x close

21 มีนาคม 2562 วันวสันตวิษุวัต รอชมจันทร์เต็มดวง กลางวันยาวเท่ากลางคืน

        21 มีนาคม 2562 เป็นวันวสันตวิษุวัต ช่วงเวลากลางวันยาวนานเท่ากับกลางคืน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนร่วมกิจกรรมส่องกล้องชมจันทร์เต็มดวง

วันวสันตวิษุวัต

วันวสันตวิษุวัต

         ปรากฏการณ์ธรรมชาติ ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่น่าค้นหาอย่างไม่มีวันจบ เพราะยิ่งสำรวจกลับยิ่งพบว่าเราเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของจักรวาล ยังมีอีกหลายสิ่งที่รอการค้นพบอยู่ ซึ่งบางครั้งธรรมชาติก็โหดร้ายที่นำภัยพิบัติต่าง ๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถต้านทานได้มาให้ แต่บางครั้งธรรมชาติก็สวยงามอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น การได้เห็นแสงเหนือแสงใต้ที่งดงาม ฝนดาวตก หรือซูเปอร์มูน ซึ่งการมาของสิ่งเหล่านี้ จักรวาลล้วนเป็นผู้กำหนดทั้งสิ้น

         โดย นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ กล่าวว่า ในวันที่ 21 มีนาคม เป็น "วันวสันตวิษุวัต" เวลากลางวันกับกลางคืนยาวนานเท่ากัน จะเป็นคืนที่ดวงจันทร์เต็มดวง มีระยะทางใกล้โลกประมาณ 360,761 กิโลเมตร ทำให้คืนดังกล่าวดวงจันทร์จะมีขนาดใหญ่กว่าปกติเล็กน้อย ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติจะมีการจัดกิจกรรม "ชมดวงจันทร์เต็มดวงคืนวันวสันตวิษุวัต" ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 3 แห่ง ได้แก่ หอดูดาว อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่, หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

         นายศุภฤกษ์ กล่าวอีกว่า "วิษุวัต" ในภาษาสันสกฤต แปลเป็นภาษาไทยว่า "ราตรีเสมอภาค" แต่ละวันดวงอาทิตย์จะปรากฏในตำแหน่งต่างกัน เปลี่ยนตำแหน่งไปประมาณวันละ 1 องศา เมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนมา ณ ตำแหน่งตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลก ทำให้ดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก และตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกพอดี จึงมีช่วงเวลากลางวันยาวเท่ากับกลางคืน นับเป็นวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิของประเทศทางซีกโลกเหนือ และเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงของประเทศในซีกโลกใต้ สำหรับประเทศไทย วันดังกล่าวดวงอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 06.22 น. และจะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 18.28 น.

วันวสันตวิษุวัต

         โดยในหนึ่งปี โลกจะโคจรรอบดวงอาทิตย์เป็นวงรี จึงมีระยะห่างจากดวงอาทิตย์ไม่เท่ากัน ช่วงใกล้ที่สุดประมาณต้นเดือนมกราคม ระยะห่าง 147 ล้านกิโลเมตร และช่วงไกลที่สุดประมาณต้นเดือนกรกฎาคม ระยะห่างเฉลี่ย 152 ล้านกิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของระยะทางใกล้-ไกล ในการโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ถือเป็นอัตราส่วนที่น้อยมาก ไม่มีผลต่อการเกิดฤดูกาล แต่การที่แกนหมุนของโลกเอียงทำมุม 23.5 องศา กับระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกจึงรับแสงอาทิตย์ได้ในปริมาณไม่เท่ากัน ส่งผลให้มีอุณหภูมิต่างกัน รวมถึงมีระยะเวลากลางวันและกลางคืนที่ต่างกันด้วย

         เป็นเหตุให้เกิดฤดูกาลขึ้นบนโลก จะสังเกตได้ว่าในฤดูร้อนเวลากลางวันจะยาวกว่ากลางคืน ดวงอาทิตย์จะขึ้นเร็วและตกช้า ส่วนในฤดูหนาว เวลากลางคืนจะยาวนานกว่ากลางวัน ดวงอาทิตย์จะขึ้นช้าและตกเร็ว

ในรอบ 1 ปี เกิดปรากฏการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการขึ้น-ตก ของดวงอาทิตย์ ดังนี้

         1. วันวสันตวิษุวัต (วะ-สัน-ตะ-วิ-สุ-วัด) (Vernal Equinox) ในปี 2562 ตรงกับวันที่ 21 มีนาคม เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันเท่ากับกลางคืนพอดี นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง

         2. วันครีษมายัน (ครีด-สะ-มา-ยัน) (Summer Solstice) ในปี 2562 ตรงกับวันที่ 21 มิถุนายน เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันยาวที่สุดในรอบปี สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ ช่วงกลางวันจะสั้นที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว

วันวสันตวิษุวัต

         3. วันศารทวิษุวัต (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) (Autumnal Equinox) ในปี 2562 ตรงกับวันที่ 23 กันยายน เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตกพอดี ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันเท่ากับกลางคืนพอดี นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ส่วนซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ

         4. วันเหมายัน (เห-มา-ยัน) (Winter Solstice) ในปี 2562 ตรงกับวันที่ 22 ธันวาคม เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันสั้นที่สุด และกลางคืนยาวที่สุดในรอบปี หรือที่คนไทยเรียกว่า "ตะวันอ้อมข้าว" สำหรับประเทศทางซีกโลกเหนือ นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ส่วนประเทศทางซีกโลกใต้ ช่วงกลางวันจะยาวที่สุดในรอบปี นับเป็นวันที่ย่างเข้าสู่ฤดูร้อน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
21 มีนาคม 2562 วันวสันตวิษุวัต รอชมจันทร์เต็มดวง กลางวันยาวเท่ากลางคืน อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2562 เวลา 17:39:35 16,951 อ่าน
TOP