x close

เปิดอาหาร 4 อย่างที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นนาน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย ได้โรคร้ายมาไม่รู้ตัว

          ไวรัลอาหาร 4 อย่างที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นนาน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย ได้แก่ แตงโม กล้วยดิบ กระเทียม อาหารกระป๋อง อันนี้ข่าวปลอมหรือไม่ ก่อนศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ยืนยันว่าเป็นข่าวจริง
อาหาร
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         ตอนนี้ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างมีการแชร์เรื่องราว อาหาร 4 ประเภทที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นนาน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย ได้แก่ แตงโม, กล้วยดิบ, กระเทียมหรือหอมหัวใหญ่ และอาหารกระป๋อง ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่รู้ว่าเป็นข้อมูลจริงหรือเท็จ เพราะยังไม่เจอที่มาชัดเจน

           ล่าสุด วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม รายงานถึงประเด็นนี้ว่า จากการตรวจสอบกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องจริง เพราะการเก็บของเหล่านี้ใส่ในตู้เย็นตลอด นำไปสู่การเกิดสนิมหรือเชื้อราได้ หรืออาจทำให้อาหารเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสี กลิ่น รส คุณค่าของอาหาร โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียชนิดโบทูลินั่มที่ส่งผลเสียต่อระบบประสาทอย่างรุนแรง ได้แก่ อาการคลื่นไส้ อาเจียน อาการอัมพาตของกล้ามเนื้อต่าง ๆ สายตาพร่ามองเห็นเป็นภาพซ้อน ซึม ง่วง กลืนอาหารไม่สะดวก ลิ้นและคออักเสบ กล้ามเนื้อต้นคออ่อนแรงจนยกหัวไหล่ไม่ขึ้น หากไม่ได้รักษาอาการโดยทันทีอาจจะเสียชีวิตด้วยระบบหายใจล้มเหลว


           สำหรับอาหารที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นนาน ได้แก่


           1. แตงโม เป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ เมื่อโมเลกุลน้ำโดนความเย็นทำให้มีความหนาแน่นมากขึ้นจนเนื้อแตงโมมีความฉ่ำน้ำ ชุ่มน้ำ รสชาติแย่ลง เรียกการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ว่า การสะท้านหนาว สามารถพบได้ในผลไม้ที่มีอุณหภูมิต่ำเกินไป

           2. กล้วยดิบ เป็นผลไม้ที่มีความไวต่อการสะท้านหนาว เปลือกกล้วยจะเปลี่ยนเป็นสีดำเมื่ออยู่ในอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส และความเย็นจะไปยับยั้งความสุกของกล้วย นั่นคือ การยับยั้งการทำงานของก๊าซเอทิลีน ซึ่งการรับประทานกล้วยดิบจะทำให้มีสารแทนนินสูง และมีแป้งที่เอนไซม์ไม่สามารถย่อยได้จนเกิดอาการท้องผูก

           3. กระเทียม หอมหัวใหญ่ ถ้าเก็บในตู้เย็นจะทำให้เน่าเสียเร็วกว่าเดิม เพราะตู้เย็นมีความชื้น ทำให้เกิดเชื้อราได้ และเชื้อราเหล่านี้อาจผลิตสารพิษที่เป็นอันตรายต่อเซลล์ ตับ และเป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้ ความเย็นทำให้เนื้อสัมผัสหอมหัวใหญ่เหี่ยว นิ่ม ไม่น่ารับประทาน

           4. อาหารกระป๋อง ถ้าหากมีความชื้นและออกซิเจนในตู้เย็น อาจทำให้กระป๋องเกิดสนิมได้ ถ้าเรารับประทานอาหารที่ปนเปื้อนโลหะหนัก จะเป็นพิษต่อตับ เป็นสารก่อมะเร็งภายหลัง


ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดอาหาร 4 อย่างที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นนาน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย ได้โรคร้ายมาไม่รู้ตัว โพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 15:37:52 26,698 อ่าน
TOP