x close

ประยุทธ์ วอน ม็อบสวนยางอย่าเข้ากรุง เหตุไม่มีเงินให้

ประยุทธ์ วอน ม็อบสวนยางอย่าเข้ากรุง เหตุไม่มีเงินให้
พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ประยุทธ์ วอน ชาวสวนยางอย่าจัดม็อบเข้ากรุง เหตุไม่มีเงินให้ เพราะต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ส่วนชาวสวนยางตรัง เล็งยื่นหนังสือต่อหัวหน้า คสช. 26 ส.ค. นี้
 
          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขแก่คนในชาติ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า ตอนนี้เราพยายามไม่ให้ราคายางพาราต่ำกว่ากิโลกรัมละ 50 บาท และเราก็ไม่อยากให้ชาวสวนยางเดินทางมาประท้วง เพราะจะไม่ได้อะไรกลับไป เนื่องจากเรายังไม่มีเงินให้ สิ่งที่สำคัญคือ ต้องทำให้มีการแข่งขัน สร้างประโยชน์จากยางให้มากขึ้น
 
          ส่วนการแก้ไขปัญหา จะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ การแก้ปัญหาระบายยางในสต็อกที่ซื้อมาตุนไว้ในราคาสูง แต่ขายไม่ออก กับปัญหาที่ยางรุ่นใหม่ผลิตขึ้นมา ดังนั้น สิ่งที่จะต้องแก้คือการเพิ่มมูลค่ายางดิบให้ได้ ซึ่งมันเกี่ยวพันกับกฎระเบียบหลายอย่างมากมาย นอกจากนี้ ควรมีแนวทางการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาง ควบคุมพื้นที่การปลูกยางเอาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด ซึ่งชาวสวนยางบางส่วนอาจจะต้องเปลี่ยนอาชีพ เปลี่ยนการเพาะปลูกไปปลูกพืชหมุนเวียนแทน
 
          ขณะเดียวกัน นายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรอุตสาหกรรมตรัง จำกัด และกรรมการเครือข่ายชาวสวนยาง จ.ตรัง เปิดเผยว่า ตอนนี้สินค้าเกษตรทั้ง 2 ชนิด ได้แก่ ยางพาราและปาล์มน้ำมัน กำลังประสบปัญหากับราคาตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารามีราคาต่ำสุดในรอบ 17 ปี นับตั้งแต่ปี 2540 ที่มีวิกฤตต้มยำกุ้ง ส่วนในตอนนี้ราคายางพารารมควัน อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 54 บาท, ยางดิบ เกษตรกรขายได้ในราคากิโลกรัมละ 48 บาท ทั้งนี้ ราคาขั้นต่ำที่ทำให้ชาวสวนยางพยุงตัวเองได้ ต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 80 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตยางอยู่ที่ประมาณ 70 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้น ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ เครือข่ายสวนยางพารา รวมทั้งสถาบันเกษตรกรสวนยางทั่วประเทศ จะเดินทางยื่นหนังสือต่อ พล.อ. ประยุทธ์ เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือเกษตรกรอย่างจริงจัง



 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

       






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ วอน ม็อบสวนยางอย่าเข้ากรุง เหตุไม่มีเงินให้ อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2557 เวลา 16:21:24 20,084 อ่าน
TOP