x close

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 7 วัน เผยมวลอากาศเย็นระลอกใหม่มาอีก ไทยยังมีฝน !

          กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพเรดาร์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า พร้อม พยากรณ์อากาศ 7 วัน มวลอากาศเย็นระลอกใหม่มาอีก ไทยยังมีฝน 1 วัน เจอ 3 สภาพอากาศ

มวลอากาศเย็นระลอกใหม่
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 29 ตุลาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพเรดาร์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม - 7 พฤศจิกายน 2566 พร้อมข้อมูลพยากรณ์อากาศ ดังนี้

          - 29 ต.ค. ประเทศไทยตอนบนยังมีฝน เนื่องจากมวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ทิศทางลมเริ่มแปรปรวน โดยยังมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ พัดเสริมเข้ามาปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. และปริมณฑล ความชื้นสูง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝน/ฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง (สีฟ้าถึงสีเขียว)


          - ยังต้องระมัดระวังสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู เช้าอากาศเย็น กลางวันอากาศร้อน ตอนเย็นมีฝน ระมัดระวังสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง เมฆมาก ความชื้นสูง

          - ช่วง 30 ต.ค. ถึง 7 พ.ย. 66 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอก จะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมหนาวจะเริ่มกลับมาพัดอีกครั้ง สัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้น โดยมีฝน/ฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ช่วงแรก ๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อน หลังจากนั้นฝนจะเริ่มน้อยลง อากาศเริ่มเย็นลง

          - ภาคใต้ยังมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ช่วง 30 ต.ค. ถึง 2 พ.ย. 66 คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง


พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า


          - ในวันที่ 30 ต.ค. ถึง 4 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นฝนจะลดลง ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

          - บริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ตลอดช่วง
              
          - ข้อควรระวัง: ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

          - ในช่วงวันที่ 30-31 ต.ค. 66
ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ที่จะเกิดขึ้นไว้ด้วย
 
          - ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ตลอดช่วง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ 7 วัน เผยมวลอากาศเย็นระลอกใหม่มาอีก ไทยยังมีฝน ! อัปเดตล่าสุด 31 ตุลาคม 2566 เวลา 18:31:06 17,909 อ่าน
TOP