x close

ชลอ เกิดเทศ นักโทษคดีอุ้มฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ พ้นคุกแล้ว





          ชลอ เกิดเทศ อดีตนายตำรวจคดีเพชรซาอุ ผู้ต้องขังคดีจ้างวานฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำบางขวางแล้ว หลังเข้าเกณฑ์นักโทษชั้นเยี่ยม

          เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2556 นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมได้พิจารณาหลักเกณฑ์คำร้องการพักโทษของ นายชลอ เกิดเทศ ผู้ต้องขังคดีจ้างวานฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ แล้ว หลังจากได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการพิจารณาพักการลงโทษของเรือนจำ และส่งเรื่องไปยังกรมราชทัณฑ์กลั่นกรองตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการพักการลงโทษร่วมกันพิจารณา เพื่อส่งเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมพิจารณาอีกครั้ง 

          นายชาญเชาวน์ ระบุว่า ในเรื่องการพักโทษนั้น นายชลอเคยยื่นเรื่องมาแล้ว 2 ครั้ง แต่คณะกรรมการเห็นว่ายังไม่เหมาะสมและเป็นคดีที่มีความรุนแรงและสะเทือนขวัญสังคม แต่ในการพิจารณาครั้งที่ 3 นี้ คณะกรรมการเห็นว่า นายชลอมีคุณสมบัติพักการลงโทษตรงตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ คือเป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 ของโทษ หรือ 18 ปี ในโทษจำคุกตลอดชีวิต และนายชลอยังเข้าเงื่อนพิเศษ คือเป็นนักโทษชราอายุเกิน 70 ปี และมีอาการป่วย ซึ่งในระเบียบระบุว่าสามารถพักการลงโทษได้ตามเงื่อนไข อีกทั้งคดีได้จบสิ้นแล้ว คณะกรรมการจึงมีความเห็นสมควรให้พักการลงโทษ

          ด้าน นายวสันต์ สิงคเสลิต ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้ปล่อยตัว นายชลอ ไปแล้วตั้งแต่เวลา 14.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม โดยมีลูกสาวมารอรับ แต่ต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตพื้นที่ ที่แจ้งความจำนงไว้ทุก ๆ 1 เดือน จนกว่าจะครบตามเงื่อนไข โดยปกติแล้วก็ประมาณ 3-5 ปี

          ผู้บัญชาการเรือนจำ กล่าวด้วยว่า นายชลอเข้าเงื่อนพิเศษคือเป็นนักโทษชราอายุเกิน 70 ปี ที่มีอาการป่วยเรื้อรังจากโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งตรวจพบอาการเมื่อ 4-5 เดือนที่ผานมา และถูกส่งเขารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ปรากฏว่าอาการไม่ดีขึ้น ประกอบกับมีอาการอัมพฤกษ์ร่วมด้วยจึงต้องส่งตัวไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งหลังจากการผ่าตัดและกลับเข้ามาอยู่ที่เรือนจำแล้วอาการป่วยยังไม่หายเป็นปกติ โดยมีอาการแขนซ้ายยกไม่ขึ้น

          นายวสันต์ กล่าวอีกว่า การเสนอพักโทษนั้นเป็นหน้าที่ของเรือนจำที่ต้องตรวจสอบข้อมูลล่วงหน้าถึง 6 เดือน ว่ามีนักโทษคนใดเข้าข่ายในการพักโทษบ้าง สำหรับกรณีของนายชลอ เกิดเทศ ผู้ต้องขังคดีจ้างวานฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ ได้มีการเสนอเรื่องมาก่อนถึง 7-9 เดือน อีกทั้งนายชลอเองก็ป่วยหมอนรองกระดูกทับไขสันหลัง และนายชลอยังติดคุกมาแล้ว 19 ปีเศษ จึงเข้าเกณฑ์พักโทษ

          สำหรับ นายชลอ เกิดเทศ เกิดเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2481 เป็นอดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ อดีตผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย และอดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าชุดเฉพาะกิจติดตามเพชรของราชวงศ์ไฟซาล ซาอุดีอาระเบีย ในคดีขโมยเครื่องเพชรราชวงศ์ไฟซาล แห่งซาอุดีอาระเบีย และตกเป็นผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่า 2 แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ และในอดีตเคยดำรงยศ "พลตำรวจโท" แต่ต่อมาถูกถอดเสียอันเนื่องมาจากคดีดังกล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชลอ เกิดเทศ นักโทษคดีอุ้มฆ่า 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ พ้นคุกแล้ว อัปเดตล่าสุด 28 ตุลาคม 2556 เวลา 11:33:03 66,564 อ่าน
TOP