x close

โผ ครม.ประยุทธ์ 1 คาด ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควบกลาโหม


ครม.ประยุทธ์ 1 เร่งจัดโผ วัดใจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควบกลาโหมหรือไม่
ครม.ประยุทธ์ 1 เร่งจัดโผ วัดใจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควบกลาโหมหรือไม่

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

            โผครม.ประยุทธ์ 1 ใกล้คลอด เผย ประวิตร วงษ์สุวรรณ อาจได้เก้าอี้กลาโหม แต่เจอแรงต้านหลายฝ่ายที่ห่วงปัญหาภาพลักษณ์ พร้อมหนุน ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งนายกฯ ควบกลาโหมแทน

            เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2557 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานถึงการจัดโผคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย ว่า ขณะนี้ พล.อ. ประยุทธ์ กำลังพิจารณาเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่ง "ครม.ประยุทธ์ 1" โดยบางตำแหน่งยังไม่ลงตัว เพราะมีการต่อรอง ปรับเปลี่ยน เนื่องจากมีผู้ใกล้ชิดเสนอบุคคลเข้ามาพิจารณาเพิ่มเติม สำหรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของทหาร พล.อ. ประยุทธ์ ได้เลือกบุคคลที่ทำงานใน คสช.  มาดำรงตำแหน่งระดับรองนายกรัฐมนตรี  โดยในเบื้องต้นคาดว่ามีดังนี้

            พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายความมั่นคงและต่างประเทศ เป็นรองนายกรัฐมนตรีความมั่นคงและรมว.ต่างประเทศ

            พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และรองหัวหน้า คสช. ฝ่ายสังคมจิตวิทยา เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคมและรมว.ศึกษาธิการ

            พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และรองหัวหน้า คสช. ที่ดูแลฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม

            พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
   
            ผู้สื่อข่าวรายงานยังด้วยว่า นอกจาก พล.อ. ธนะศักดิ์ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 12 ของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่คาดว่าจะควบตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศแล้ว ยังมีชื่อ พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น รมว.แรงงานและสวัสดิการสังคม รวมถึง พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผช.ผบ.ทบ. รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. เป็น รมว.พาณิชย์ เพื่อสานต่อการแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าวด้วย
   
            นอกจากนั้น ยังมีชื่อของ พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ. หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็น รมว.ยุติธรรม, พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ปรึกษา คสช. และอดีต ผบ.ทบ. เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

            สำหรับ พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เลขานุการที่ปรึกษา คสช. และอดีตรอง ผบ.ทบ. ซึ่งหลุดโผ รมว.มหาดไทย ถูกวางตัวให้เป็น รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่ลงตัว และอาจถูกโควตาของนายทหารใกล้ชิด พล.อ. ประยุทธ์ เบียดหลุดโผ ครม. ได้แค่เก้าอี้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  

            ขณะที่หลายฝ่ายจับตามองว่า พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษา คสช. ซึ่งมีข่าวว่ามีบทบาทอย่างสูงทั้งการจัดรายชื่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และกรรมการสรรหา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นั้นจะนั่งในคณะรัฐมนตรีชุดนี้หรือไม่

            "เดิม พล.อ. ประวิตรมีชื่อใน ครม.ชุดนี้ โดยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบรมว.กลาโหม แต่มีแรงต้านจากบางฝ่ายที่มองว่าจะเป็นปัญหาต่อภาพลักษณ์ในอนาคต โดยเฉพาะการเข้ามาคุมกองทัพอีกชั้นหนึ่งอาจทำให้การบริหารงานของ พล.อ. ประยุทธ์ลำบากใจ จึงมีข้อเสนอให้ พล.อ. ประยุทธ์ ควบเก้าอี้ รมว.กลาโหม อีกตำแหน่ง เพราะไหน ๆ ก็เป็นหัวหน้า คสช. ดูงานรักษาความสงบเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวด้วยการคุมกระทรวงกลาโหมเอง ก็จะทำให้กองทัพมีเอกภาพ ขาไม่ลอย มีอำนาจดูแลทหารอยู่ในมือ ซึ่งหากเป็นไปตามข้อเสนอนี้ พล.อ. ประวิตรก็คงไม่รับตำแหน่งรองนายกฯ เพราะไม่ได้คุมกองทัพ ก็เหมือนยักษ์ไม่มีกระบอง ซึ่งยังต้องรอดูว่า พล.อ. ประยุทธ์จะตัดสินใจอย่างไรต่อไป นอกจากนั้นยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ บางกระทรวงที่อาจมีทหารเข้าไปดำรงตำแหน่งด้วย" แหล่งข่าวทางทหารระบุ
   
            นอกจากนี้ มีรายงานว่า ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คสช. ได้มีการทาบทามนายบรรพต หงษ์ทอง อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการสรรหา สปช. ด้านพลังงาน และนายจรัลธาดา กรรณสูต ที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธว่ายังไม่ได้รับการทาบทาม







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โผ ครม.ประยุทธ์ 1 คาด ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควบกลาโหม อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2557 เวลา 14:40:32 29,629 อ่าน
TOP