x close

ว่าที่เจ้าสาวหัวเสีย แขกบอกจะมาแต่ไม่มา ขอปรับหัวละ 4 หมื่น คนถกเดือด สมควรไหม

          ว่าที่เจ้าสาวหัวเสีย แขกบอกจะมาแต่ไม่มา ขอเก็บค่าปรับหัวละ 4 หมื่น กลายเป็นประเด็นเดือด คนถกสนั่น สมควรไหมแบบนี้
แขกไม่มางานแต่ง เจ้าสาวปรับ 4 หมื่น
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 12 ธันวาคม 2566 เว็บไซต์ Indy100 เผยเรื่องราวของว่าที่เจ้าสาวชาวออสเตรเลียรายหนึ่ง ซึ่งได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงดุเดือดบนโลกออนไลน์ ภายหลังจากเธอออกมาเปิดเผยว่า เธอวางแผนที่จะเก็บเงิน "ค่าธรรมเนียม" สำหรับแขกบางคน ที่ยืนยันแล้วว่าจะมาร่วมงาน แต่วันจริงกลับไม่มาปรากฏตัว และเป็นเงินที่ไม่ใช่จำนวนน้อย ๆ เลยทีเดียว  

          ภาพข้อความสนทนาบนแอปฯ WhatsApp ถูกแชร์เป็นประเด็นร้อนแรงในโซเชียลมีเดีย โดยแสดงให้เห็นว่า ว่าที่เจ้าสาวได้ส่งข้อความไปหาเพื่อนสาวคนหนึ่ง ตั้งแต่เมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อบอกข่าวดีเรื่องงานแต่งงาน และเพื่อนของเธอก็ตอบรับคำเชิญมาร่วมงาน ทว่าเมื่อถึงเดือนธันวาคม เพื่อนของเธอกลับขอยกเลิกที่จะมาร่วมงาน ซึ่งเป็นเพียงสัปดาห์เดียวก่อนที่จะถึงวันงาน

          โดยข้อความจากเพื่อนว่าที่เจ้าสาว เขียนว่า "ฉันขอโทษจริง ๆ ฉันรู้ว่าเราตอบรับคำเชิญแล้ว และงานแต่งงานก็จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่เราไม่สามารถเดินทางข้ามเขตไปได้ในขณะนี้ หวังว่าเธอจะเข้าใจ ฉันอยากจะไปที่นั่นจริง ๆ"

          ว่าที่เจ้าสาวรายนี้ ได้เปิดประเด็นถามว่า มันจะสมเหตุสมผลหรือไม่ที่จะเรียกเก็บ "ค่าธรรมเนียมการไม่มาปรากฏตัว" หลังจากเหลือเวลาอีก 1 สัปดาห์ ก่อนงานแต่งงาน แต่กลับมีแขกมากกว่า 10 คน ขอยกเลิกที่จะมาร่วมงาน ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้ตอบรับคำเชิญแล้ว ในขณะที่เธอได้ยืนยันสถานที่จัดงาน พร้อมจ่ายเงินส่วนที่เหลือไปแล้ว 18,600 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 435,000 บาท)

          โดยว่าที่เจ้าสาวรายนี้จะขอคิดค่าธรรมเนียมสำหรับแขกที่ไม่มาร่วมงาน (เฉพาะคนที่ตกลงว่าจะมา) เป็นจำนวนรายละ 2,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 46,800 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายที่เธอต้องแบกรับ เนื่องจากเธอได้จัดเตรียมสถานที่ทั้งโต๊ะและที่นั่งเอาไว้รับรองพวกเขาหมดแล้ว แต่พวกเขากลับมายกเลิกกะทันหัน

          "พวกคุณคิดว่ามันสมเหตุสมผลไหมที่จะขอให้พวกเขารับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้เอง ?" ว่าที่เจ้าสาว ถาม

          หลังจากนั้นไม่นานเรื่องราวนี้ก็ได้รับความสนใจจากผู้ใช้โซเชียล พากันเข้าไปกระหน่ำแสดงความคิดเห็น โดยแบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยมีส่วนหนึ่งที่เข้าใจว่าที่เจ้าสาว กล่าวว่า แขกที่ตกลงมาร่วมงานแล้ว แต่มาปฏิเสธในนาทีสุดท้าย นอกจากเป็นปัญหาเรื่องมารยาทแล้ว ยังเป็นเรื่องของค่าใช้จ่าย ที่ทางเจ้าภาพต้องแบกรับ  ดังนั้นไม่ว่าจะมาหรือมาไม่ได้แล้วนั้น อย่างน้อยพวกเขาสมควรต้องจ่ายค่าที่นั่ง

          "มันเป็นมารยาทไม่ใช่หรือ ที่คุณยังคงส่งของขวัญไปงานแต่งงานโดยที่คุณไม่สามารถเข้าร่วมได้ ? แน่นอนว่าหากคุณยกเลิกในนาทีสุดท้าย คุณสามารถจ่ายค่าที่นั่งแทนการส่งของขวัญได้ หรืออาจจะให้ของขวัญที่ดีก็ได้" ชาวเน็ต กล่าว  

          อย่างไรก็ตาม อีกส่วนมองว่า "ค่าธรรมเนียม" ของทางว่าที่เจ้าสาวรายนี้นั้นค่อนข้างสูงมากจนรู้สึกไม่ยุติธรรม หรือมองว่าเป็นการเอาเปรียบกันมากเกินไป เพราะแขกบางคนอาจจะมีเหตุจำเป็นฉุกเฉินจริง ๆ อาจจะต้องมีการประนีประนอมหรือพูดคุยเพื่อหาข้อตกลงที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย เช่น การจ่ายเงินชดเชยให้ส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ได้มากเท่าที่เธอเรียกร้องขนาดนั้น

          ในขณะที่อีกส่วนก็เข้าใจว่า การไปร่วมงานแต่งงานแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองมาก ไม่ว่าจะเป็นค่าชุด ค่าแต่งตัว ค่าเดินทาง ค่าห้องพัก หรือค่าของขวัญ จึงแนะนำว่าหากใครที่มั่นใจว่าจะพร้อมไปร่วมงานจริง ๆ ก็ควรปฏิเสธไปตั้งแต่แรก เพื่อที่จะได้ไม่เป็นปัญหาในภายหลัง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Indy100
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว่าที่เจ้าสาวหัวเสีย แขกบอกจะมาแต่ไม่มา ขอปรับหัวละ 4 หมื่น คนถกเดือด สมควรไหม อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2566 เวลา 14:25:54 9,052 อ่าน
TOP