x close

ศาลปกครอง ยกคำร้อง ยิ่งลักษณ์ ขอทุเลาชดใช้ 3.5 หมื่นล้าน คดีจำนำข้าว



          ศาลปกครอง ยกคำร้อง ยิ่งลักษณ์ ขอทุเลาชดใช้ 3.5 หมื่นล้าน โครงการจำนำข้าว ระบุชั้นนี้ยังไม่เข้าเงื่อนไข ด้านทนายเตรียมสู้คดีหลัก

          วันที่ 29 มกราคม 2561 ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง เกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา (ครั้งที่ 2) คดีระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ยื่นฟ้อง นายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 4 คน  กรณีให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ทางราชการมูลค่ากว่า 36,000 ล้านบาท หลังจงใจปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และทำให้ทางราชการเสียหาย จึงขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับให้ชดใช้ค่าสินไหมไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุดนั้น
          ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทในระหว่างพิจารณาคดีได้นั้น ต้องมีเงื่อนไข คือ คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย, การให้คำสั่งพิพาทมีผลใช้บังคับต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การแก้ไขเยียวยาในภายหลัง และการทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะ


           แต่เมื่อพิจารณาคำร้องของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ และข้อเท็จจริงจากการชี้แจงของคู่กรณี รวมถึงกรมบังคับคดีแล้ว เห็นว่า แม้จะอ้างเหตุความไม่ชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งเรียกให้ผู้ฟ้องคดีชดใช้เงินหลายประการ และผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสี่ได้ดำเนินการยึดหรืออายัดทรัพย์สินของผู้ฟ้องคดีบ้างไปแล้วก็ตาม แต่ศาลในชั้นนี้ไม่อาจรับฟังได้ว่า คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

           ดังนั้น เงื่อนไขที่ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับ การชดใช้สินไหมโครงการรับจำนำข้าว ไม่เข้าตามเงื่อนไข ศาลจึงไม่มีอำนาจสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งที่เรียกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดี จึงมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครองของผู้ฟ้องคดี

           ขณะที่ นายนพดล หลาวทอง ทนายความรับผิดชอบคดีปกครองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อศาลมีคำสั่งยกคำขอทุเลาการบังคับคดีเรื่องการอายัดทรัพย์สินแล้ว ในทางปฏิบัติคงต้องติดตามต่อไปการบังคับคดีเกี่ยวกับทรัพย์นั้นทางหน่วยงานรัฐจะปฏิบัติอย่างไร หากพบว่าการบังคับอายัดทรัพย์ดำเนินการจากกรอบคำสั่งและกฎหมาย ก็จะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อสู้โต้แย้งใหม่ โดยจากนี้จะต่อสู้ในเนื้อหาคดีหลักว่าการออกคำสั่งนั้นไม่ชอบอย่างไร

ภาพและข้อมูลจาก springnews

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครอง ยกคำร้อง ยิ่งลักษณ์ ขอทุเลาชดใช้ 3.5 หมื่นล้าน คดีจำนำข้าว โพสต์เมื่อ 29 มกราคม 2561 เวลา 18:17:05 13,157 อ่าน
TOP