x close

ยันถ่ายรูปติด จตุคามฯ ไม่ปาฏิหาริย์

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          ท่ามกลางกระแสความศรัทธาในองค์จตุคามรามเทพ ที่กำลังแพร่สะพัดทั่วบ้านทั่วเมือง โดยผู้คนส่วนใหญ่ มีความเชื่อในปาฏิหาริย์และสิ่งเหนือฟ้าใต้บาดาล ที่เกิดขึ้นขณะมีการประกอบพิธีเทวาภิเษกกดพิมพ์นำฤกษ์สร้างองค์จตุคามในแต่ละรุ่น โดยเฉพาะจุดกลมๆ เหมือนดวงไฟที่คล้ายองค์จตุคามที่มักปรากฏขึ้นในภาพถ่าย ซึ่งทำให้ ผู้คนส่วนใหญ่เกิดความฮือฮาเพราะคิดว่าเป็นปาฏิหาริย์ขององค์จตุคามจริงนั้น

          ล่าสุดวานนี้ (20 มิ.ย.) รายการ "มันแปลกดีนะ" ได้เชิญนายวรนันท์ ชัชวาลทิพากร ช่างภาพอาชีพ มาไขปริศนาจตุคามรามเทพ โดยเฉพาะภาพถ่ายที่มีดวงไฟกลมๆ ที่มีลักษณะคล้ายองค์จตุคาม โดยนายวรนันท์กล่าวว่า ภาพดวงไฟที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นได้หากในสถานที่นั้นๆ มีฝุ่นหรือละอองน้ำกระจายตัวอยู่ และมักจะเกิดขึ้นกับภาพถ่ายที่ถ่ายโดยกล้องดิจิตอล ที่มีเลนส์และแฟลชอยู่ในระนาบเดียวกัน เนื่องจากระยะสะท้อนของแฟลชนั้น ทำให้เห็นได้ชัดเจนกว่า

          ทั้งนี้ทางรายการได้ทำการพิสูจน์ โดยนำกระบอกฉีดน้ำให้เป็นละออง รอให้ละอองน้ำกระจายตัว แล้วนายวรนันท์ได้ใช้กล้องดิจิตอลถ่ายภาพ ก็ปรากฏภาพดวงไฟกลมๆ ที่มีลักษณ์คล้ายคลึงกับเหรียญจตุคามรามเทพที่เป็นข่าวขึ้นอยู่เต็มภาพจากนั้น จึงพิสูจน์ด้วยฝุ่นชอล์ก โดยทำฝุ่นให้กระจายตัวด้านหน้ากล้อง รอจนฝุ่นสลายตัวแล้วถ่ายภาพ ก็ปรากฏว่ามีภาพดวงไฟปาฏิหาริย์ดังกล่าวติดมาจำนวนมากด้วยเช่นกัน

          ขณะที่ นายบัญชา ธนบุญสมบัติ นักวิทยาศาสตร์แห่งสำนักงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติกล่าวว่า รูปทรงของโมเลกุลของฝุ่นนั้น มีทั้งเป็นเหลี่ยมและกลม แล้วแต่ชนิดของฝุ่น แต่หากมองด้วยตาเปล่า ละอองฝุ่นจะมีลักษณ์สัณฐานเป็นจุดๆ และกล้องถ่ายรูปไม่ใช่กล้องขยาย เมื่อถ่ายภาพออกมาจึงเห็นแต่สัณฐานของฝุ่นคือทรงกลมเท่านั้น ส่วนที่เห็นเป็นลาย เกิดจากมวลของฝุ่น ที่มีความหนาแน่นไม่ สม่ำเสมอ ประกอบกับการหักเหของแสงแฟลชที่มาตก กระทบไม่เท่ากัน จึงทำให้เห็นเป็นลวดลาย 


ข่าวทีเกี่ยวข้อง
- เผย "สรรเพชญ"จดสิทธิ์จตุคาม กว่า 30 แบบ
- จตุคามช่วย เก๋งชนยับไม่ตาย
- เด็ก 3 ขวบ พิการท่อนล่าง เป็นเจ้าพิธีปลุกเสกจตุคาม
- ฮือฮา! จตุคามฯ ลอยในวังละโว้
- จตุคามเหนียวจริง สรรพากรฟันไม่เข้า
- เปิดกรุ! วัดร้าง จตุคามฯ ปี 30
- คนตระเวนหาจตุคาม "เงินไหลมา2

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยันถ่ายรูปติด จตุคามฯ ไม่ปาฏิหาริย์ โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2550 เวลา 00:00:00 4,792 อ่าน
TOP