x close

เยอรมนี แถลงประเด็นกษัตริย์ไทย ยันไม่ได้ละเมิดข้อห้าม ปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการเมือง

          รัฐบาลเยอรมนี แถลงยืนยัน ไม่พบว่าพระมหากษัตริย์ไทย ทรงละเมิดข้อห้ามเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการเมือง ขณะประทับอยู่ในเยอรมนี

          วันที่ 29 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนี ได้แถลงบรรยายสรุปในประเด็นเกี่ยวกับ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระชนมพรรษา 68 พรรษา ภายในที่ประชุมคณะกรรมาธิการต่างประเทศของรัฐสภาเยอรมนี โดยทางรัฐบาลเชื่อว่าพระมหากษัตริย์ไทย ทรงได้รับอนุญาตให้ทรงตัดสินพระราชหฤทัยเป็นครั้งคราวได้ ตราบเท่าที่พระองค์มิได้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่อง ภายในแผ่นดินเยอรมนี

          จนถึงขณะนี้ รัฐบาลเยอรมนีมีความเห็นว่า พระองค์ยังทรงมิได้ประกอบพระราชกรณียกิจอย่างต่อเนื่องแต่อย่างใด

          กล่าวคือรัฐบาลเยอรมนี ไม่เชื่อว่าพระองค์ทรงกระทำการใด ๆ อันเป็นการละเมิดข้อห้ามเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการเมือง ขณะประทับอยู่ในเยอรมนี

          และเมื่อถูกถามถึงพระราชสถานะของพระมหากษัตริย์ไทย รัฐบาลเยอรมนีให้คำชี้แจงต่อรัฐสภาว่า พระองค์ทรงถือวีซ่าที่อนุญาตให้ประทับอยู่ในเยอรมนีได้เป็นเวลาหลายปี ในฐานะบุคคลทั่วไป ขณะที่ทรงได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มครองทางการทูต ในฐานะประมุขของรัฐ

          อนึ่ง การบรรยายสรุปดังกล่าวมีขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม ภายหลังเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ตุลาคม) กลุ่มผู้ชุมนุมในไทยได้เดินขบวนเข้ายื่นหนังสือต่อสถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่าขณะที่พระมหากษัตริย์ประทับอยู่ในเยอรมนี ทรงมีการประกอบพระราชกรณียกิจในนามรัฐบาลไทย อาทิ การลงนามในพระบรมราชโองการ และพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือไม่

ขอบคุณข้อมูลจาก รอยเตอร์ส



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เยอรมนี แถลงประเด็นกษัตริย์ไทย ยันไม่ได้ละเมิดข้อห้าม ปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการเมือง อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2563 เวลา 09:07:12 58,078 อ่าน
TOP