x close

สมาคมข้าวถุงประกาศกร้าว ! กินข้าวแล้วตาย พร้อมจ่าย 20 ล้านบาท

สมาคมข้าวถุงประกาศกร้าว ! กินข้าวแล้วตาย พร้อมจ่าย 20 ล้านบาท


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ Lakornhd Thaitv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           สมาคมข้าวถุง ลั่น หากใครกินข้าวแล้วตายด้วยสารเมทิลโบรไมด์ พร้อมจ่ายชดเชย 20 ล้านบาท ด้าน อดีตอธิบดีกรมวิทย์ฯ ชี้ องค์การอนามัยโลก บอก เมทิลโบรไมด์ไม่อันตราย หากได้รับไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อวัน ย้ำ ข้าวถุงปลอดภัย

           หลังจากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีข้าวไม่ดีเกี่ยวกับการพบสารรมควันปนเปื้อนในข้าวถุงออกมา ซึ่งแม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกมายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า สารรมควันดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะเมื่อนำข้าวไปผ่านกระบวนการหุงให้สุก สารดังกล่าวก็จะหายไปเอง แต่ดูเหมือนว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคข้าวถุงไม่ใช่น้อย นั่นจึงทำให้ทางสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยคิดจัดแคมเปญ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นกลับคืนมา

           โดยเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2556 นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ระบุว่า เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจต่อสินค้าข้าวถุง สมาคมจึงได้จัดทำโครงการตรวจสอบและยกระดับความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคข้าวสารบรรจุถุงไทย โดยในช่วง 3 เดือนแรกของโครงการจะมีการสุ่มตรวจสารเมทิลโบรไมด์ หรือสารที่ใช้ในรมควันข้าวทุก ๆ 1 เดือน หลังจากนั้นจะตรวจทุก 3 เดือน และจะแจ้งผลการตรวจสอบให้ผู้บริโภคทราบผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคม โดยจะประกาศชื่อยี่ห้อสินค้าที่ผ่านเกณฑ์ปลอดภัย

           นอกจากนั้นแล้ว เพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัย นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ก็บอกด้วยว่า ทางสมาคมยินดีจ่ายค่าชดเชยให้เป็นจำนวนเงิน 20 ล้านบาท หากผู้บริโภคท่านใดทานข้าวสารบรรจุถุงที่เป็นสมาชิกสมาคมแล้วเกิดเสียชีวิตด้วยสารเมทิลโบรไมด์ ถือเป็นแคมเปญที่เรียกความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค

           ด้าน นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงการตกค้างของสารเมทิลโบรไมด์ในข้าวถุงว่า จากการศึกษาเอกสารองค์การอนามัยโลก ระบุว่า สารโบรไมด์ไอออนในน้ำดื่มมีความเป็นพิษน้อยมาก และไม่มีความสำคัญทางพิษวิทยาในด้านอาหาร ซ้ำสารโบรไมด์ไอออนยังอาจมีประโยชน์ทางคุณค่าต่อร่างกาย เปรียบเหมือนสารไอโอดีนหรือค่าโลหะบางอย่างที่ร่างกายต้องการ เพียงแต่ต้องอยู่ในปริมาณที่จำกัด โดยกรณีคนนอนไม่หลับจากการฟอกเลือดที่มีการดึงแร่ธาตุจากเลือดไป ทำให้ร่างกายต้องการสารโบรไมด์ไอออน

           ทั้งนี้ นพ.นิพนธ์ เตรียมจะนำข้อมูลนี้ออกมาชี้แจงต่อสาธารณะ เพื่อให้เห็นว่าแม้แต่องค์การอนามัยโลกยังระบุว่าสารโบรไมด์ไอออนไม่ใช่สารอันตราย เพียงแต่มีข้อกำหนดว่าในแต่ละวันต้องได้รับไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมต่อวันเท่านั้น ซึ่งเป็นปริมาณที่เราได้รับไม่เกินจากการกินข้าวแน่นอน

           "อยากสื่อถึงประชาชนว่า สารตกค้างโบรไมด์ไอออนไม่มีอันตรายใด ๆ ทั้งสิ้น และที่กำหนด 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เมื่อเราดูการบริโภคข้าวของคนไทยในแต่ละวันมักบริโภค 300 กรัมต่อวัน และเมื่อคำนวณกับสารโบรไมด์ไอออนที่ร่างกายได้รับจะอยู่ที่ 0.3 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเท่ากับเราได้รับสารเพียงแค่ 30% ต่อวัน จากจำนวนที่ต้องได้รับไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อวัน จึงยืนยันว่ามีความปลอดภัย" อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว












อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมข้าวถุงประกาศกร้าว ! กินข้าวแล้วตาย พร้อมจ่าย 20 ล้านบาท โพสต์เมื่อ 25 กรกฎาคม 2556 เวลา 10:05:59 2,397 อ่าน
TOP