x close

ยอดตายเรือล่มเกาหลีพุ่ง 99 ราย ทีมค้นหาฟันธงไม่มีผู้รอดชีวิตแล้ว


เจ้าหน้าที่กำลังลำเลียงศพ

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ
ภาพประกอบจาก JUNG YEON-JE / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           หัวหน้าทีมประดาน้ำเผยแล้ว ไม่มีผู้รอดชีวิตในเรือเซวอล เพราะไม่มีอากาศ ขณะที่ยอดตายเรือเกาหลีใต้ล่ม เพิ่มเป็น 99 รายแล้ว

           เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557 สำนักข่าวจีน รายงานว่า นักประดาน้ำเกาหลีใต้พบศพเหยื่อเรือเซวอลล่มเพิ่มเติม จนยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 99 คน พร้อมเผยหมดหวังพบผู้รอดชีวิตในเรือเซวอลแล้ว เพราะไม่มีอากาศ ย้ำยังคงเดินหน้าภารกิจกู้ศพผู้โดยสารเรือเซวอลต่อไป เตรียมใช้เรือดำน้ำออกค้นหาศพที่ถูกคลื่นซัดหายในทะเล ขณะที่ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ชี้ การกระทำของกัปตันและลูกเรือเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้

           รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ทางการได้ใช้เรือ 204 ลำ เครื่องบิน 34 ลำ และนักประดาน้ำ 563 คน ในการค้นหาผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ภายในเรือเซวอลที่ล่มจมทะเลเมื่อวันที่ 16 เมษายน และจากการค้นหาตลอดทั้งคืน ก็ได้พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 6 ศพ ที่ชั้น 4 ของเรือ โดยเป็นหญิงทั้งหมด ทุกศพสวมเสื้อชูชีพติดอยู่ภายในเรือ คาดว่าน่าจะเป็นนักเรียนหญิงจากโรงเรียนมัธยมดันวอน

           ขณะที่ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า ตอนนี้ทางการได้นำเคเบิลนำทางอีก 4 เส้น เข้าไปเสริมกำลังในการปฏิบัติการค้นหาศพที่ติดอยู่ภายในเรือ เพื่อให้ทีมนักประดาน้ำได้ใช้ยึดเหนี่ยวระหว่างการค้นหาท่ามกลางคลื่นแรงใต้น้ำ โดยตอนนี้เน้นที่การค้นหาในเรือชั้น 3-4 ซึ่งเป็นชั้นที่มีผู้โดยสารอยู่มาก ส่วนผู้โดยสารที่อาจเสียชีวิตนอกตัวเรือ ทางการจะนำเรือดำน้ำมาช่วยค้นหาศพที่ถูกคลื่นซัดไปไกล นอกจากนี้ ทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ประจำเกาหลีใต้ก็ได้ส่งเรือพร้อมกับนักประดาน้ำเข้าช่วยปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตในครั้งนี้

           ด้านนายแด ซิก ฮวัง หัวหน้าทีมนักประดาน้ำชาวเกาหลีใต้ เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ปฏิบัติการค้นหาผู้เสียชีวิตครั้งนี้นับว่าเป็นงานหินมาก ยากอย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน เพราะบริเวณที่เรือเซวอลล่มนั้นเป็นหนึ่งในจุดอันตรายที่สุดในโลกสำหรับนักดำน้ำ พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า ในเรือเซวอลไม่มีใครรอดชีวิตสักคน เพราะภายในนั้นไม่มีอากาศ ทุกซอกมุมถูกแทนที่ด้วยน้ำ แต่ถึงอย่างนั้น ทีมนักประดาน้ำก็จะยังค้นหาศพอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีนักประดาน้ำมาเพิ่มเติมในวันสองวันนี้ และในสัปดาห์นี้ คาดว่าคลื่นใต้น้ำจะอ่อนกำลังลง ซึ่งนั่นจะเปิดทางให้การกู้ศพขึ้นมาง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างนั้น กว่าที่จะสามารถกู้ศพออกมาได้ทั้งหมด ก็น่าจะใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์

           ส่วนทางด้านประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮ ของเกาหลีใต้ ก็ได้กล่าวว่าการกระทำของกัปตันและลูกเรือของเรือเซวอล เป็นการกระทำที่ไม่อาจให้อภัยได้ และเปรียบเหมือนการฆาตกรรมจริง ๆ มันเป็นเรื่องที่รับไม่ได้มากกับการที่พวกเขาบอกให้ผู้โดยสารอยู่นิ่ง ๆ ในช่วงที่เรือกำลังจะล่มอยู่แล้ว แต่พวกเขากลับเป็นคนกลุ่มแรกที่หนีออกจากเรือ

           โดยจากรายงานก่อนหน้านี้ เผยว่า กัปตันเรือและลูกเรือ เป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับการช่วยเหลือทันทีที่หน่วยฉุกเฉินไปถึง ซึ่งถึงแม้ว่าลูกเรือจะพยายามแก้ต่างให้กับกัปตันว่า เขาได้รับบาดเจ็บ แต่แพทย์ได้ตรวจสอบและยืนยันว่า เขาไม่ได้รับบาดเจ็บมากมายแต่อย่างใด มีเพียงรอยช้ำรอยถลอกเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งการหนีเอาตัวรอดเป็นคนแรก ๆ และทิ้งผู้โดยสารมากมายไว้ในเรือเช่นนี้ ถือว่าขัดต่อจรรยาบรรณกัปตันเรือเป็นอย่างมาก




ติดตามข่าวเรือล่มเกาหลีใต้ แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย



**แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อ 22 เมษายน 2557 เวลา 07.44 น.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดตายเรือล่มเกาหลีพุ่ง 99 ราย ทีมค้นหาฟันธงไม่มีผู้รอดชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 07:49:15 78,199 อ่าน
TOP