x close

ค้นหา MH370 ไม่ง่าย ซากเครื่องบินอาจจมลึกถึง 5 กม.


ค้นหา MH370 ไม่ง่าย ซากเครื่องบินอาจจมลึกถึง 5 กม.
ตรวจสภาพพื้นผิวมหาสมุทรอินเดียบริเวณที่พบสัญญาณคล้ายจากกล่องดำ #MH370 ก้นบึ้งตื้นสุด ๆ 3 กิโลเมตร ลึกสุด ๆ 6 กิโลเมตร
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก @yoware


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            หัวหน้าทีมค้นหา MH370 ออสเตรเลียชี้ ค้นหากล่องดำ-ซากเครื่องบินไม่ได้ง่าย เพราะน้ำลึกมากถึง 5 กิโลเมตร ยากที่เรือดำน้ำจะลงไปถึง

            เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2557 สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐฯ รายงานอ้างคำเปิดเผยของนายแอนกัส ฮูสตัน หัวหน้าทีมค้นหา MH370 จากออสเตรเลีย ระบุว่า แม้ว่าทีมค้นหาจะตรวจพบสัญญาณใต้น้ำที่อาจมาจากกล่องดำของ MH370 จริง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะได้พบกล่องดำหรือซากเครื่องบินได้ง่าย ๆ เพราะบริเวณที่ตรวจพบสัญญาณนั้น มีความลึกถึง 4.5 กิโลเมตร บางจุดลึกไปถึง 5 กิโลเมตร ลึกอย่างไม่อาจจะจินตนาการได้จริง ๆ

            โดยแอนกัส ฮูสตัน ได้เปิดเผยว่า เรากำลังปฏิบัติการค้นหากลางมหาสมุทรที่ลึกมาก ไม่มีอะไรที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วแน่นอน เราอาจต้องใช้เวลาหลายวันเพื่อที่จะพิสูจน์ว่า สัญญาณที่ตรวจพบจากใต้น้ำนั้น เป็นสัญญาณของ MH370 หรือไม่ ซึ่งถ้าหากพบว่าใช่สัญญาณกล่องดำของ MH370 และสามารถระบุจุดตกที่แคบลงได้แล้ว เรือดำน้ำไร้คนขับบลูฟิน-21 (Bluefin-21) ที่บรรทุกเครื่องโซนาร์สแกน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในการค้นหาซากเครื่องบินแอร์ ฟรานซ์ เที่ยวบิน 447 ในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อปี 2009 ก็จะถูกนำมาค้นหากล่องดำและซากเครื่องบินต่อไป

            แต่แม้จะเป็นอย่างนั้น นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีก เพราะเมื่อปี 2009 เครื่องบินแอร์ ฟรานซ์ นั้น ตกอยู่ใต้ทะเลลึก 3.9 กิโลเมตร ขณะที่บริเวณที่ทีมค้นหาจับสัญญาณกล่องดำ MH370 ได้นั้นลึกกว่านั้นอีก คือราว 4.5 กิโลเมตร บางจุดลึกมากกว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งความลึกของมหาสมุทรตรงนี้ เป็นอุปสรรคสำหรับปฏิบัติการค้นหา เพราะเรือดำน้ำบลูฟิน-21 สามารถลงไปใต้ทะเลลึกสุดเพียง 4.5 กิโลเมตรเท่านั้น และนั่นหมายความว่า จุดตกของซากเครื่องบินและกล่องดำ MH370 อาจอยู่ลึกเกินกว่าที่ทีมค้นหาจะสามารถลงไปค้นหาได้

            ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับปฏิบัติการค้นหา MH370 ล่าสุด ทีมค้นหายังไม่สามารถจับสัญญาณใต้น้ำใหม่ ๆ ได้ นับตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า กล่องดำอาจแบตเตอรี่หมดแล้ว แต่ทางทีมค้นหาก็ยังไม่ลดละความพยายาม ขณะที่ทางผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ ได้วิเคราะห์ออกมาว่า ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบิน MH370 ซึ่งกินเวลากว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ได้ใช้งบประมาณไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1.4 พันล้านบาท และคาดว่ากว่าจะเสร็จสิ้นปฏิบัติการ งบประมาณก็อาจจะบานปลายแตะ 3 พันล้านบาท ซึ่งนั่นจะเป็นการค้นหาเครื่องบินที่ใช้งบประมาณมากที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน และนี่อาจจะเป็นการค้นหาเครื่องบินที่ลึกที่สุดในประวัติศาสตร์การบินด้วย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค้นหา MH370 ไม่ง่าย ซากเครื่องบินอาจจมลึกถึง 5 กม. อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2557 เวลา 11:53:08 78,737 อ่าน
TOP