้โดยสารต่างประเทศ อาคารผู้โดยสาร 3 โดยก่อนหน้านี้ จื้อ จงซิง ได้แจกจ่ายใบปลิวเพื่อต่อต้านรัฐบาล จากนั้นเขาจึงจัดการจุดชนวนระเบิดทำมือ ที่ทำมาจากดินปืนที่ใช้ทำดอกไม้ไฟ และจากเหตุการณ์นี้ ทำให้นาย จื้อ จงซิง บาดเจ็บแต่ไม่ถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต  

        ทั้งนี้ จากข้อความที่นาย จื้อ จงซิง โพสต์ลงในอินเทอร์เน็ตนั้น ระบุว่า นาย จื้อ จงซิง เป็นอัมพาตตั้งแต่บริเวณช่วงเอวลงไป นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 หลังจากที่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ทางตอนใต้ของเมืองตงกวน ได้ทุบตีเขาอย่างหนักเนื่องจากเขาประกอบอาชีพเป็นมอเตอร์ไซค์รับจ้างโดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาต และทำให้เขาต้องเสียค่ารักษาพยาบาลจากอาการบาดเจ็บกว่า 16,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.9 แสนบาท และนั่นทำให้นาย จื้อ จงซิง ถึงกับเขียนว่า "ผมแทบจะไม่มีความหวังใด ๆ แล้ว ผมร้องเรียนเรื่องนี้ไม่จบไม่สิ้น"

        อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานที่สามารถระบุได้ว่า เรื่องราวของนาย  จื้อ จงซิง เป็นจริงหรือไม่ แต่เรื่องราวเกี่ยวกับความโหดร้ายของตำรวจจีนและการที่คนธรรมดาไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคม เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ในประเทศจีน และระบบยุติธรรมของจีนก็มักจะให้ความเป็นธรรมกับรัฐมากกว่า และทำให้คนจีนหลายคน หันมาร้องเรียนเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง โดยพวกเขาหวังว่า อาจจะมีเจ้าหน้าที่ที่คงความยุติธรรมสักคน หันมารับฟังเรื่องราวและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น หากเพียงพวกเขารู้ว่า คนจีนต้องอดทนกับความอยุติธรรมมากน้อยแค่ไหน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มวางระเบิดสนามบินปักกิ่ง คาดแค้นโดนตำรวจตีจนพิการ โพสต์เมื่อ 21 กรกฎาคม 2556 เวลา 09:22:29 1,686 อ่าน
TOP