x close

วิจารณ์สนั่น ข้อสอบโรงเรียนดัง ทำยังไงถ้าเจอคนด่าว่าไม่รักชาติ ล่อซื้อเด็กหรือเปล่า ?


           วิจารณ์สนั่น ข้อสอบปลายภาคโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ยิงคำถาม 4 ข้อแบบจี๊ด ๆ ชาวเน็ตเสียงแตก ทั้งชมเป็นคำถามที่ดี และแซวว่าเป็นคำถามล่อซื้อหรือเปล่า แล้วปัญหาคือ จะให้คะแนนยังไง เพราะคำถามแนวนี้ไม่ควรมีคนตก

ข้อสอบ

           ในปัจจุบัน การเรียนการสอนนั้นมักมุ่งเน้นให้เด็กเรียนอย่างมีเหตุผล กระตุ้นให้เกิดการคิดวิเคราะห์มากกว่าการท่องจำ และการจะรู้ว่าเด็กคิดวิเคราะห์ได้หรือไม่นั้น ก็ต้องผ่านการตอบด้วยข้อสอบแบบอัตนัย อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง มีการออกข้อสอบแบบอัตนัย (เขียนบรรยาย) ที่กำลังเป็นไวรัลโด่งดัง เพราะคำถามแต่ละคำถามเรียกว่าเด็ดเหลือเกิน

           วันที่ 21 กันยายน 2565 ภาพจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง วิชาสาระร่วมสมัย มีการออกข้อสอบแบบอัตนัยทั้งหมด 4 ข้อ ให้นักเรียนเลือกทำ 2 ข้อ ข้อละ 25 คะแนน โดยจุดประสงค์ของคำถาม จะเป็นข้อสอบที่ถามทัศนคติและการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล อ้างอิงกับหลักวิชาการ ถ้าหากมีข้อความใดคล้ายคลึงหรือคล้ายลอกกัน จะปรับตก ให้เกรด 0 ทั้งผู้ลอกและผู้ให้ลอกในทันที

           นอกจากนี้ ถ้าหากมีการคัดลอกเนื้อความหรือข้อความตอนใดตอนหนึ่งจากหนังสือ บทความวิชาการของบุคคลอื่น โดยไม่ใส่อ้างอิงหรือมีที่มา ก็จะปรับตกเกรด 0 เช่นกัน

           ทั้งนี้ ข้อสอบดังกล่าวนักเรียนน่าจะสามารถนำไปทำที่บ้านได้ มีกำหนดส่งภายในวันที่ 19 กันยายน 2565 หากส่งเลยวันและเวลา จะถือว่าคะแนนสอบปลายภาคของนักเรียนวิชานี้เป็น 0 คะแนน

ข้อสอบ


ส่อง 4 คำถามชวนซี้ด


           สำหรับคำถาม 4 ข้อที่ให้นักเรียนเลือกตอบ 2 ข้อ จะเป็นการถามเกี่ยวกับทัศนคติอิงหลักวิชาการ ดังนี้

           1. ทุกวันนี้มีคนในสังคมมากมายออกมาให้คำนิยามถึงคำว่า "รักชาติ" ในรูปแบบต่างกันออกไป หนึ่งในนั้นเราเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "คนไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ คือ คนที่ไม่รักชาติ" หรือ "เด็กนักเรียนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นเด็กที่ไม่รักชาติ" หากนักเรียนมีโอกาสพูดต่อหน้าคนที่พูดเหล่านั้น จะแสดงทัศนคติในประเด็นรักชาติอย่างไร

           2. หากนักเรียนเป็นตัวแทนพลเมืองโลกคนหนึ่งที่ได้รับโอกาสในการกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) นักเรียนจะหยิบยกประเด็นเร่งด่วนหรือประเด็นร้อนแรงอะไรที่คนทั้งโลกควรจะรับรู้ไปกล่าวในที่ประชุมนั้น จงบรรยายอย่างละเอียดและครบถ้วนทุกใจความสำคัญ

           3. ปัจจุบันมักจะมีข่าวเปิดโปงการทุจริตของนักการเมืองในสื่อต่าง ๆ มากมาย หากนักเรียนเป็นลูกของนักการเมือง แล้วพบว่า พ่อหรือแม่ทุจริต นำเงินเหล่านั้นมาส่งเสียให้เราได้เรียน ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จากเหตุการณ์นี้ นักเรียนจะใช้เสียงของนักเรียนบอกคนในสังคมถึงพฤติกรรมของคนในครอบครัว และจะมีวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร

           4. ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่สามารถเลือกศาสนาอย่างเสรี ไม่มีการกำหนดศาสนาใดเป็นศาสนาประจำชาติ แต่ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลับมีการติดป้ายงดจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนกระทบผู้นับถือศาสนาอื่น นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ และมีวิธีแก้ไข สร้างความเข้าใจกับคนในสังคมต่อเรื่องนี้อย่างไร จงอธิบาย

ชาวเน็ตวิจารณ์ขรม บางคนบอกคำถามที่ดี บางคนบอกคำถามล่อซื้อ แล้วจะให้คะแนนยังไง


           ส่วนชาวเน็ตที่เห็นคำถามดังกล่าว ต่างชื่นชมว่า เป็นคำถามที่ดี และทำให้นักเรียนได้ใช้หลักการ ใช้การวิเคราะห์พ่วงกับหลักทฤษฎีในการตอบ แต่ในบางส่วนก็มีคนเป็นห่วงตรงครูผู้ตรวจถ้าเจอคำตอบในเชิงทัศนคติที่ไม่ตรงกัน ไม่ถูกใจ จะมีผลกับคะแนนเด็กหรือไม่

           ขณะที่บางส่วนก็โพสต์เอาฮา มองว่า ข้อสอบเหล่านี้เหมือนล่อซื้อทัศนคติทางการเมืองของเด็ก แต่ยอมรับว่า คำถามบางข้อดูเหมือนง่าย แต่ตอบยากมาก เช่น ข้อ 3 คนในครอบครัวเราเป็นคนทุจริต เราจะบ่งบอกคนในสังคมยังไง

           สุดท้าย คำตอบของคำถามข้อนี้ นักเรียนควรผ่านหมด เพราะเป็นคำถามเชิงทัศนคติ ไม่มีอะไรผิด ไม่มีอะไรถูก

ข้อสอบ

ข้อสอบ

ข้อสอบ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์สนั่น ข้อสอบโรงเรียนดัง ทำยังไงถ้าเจอคนด่าว่าไม่รักชาติ ล่อซื้อเด็กหรือเปล่า ? โพสต์เมื่อ 21 กันยายน 2565 เวลา 16:18:41 5,906 อ่าน
TOP