x close

แพนด้าแฝดสามครอกแรกของโลก คลอดแล้วที่ประเทศจีน





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  CHIMELONG GROUP / AFP

          แม่แพนด้าจากสวนสัตว์ในประเทศจีน คลอดลูกน้อยออกมาเป็นแฝดสาม นับเป็นลูกแพนด้าแฝดสามที่เกิดจากการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติและคลอดออกมาโดยยังมีชีวิตรอดครอกแรกของโลก 
 
          เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ว่า แม่แพนด้าวัย 12 ปี ชื่อ จวีเสี้ยว (Juxiao) ซึ่งแปลว่า รอยยิ้มของดอกเบญจมาศ จากสวนสัตว์ฉางหลงซาฟารีปาร์ค ในมณฑลกวางโจว ได้ให้กำเนิดลูกน้อยออกมาเป็นแฝดสาม เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาในการให้กำเนิดลูก ๆ จนครบครอกถึง 4 ชั่วโมงด้วยกัน หลังคลอดแล้วลูกแพนด้าทั้งสามได้ถูกนำไปไว้ในตู้อบระยะหนึ่ง ก่อนนำมาคืนให้จวีเสี้ยวได้ดูแลต่อ โดยมีเจ้าหน้าคอยผลัดเปลี่ยนมาดูแลแพนด้าแม่ลูกอ่อนอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ขั่วโมง 
 
          การถือกำเนิดของแพนด้าน้อยแฝดสามนับเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์มาก เพราะแพนด้าขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีอัตราให้กำเนิดบุตรต่ำ อีกทั้งส่วนใหญ่ยังตกลูกเพียงคราวละตัวด้วย 

          นายตง กุ้ยชิง ผู้จัดการของสวนสัตว์เผยว่า การถือกำเนิดของแพนด้าทั้งสามนับว่าเกินความคาดหมายของเจ้าหน้าที่มาก และตอนนี้มันก็มีอายุได้ 15 วันแล้ว นับว่าเป็นแพนด้าแฝดสามที่มีอายุนานที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น ส่วนการจะแน่ใจได้ว่าแฝดสามครอกนี้จะรอดครบทุกตัว ก็ต่อเมื่่อมันมีอายุ 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของแพนด้าเกิดใหม่นั้นค่อนข้างสูง 

          ทั้งนี้ แพนด้าแฝดสามครอกแรกของโลกถือกำเนิดขึ้นในปี 2542 ที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน โดยตัวอ่อนเกิดจากการผสมเทียมให้กับแม่แพนด้าวัย 15 ปี แต่ลูกน้อยหนึ่งในนั้นตายเมื่อมีอายุได้เพียง 3 วัน จากอาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ 

          ส่วนลูก ๆ ทั้ง 3 ตัวของจวีเสี้ยว เกิดจากการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ โดยทางสวนสัตว์ได้ทำการจับคู่ให้ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ด้วยการนำพ่อแพนด้าชื่อหลินหลิน วัย 17 ปี มาอยู่ใกล้ชิดกับจวีเสี้ยน จนกระทั่งแม่แพนด้าตั้งครรภ์ ทั้งนี้แพนด้าน้อยทั้งสามมีน้ำหนักตัวระหว่าง 83-124 กรัม ขนาดตัวแรกคลอดเล็กกว่าฝ่ามือ ส่วนเพศนั้นยังไม่สามารถบอกได้จนกว่าแพนด้าจะโตมากกว่านี้ ขณะที่ชื่อของมันจะได้รับการตั้งให้ในภายหลัง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพนด้าแฝดสามครอกแรกของโลก คลอดแล้วที่ประเทศจีน อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2557 เวลา 11:38:58 12,059 อ่าน
TOP