x close

ส.ว. แถลงงัดแผนสำรอง เร่งหารัฐบาลอำนาจเต็มโดยเร็วที่สุด


ส.ว.แถลง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สมาชิกวุฒิสภา แถลง เร่งหารัฐบาลอำนาจเต็มโดยเร็วที่สุด ยัน ยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก พร้อมงัดแผนสำรองพิจารณาต่อ หลังรัฐบาลไม่ตอบรับแผนแรกที่เสนอให้ลาออก เพื่อเปิดทางนายกฯ เฉพาะกาล

          เมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พฤษภาคม 2557 สมาชิกวุฒิสภา ได้แถลงผลการประชุมวุฒิสภานอกรอบ หลังหารือกันนานกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อทางออกให้ประเทศ

          โดย นายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว.อุตรดิตถ์ ว่าที่รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา และคณะทำงาน ไปศึกษาแผนการดำเนินการ ว่าจะสามารถใช้แผนใดในการดำเนินการได้บ้าง หลังจากรัฐบาลไม่ตอบรับแผนแรกของวุฒิสภาที่ขอให้รัฐบาลลาออก เพื่อจัดตั้งนายกรัฐมนตรีเฉพาะกาล ดังนั้น แผนดังกล่าวจึงตกไป 

          ด้าน นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ลาออก และจะให้มีการเลือกตั้งนั้น ทางวุฒิสภาจึงจะดำเนินการหาทางออกของประเทศให้เป็นรูปธรรมโดยเฉพาะประเด็นรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มโดยเร็วที่สุด โดยจะนำข้อมูลที่หารือกับฝ่ายต่าง ๆ ทั้งหมด นำส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ จะเชิญกลุ่ม นปช. เข้ามาแสดงความเห็นถึงแนวทางการแก้ปัญหาประเทศร่วมกับวุฒิสภาเพิ่มเติมได้

          ในส่วนแนวคิดเรื่องวุฒิสภาจะทูลเกล้าฯ นายกรัฐมนตรีเองหรือไม่นั้น นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา ระบุว่า วุฒิสภาจะดำเนินการแก้ปัญหาประเทศ โดยกระทำการตามกรอบรัฐธรรมนูญ ส่วนจะทูลเกล้าฯ เองหรือไม่นั้น หากจะต้องดำเนินการก็จะต้องดูความพร้อม ความจำเป็น รวมทั้งความเห็นชอบจากทุกฝ่ายก่อน ทั้งนี้ เมื่อทางรัฐบาลไม่ลาออก ที่ประชุมจึงมีการพิจารณาแผนที่ 2 และ 3 ต่อไป แต่ยังไม่ขอเปิดเผย แต่ยืนยันว่าเป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ

          อย่างไรก็ตาม สมาชิกวุฒิสภายังได้ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่ามีการเข้าพบประธานองคมนตรีเพื่อขอให้ผู้รับสนองพระบรมราชโองการเปิดประชุมวุฒิสภาด้วยว่า ไม่เป็นความจริง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, js100.com 
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว. แถลงงัดแผนสำรอง เร่งหารัฐบาลอำนาจเต็มโดยเร็วที่สุด อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2557 เวลา 20:45:21 11,384 อ่าน
TOP