x close

จับตา คสช. เคาะชื่อ คกก. สรรหา สปช. ทั้ง 77 คน

นายภุชงค์ นุตราวงศ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กกต. คาด คสช. เคาะชื่อ คกก. สรรหา สปช. ทั้ง 77 คน วันนี้ (13 ส.ค. 57) พร้อมย้ำ คุณสมบัติของ สปช.  ต้องไม่เคยถูกยึดทรัพย์ หรือร่ำรวยผิดปกติ

          วันนี้ (13 สิงหาคม 2557) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ภายในวันนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) น่าจะสามารถประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ทั้ง 11 ด้าน จำนวน 77 คน ได้อย่างแน่นอน ส่วนจะมีใครบ้างนั้น คงต้องรอดูการประกาศรายชื่อที่ชัดเจนจาก คสช. อีกครั้งหนึ่ง และในส่วนของการดำเนินการเปิดรับสมัครให้นิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไร เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหา สปช. ทันที มั่นใจว่า จะสามารถตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น และคุณสมบัติเฉพาะของ สปช. เสร็จทันวันที่ 2 ตุลาคมนี้ อย่างแน่นอน

          นายภุชงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของ กกต. นั้น จะมีการประชุมหารือเพื่อเคาะรายชื่อบุคคล เพื่อเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ในวันนี้เช่นเดียวกัน

          ด้าน นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขา กกต. เปิดเผยถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ารับการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

          - บุคคลดังกล่าวต้องมีสัญชาติไทยโดยกำเนิด และอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี

          - บุคคลดังกล่าวต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามต่างๆ ในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาทิ ไม่เคยถูกไล่ออก หรือปลดออก จากหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ

          - บุคคลดังกล่าวต้องไม่เคยถูกพิพากษาให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินข้อหาร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ

          อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการสรรหา สปช. เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเข้าสู่การทำงานตามหน้าที่ของ สปช. คือ การศึกษาและจัดทำแนวทางปฏิรูปด้านต่าง ๆ รวมถึงให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการประกาศใช้ถาวรต่อไป


 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา คสช. เคาะชื่อ คกก. สรรหา สปช. ทั้ง 77 คน อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2557 เวลา 11:58:25 3,466 อ่าน
TOP