x close

8 คุณลักษณะของเพื่อนที่ดี คุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า


8 คุณลักษณะของเพื่อนที่ดี คุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            คงจะจริงที่ว่าความสัมพันธ์แบบเพื่อนนั้นยืนนาน เพราะไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ หรือไม่ได้เจอกันนานแค่ไหน แต่ทุกครั้งที่ได้คุยหรือได้พบกันก็สามารถคุยกันได้เหมือนเดิม ไม่มีช่องว่าง ไม่เกร็ง และยังทำให้เราหวนนึกถึงวันเก่า ๆ และยิ้มได้เสมอ และคุณเองก็ควรรักษามิตรภาพที่ดีเช่นนี้ไว้ เพราะการมีเพื่อนดี ๆ สักคน หรือที่เรียกว่า "เพื่อนแท้" นั้นหายาก... วันนี้เรามี 8 คุณลักษณะของเพื่อนที่ดี จากเว็บไซต์ mindbodygreen มาแบ่งปันกัน มาดูสิว่า....คุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า

 1. ติดต่อกันแม้ในยามอยู่ไกล

            เมื่อถึงเวลาที่ต่างคนต่างเติบโต บางครั้งฝันของเพื่อนกับฝันของเราก็ไปกันคนละทาง จึงทำให้คุณและเพื่อนอาจต้องแยกย้ายไปตามฝันของตัวเอง และนั่นอาจจะทำให้คุณไม่ได้พบกันและกัน แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาหากว่าคุณยังคงติดต่อกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเขียนจดหมาย หรือโทรศัพท์คุยกัน เพื่อไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและกัน เพื่อทำให้เพื่อนของคุณรู้ว่า คุณกับเพื่อนห่างกันก็แค่ตัวเท่านั้น

2. ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์

            ในช่วงเวลาของการเรียนหรือการทำงานซึ่งอาจจะทำให้คุณไม่มีเวลาเขียนจดหมายหรือโทรศัพท์คุยกันนาน ๆ เหมือนแต่ก่อน การใช้เทคโนโลยีและโซเชียลก็เป็นตัวเลือกที่ดีและเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อหรือพูดคุยกับเพื่อน ๆ เช่น การโพสต์รูปฮา ๆ สมัยเรียน หรือผมสั้นเท่าติ่งหู แล้วแท็กไปหาเพื่อนก็เป็นอีกวิธีที่สร้างรอยยิ้มซึ่งกันและกัน และรับรองว่าเพื่อนของคุณจะคอมเม้นท์ผ่านภาพความทรงจำเหล่านี้แน่นอน

3. มีกิจกรรมร่วมกัน

            หากว่าคุณและเพื่อน ๆ ไม่ได้อยู่ไกลกันคนละซีกโลกหรือคนละทวีป ก็อย่าลืมนัดแนะกันมาทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน, ไปกินข้าว, ดูหนัง หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่คุณและเพื่อนสนใจร่วมกัน เพื่อย้อนไปถึงความประทับใจเมื่อครั้งเคยไปลุยกิจกรรมสุดตื่นเต้นด้วยกันในวันวานยังไงล่ะ

4. มีข้อตกลงร่วมกัน

            หนึ่งในสาเหตุการของเสียเพื่อนและการเลิกเป็นเพื่อนกัน คือ คุณและเพื่อน ๆ ไม่มีข้อตกลงซึ่งกันและกัน จนบางครั้งอาจเผลอทำบางสิ่งบางอย่างที่อีกฝ่ายไม่ชอบโดยไม่รู้ตัว เช่น คุยอาจจะแซวบางเรื่องที่คิดว่าแค่สนุก ๆ แต่บางครั้งเพื่อนอาจไม่สนุกด้วยหากว่ามันเป็นเรื่องจี้จุดด้อยหรือความทรงจำแย่ ๆ ของเพื่อน ดังนั้น ควรพูดคุยและทำความตกลงร่วมกันในเรื่องที่คุณและเพื่อนชอบหรือไม่ชอบ

5. เติบโตไปด้วยกัน

            เป็นธรรมดาที่คุณและเพื่อนอาจจะมีเรื่องทะเลาะกัน หรือโกรธกัน แต่อย่าปล่อยให้เนิ่นนานจนมองหน้ากันไม่ติด คิดถึงเรื่องราวดี ๆ ที่มีร่วมกัน คำว่า "ทิฐิ" ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น แต่คำว่า "ให้อภัย" คือ สิ่งที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของคุณและเพื่อนเป็นไปได้ด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนผิด ก็อย่าลังเลที่จะเอ่ยคำว่า "ขอโทษ" และใช้บทเรียนของการทะเลาะกันในการเรียนรู้กันและกัน และพร้อมที่จะเติบโตไปด้วยกัน

6. สนใจความเป็นไปของกันและกัน

            ต่อให้จะยุ่งหรือไม่มีเวลาแค่ไหน แต่อย่าละเลยที่จะสนใจซึ่งกันและกัน เช่น เพื่อนของคุณรับปริญญาวันไหน, เพื่อนของคุณมีคนรู้ใจหรือยัง หรือเพื่อนของคุณกำลังทุกข์ใจเรื่องใดอยู่ อย่าลืมที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลานั้น ๆ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ทำให้เพื่อนรู้ว่าคุณอยู่ข้าง ๆ เสมอในวันที่เลวร้าย และยังคงร่วมยินดีทุกครั้งเมื่อเพื่อนประสบความสำเร็จ

7. ทำเซอร์ไพรส์

            อีกหนึ่งวิธีสุดน่ารัก ก็คือ การเซอร์ไพรส์เพื่อนรักของคุณ ไม่ว่าจะวันเกิด วันรับปริญญา หรือวันแต่งงาน โดยคุณอาจจะมีของขวัญเล็ก ๆ น้อยให้กับเพื่อน หรือของที่เพื่อนบ่นว่าอยากได้ สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้แหละที่จะซื้อใจกันและกัน เพราะมันไม่ได้หมายถึงมูลค่าของสิ่งของ แต่หมายถึงว่าคุณน่ะใส่ใจเพื่อนมากแค่ไหน หรือหากกล้า ๆ หน่อย ก็ลองแต่งเป็นตัวการ์ตูนที่เพื่อนชอบมาเซอร์ไพรส์ในโอกาสสำคัญ เชื่อเถอะว่าไม่มีอะไรจะทำให้เพื่อนของคุณหัวเราะร่าได้เท่ากับวิธีเพี้ยน ๆ แบบนี้แล้ว

8. เพื่อนกันตลอดไป

            การเป็นเพื่อนที่ดีไม่เพียงแต่คอยชื่นชมหรือให้กำลังใจกันและกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการตักเตือนกันเมื่อคุณเห็นว่าเพื่อนทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องด้วย และในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตแม้ว่าคุณหรือเพื่อนจะแต่งงานมีครอบครัว หรือจะอยู่ไกลกันแค่ไหน หรืออยู่ในวัยใดก็ตาม แต่ความเป็นเพื่อนยังคงอยู่กับคุณและเพื่อน ๆ ของคุณเสมอ ตราบใดที่คุณยังเป็นเพื่อนที่ดีของกันและกัน


            "เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก" คำนี้ยังใช้ได้ในทุกยุคสมัย ซึ่งหากว่าคุณเจอเพื่อนที่ดีแล้วละก็ รักษาเขาไว้ดี ๆ นะคะ และอย่าลืมว่า คุณเองก็ต้องทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีด้วยเช่นกัน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
8 คุณลักษณะของเพื่อนที่ดี คุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2557 เวลา 10:58:34 14,828 อ่าน
TOP