x close

แล็บสยอง ใช้ก้านสำลีตรวจโควิดซ้ำ ทำมาครึ่งปี รวยเละ คนเคราะห์ร้ายนับไม่ถ้วน

          ช็อก… ทลาย แล็บอินโดนีเซีย ใช้ชุดตรวจโควิดรีไซเคิล ล้างน้ำใช้ใหม่ รายได้เข้ากระเป๋าเพียบ ไม่สนชีวิตคนเคราะห์ร้าย

แล็บสยอง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ตำรวจอินโดนีเซียจับกุม เจ้าหน้าที่ห้องแล็บ 5 คน ที่แอบเอาชุดตรวจโควิด 19 มาใช้ซ้ำ เพื่อจะได้ตรวจมาก ๆ และได้เงินเยอะ โดยพวกเขาลักลอบทำมาครึ่งปี ได้เงินเข้ากระเป๋ากันเป็นจำนวนมาก

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ศูนย์ตรวจโควิด 19 ภายในสนามบินนานาชาติกูวาลานามู เมืองเมดัน จังหวัดสุมาตราเหนือ ซึ่งปฏิบัติการโดยบริษัทผลิตยาและเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของอินโดนีเซีย โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน เริ่มใช้ชุดตรวจซ้ำ ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม 2563


          ชุดตรวจโควิด 19 ที่ใช้คือ ชุดตรวจแบบแยงจมูก (nasal swab) หรือ PCR ซึ่งมีลักษณะเป็นก้านสำลียาว ใช้แหย่จมูกเพื่อเก็บตัวอย่างไปตรวจ โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุเอาชุดตรวจที่ใช้แล้วไปล้างน้ำเปล่า แล้วนำกลับมาบรรจุให้เหมือนใหม่ และใช้ปะปนกันไปในแต่ละวัน

          ฮาดี วะห์ยูดี โฆษกตำรวจสุมาตราเหนือ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางตำรวจได้รับเบาะแส ก็ได้เร่งสืบสวนและส่งเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบปลอมตัวไปเข้ารับการตรวจที่แล็บดังกล่าว ซึ่งได้ผลตรวจปลอมออกมาเป็นบวก ต่อมาเจ้าหน้าที่นายดังกล่าวได้รับการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ผลออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อ

          รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ห้องแล็บเหล่านี้จะใช้ชุดตรวจใหม่ที่ฆ่าเชื้อแล้ว ประมาณ 100 ชุด และใช้ ชุดตรวจแบบรีไซเคิล ประมาณ 150 ชุด ต่อวัน (ตัวเลขโดยประมาณ)

          รวมแล้วมีประชาชนเคราะห์ร้ายเจอชุดตรวจปนเปื้อนกว่า 20,000 คน โดยประมาณ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน ได้เงินค่าตรวจเข้ากระเป๋า มากกว่าวันละ 2,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 62,280 บาท

          ในวัน 27 เมษายน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นห้องแล็บดังกล่าว พบชุดตรวจที่ถูกนำมารีไซเคิลจำนวนหลายร้อยชุด คอมพิวเตอร์แล็บท็อปใช้ออกเอกสารยืนยันการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัส และเงินสดกว่า 10,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 311,400 บาท


          ส่วนเจ้าหน้าที่ห้องแล็บทั้ง 5 คน ถูกจับกุมในฐานละเมิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายโรคติดต่อ และกฎกมายว่าด้วยการจัดการขยะทางการแพทย์

          ขณะนี้ทางตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสืบสวนว่ามีผู้ได้รับการตรวจโควิดจากชุดตรวจรีไซเคิลจำนวนทั้งหมดกี่ราย โดยประชาชนกลุ่มนี้ต่างมาตรวจก่อนเดินทาง และจะขึ้นเครื่องบินได้ต่อเมื่อมีใบยืนยันว่าผลตรวจเป็นลบ ซึ่งไม่รู้ว่ามีกี่รายที่ได้รับผลตรวจปลอม ๆ

          ทั้งนี้ จะมีการสืบสวนอย่างละเอียดด้วยว่ามีผู้ติดเชื้อจากชุดตรวจรีไซเคิลทั้งหมดกี่ราย และจะมีการสืบสวนขยายผลไปทั่วประเทศมีว่าจุดตรวจใดที่ทำแบบนี้อีกหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติที่ไม่สามารถปล่อยปละละเลยได้ ผู้กระทำผิดทุกคนจะต้องได้รับโทษขั้นเด็ดขาด

ขอบคุณข้อมูลจาก The New York Times
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แล็บสยอง ใช้ก้านสำลีตรวจโควิดซ้ำ ทำมาครึ่งปี รวยเละ คนเคราะห์ร้ายนับไม่ถ้วน อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2564 เวลา 18:02:42 39,259 อ่าน
TOP