x close

นักวิทย์ญี่ปุ่นเตือนเกาะภูเขาไฟเสี่ยงถล่ม อาจเกิดสึนามิ


นิอิจิมะ เกาะภูเขาไฟเกิดใหม่ในญี่ปุ่น
นิอิจิมะ เกาะภูเขาไฟเกิดใหม่ในญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Japan Coast Guard

            นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเตือน นิอิจิมะ เกาะภูเขาไฟเกิดใหม่ในญี่ปุ่นอาจทำให้เกิดสึนามิได้ หากถล่มขึ้นมา

            เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เผย เกาะภูเขาไฟที่เพิ่งโผล่พ้นน้ำในญี่ปุ่นเมื่อปีก่อน อาจทำให้เกิดสึนามิได้ หลังพบว่าภูเขาไฟยังคงพ่นลาวาออกมาต่อเนื่อง จนส่วนลาดชันของเกาะอาจถล่มลงในทะเลได้ในสักวัน

            โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ฟุกาชิ มาเอโนะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งสถาบันวิจัยแผ่นดินไหว มหาวิทยาลัยโตเกียว ได้เปิดเผยว่า  เกาะนิอิจิมะ ซึ่งเป็นเกาะภูเขาไฟแห่งนี้โผล่ขึ้นกลางทะเลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว บริเวณใกล้กับเกาะนิชิโนชิมะ นอกชายฝั่งญี่ปุ่น และยิ่งนานวัน เกาะนิอิจิมะก็ยิ่งขยายตัวใหญ่ขึ้นจนกลืนกินเกาะนิชิโนชิมะให้กลายเป็นเกาะเดียวกัน และกินพื้นที่ 1.26 ตารางกิโลเมตร ไม่เพียงแค่นั้น ภูเขาไฟยังคงปล่อยลาวาออกมาวันละราว 2 แสนลูกบาศก์เมตร ซึ่งมากพอที่จะถมสระว่ายน้ำโอลิมปิกได้ 80 สระ และถ้าหากภูเขาไฟยังคงปล่อยลาวาออกมาต่อเนื่องเช่นนี้ ส่วนลาดชันของเกาะอาจจะถล่มได้ และทำให้เกิดสึนามิ

นิอิจิมะ เกาะภูเขาไฟเกิดใหม่ในญี่ปุ่น

            ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฟุกาชิอธิบายว่า การถล่มของหิน 12 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถทำให้เกิดสึนามิความสูง 1 เมตร และคลื่นจะเคลื่อนที่เร็วกว่ารถไฟความเร็วสูง เดินทางถึงเกาะชิชิจิมะซึ่งอยู่ห่างออกไป 130 กิโลเมตรได้ ภายในเวลาเพียง 18 นาทีเท่านั้น โดยเกาะชิชิจิมะนั้นมีผู้อยู่อาศัยอยู่ราว 2,000 คน

            ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นจากเกาะภูเขาไฟเกิดใหม่นี้ นักวิทยาศาสตร์จะต้องติดตั้งระบบตรวจจับแผ่นดินไหวและสึนามิใกล้กับเกาะ แต่หนทางที่จะทำเช่นนั้นได้แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะอันตรายเกินกว่าจะเข้าไปใกล้เกาะภูเขาไฟที่ยังคงปล่อยลาวาออกมาเช่นนี้

            อย่างไรก็ดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ฟุกาชิเผยว่า ตอนนี้ทางสถาบันกำลังคิดว่าจะพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการพยากรณ์แผ่นดินไหว ถึงเรื่องสถานการณ์ของเกาะภูเขาไฟในตอนนี้ และวิธีที่เราสามารถทำได้เพื่อรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ญี่ปุ่นเตือนเกาะภูเขาไฟเสี่ยงถล่ม อาจเกิดสึนามิ อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2557 เวลา 11:01:12 30,995 อ่าน
TOP