สมเด็จเกี่ยว เจ้าอาวาสวัดสระเกศ มรณภาพแล้ว สิริอายุ 85 ปี


สมเด็จเกี่ยว

สมเด็จเกี่ยว
แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          สมเด็จเกี่ยว เจ้าอาวาสวัดสระเกศ มรณภาพภาพแล้วด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด สิริอายุได้ 85 ปี

          วันนี้ (10 สิงหาคม 2556) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากวัดสระเกศราชวรมหาวิหารว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศ และประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มรณภาพแล้วด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเวลา 08.41 น. ที่โรงพยาบาลสมิติเวช สิริอายุได้ 85 ปี

          ด้านท่านเจ้าคุณ พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (11 สิงหาคม 2556) ทางวัดสระเกศจะเปิดให้ประชาชนรดน้ำศพสมเด็จเกี่ยวตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยที่จะเริ่มเคลื่อนศพจากโรงพยาบาลสมิติเวชไปที่ศาลาการเปรียญ บริเวณตำหนักสมเด็จฯ วัดสระเกศ ในเวลา 10.00 น.

สมเด็จเกี่ยว

          สำหรับประวัติสมเด็จเกี่ยว เดิมชื่อ เกี่ยว โชคชัย เกิดเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2471 ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พื้นฐานครอบครัวประกอบอาชีพทำสวนมะพร้าว อย่างไรก็ตาม ประมาณปี 2483 ด.ช.เกี่ยว ได้เกิดอาการป่วยเป็นไข้อย่างกะทันหัน ด้วยเหตุนี้บิดามารดาจึงได้สาบานว่า หาก ด.ช.เกี่ยว หายป่วยจากไข้นี้ จะให้บวชเป็นเณรเพื่อแก้บน กระทั่ง ด.ช.เกี่ยว ก็หายจากไข้จริง ๆ แล้วได้บวชที่วัดสว่างอารมณ์ อย่างไรก็ตาม สามเณรเกี่ยว เมื่อบวชแล้วกลับเปลี่ยนใจไม่คิดสึก ดังนั้น บิดามารดาจึงพาไปฝากับหลวงพ่อพริ้ง เจ้าอาวาสวัดแจ้ง อ.เกาะสมุย ก่อนที่หลวงพ่อพริ้งจะนำไปฝากที่วัดสระเกศต่อไป และได้อุปสมบทเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2492 ที่วัดสระเกศ ต่อเนื่องมาจนถึงท่านมรณภาพ รวมทั้งหมด 64 พรรษา

          ในช่วงเวลาที่ท่านอุปสมบทนั้น เคยเป็นรักษาการสมเด็จพระสังฆราช เนื่องจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกุลมหาสังฆปริณายก มีพระอาการประชวร อยู่ และเข้าร่วมงานพระศาสนาไม่สะดวก พร้อมกับเป็นประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ปี 2547


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จเกี่ยว เจ้าอาวาสวัดสระเกศ มรณภาพแล้ว สิริอายุ 85 ปี อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2556 เวลา 10:55:14 48,541 อ่าน
TOP
x close