x close

เนเธอร์แลนด์จัดพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟรีโซ



เนเธอร์แลนด์จัดพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟรีโซ (ไอเอ็นเอ็น)
 
            สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงเป็นประธานในพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟรีโซ


            เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2556 ทางการเนเธอร์แลนด์ จัดพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟรีโซ พระอนุชาในสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ซึ่งสิ้นพระชนม์ หลังประชวรด้วยภาวะโคม่า ที่เกิดจากทรงประสบอุบัติเหตุขณะทรงสกี มานานเกือบ 2 ปี โดย สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงเป็นประธานในพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟรีโซ พระอนุชาของพระองค์ ซึ่งรัฐบาลเป็นผู้จัดถวายเมื่อวันศุกร์ ที่หมู่บ้านลาเกอ วูอัวร์เชอ หมู่บ้านเล็ก ๆ ชานเมืองอูเทร็ค ทางตอนกลางของประเทศ ใกล้กับพระตำหนักที่ ทูลกระหม่อมเจ้าหญิงเบียทริกซ์ สมเด็จพระวรราชมารดาจะเสด็จพระราชดำเนินประทับในอนาคตอันใกล้นี้

            ทั้งนี้ พระราชพิธีจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย และมีผู้เข้าร่วมงานเพียง 80 คนเท่านั้น รวมถึง สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ซึ่งทรงเป็นพระบิดาทูนหัว ของเจ้าชายฟรีโซ ขณะที่ก่อนเริ่มพิธี สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ เจ้าหญิงมาเบล พระชายาในเจ้าชายฟรีโซ ทรงพระดำเนินนำหน้าขบวนเคลื่อนพระศพ พร้อมพระธิดา 2 พระองค์ คือ เจ้าหญิงลัวนา พระชันษา 8 ปี และ เจ้าหญิงซาเรีย พระชันษา 7 ปี

            ทั้งนี้ เจ้าชายฟรีโซ ทรงประสบอุบัติเหตุขณะทรงสกีที่ออสเตรีย เมื่อเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว ทำให้พระมัตถลุงค์ (สมอง) ได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง พระองค์อยู่ในอาการโคม่าตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมา ก่อนจะสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่พระราชวังในกรุงเฮก ขณะทรงมีพระชันษา 44 ปี





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เนเธอร์แลนด์จัดพระราชพิธีฝังพระศพเจ้าชายฟรีโซ อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2556 เวลา 08:58:43 23,074 อ่าน
TOP