x close

กรณ์ รณรงค์บริจาคข้าว Thai Rice Bucket Challenge

Thai Rice Bucket Challenge
กรณ์ จาติกวณิช รณรงค์บริจาคข้าว Thai Rice Bucket Challenge

Thai Rice Bucket Challenge

Thai Rice Bucket Challenge

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ  tulyanond สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
 
          กรณ์ จาติกวณิช รณรงค์คนไทยบริจาคข้าว Thai Rice Bucket Challenge ช่วยเหลือคนยากจนให้มีข้าวกินครบ 3 มื้อ 

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557  เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ของนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีการเขียนข้อความว่า ขอรณรงค์ให้คนไทยร่วมกิจกรรม Thai Rice Bucket Challenge เพื่อบริจาคข้าวแก่คนยากจนให้มีข้าวกินครบ 3 มื้อ หลังจากที่ผ่านมาทั่วโลกมีกิจกรรม Ice Bucket Challenge ไปแล้ว ซึ่งตนเองก็ได้บริจาคข้าวสาร 10 กิโลกรัม ให้แก่ชาวบ้านยากจนในเขตหลักสี่

สำหรับข้อความทั้งหมดของนายกรณ์ มีดังนี้

          กระแสแห่งการแบ่งปัน




          ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้คนทั้งโลก รวมไปถึงประเทศไทยคึกคักไปด้วยแรงบุญแรงกุศลที่เริ่มมาจากซีกโลกตะวันตก นั่นคือกิจกรรม Ice Bucket Challenge ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมเพื่อบริจาคให้กับมูลนิธิผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) ด้วยการราดน้ำแช่น้ำแข็งเย็นจัดแล้วท้าต่อให้บริจาคเงินเข้ามูลนิธิ โดยกิจกรรมแบบนี้ฝรั่งเรียกว่าเป็นกิจกรรมแบบ Viral ที่ประสบผลสำเร็จอย่างกว้างมากที่สุดกิจกรรมหนึ่งเลยทีเดียว

          สำหรับเมืองไทยเรา นับว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่จะใช้กระแสแห่งการแบ่งปันจุดประกายให้เราได้สร้างบุญกุศลร่วมกัน แต่ผมขอทำกิจกรรมแบบนี้ด้วยสินค้าคู่บ้านคู่เมืองของเรา นั่นคือ "ข้าว" โดยเรียกกิจกรรมนี้ว่า Thai Rice Bucket Challenge ซึ่งก่อนนี้ Rice Bucket Challenge ได้มีการเริ่มทำกิจกรรมกันแล้วที่ประเทศอินเดีย สำหรับประเทศไทยใครอยากร่วมก็สามารถใช้ Hashtag #ThaiRiceBucketChallenge ในการรณรงค์ร่วมกันบริจาคข้าวสารให้แก่ผู้ยากจน กลุ่มคนยากไร้ ที่ประสบปัญหาทางการเงินมากขนาดว่า จะทานอาหารให้ครบสามมื้อในแต่ละวันได้ยังยากที่จะเป็นไปได้

          ผมริเริ่มกิจกรรม #ThaiRiceBucketChallenge นี้กับ "ป้าแตง" ชาวบ้านยากจนในเขตหลักสี่ มีลูกสาวเป็นออร์ทิสติก อาศัยอยู่ในบ้านสังกะสี มีอาชีพเก็บขวดขาย และรับจ้างแยกหนังสือบริจาคให้แก่มูลนิธิกระจกเงา ผมและทีมงานจึงสอบถามข้อมูลอย่างละเอียดและตัดสินใจเข้าไปพบป้าแตงและมอบข้าวสาร 10 กิโลฯ พร้อมเงินจำนวนหนึ่ง และพร้อมกันนี้จะไปบริจาคให้กับมูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคลหรือ ศูนย์เมอร์ซี่ คลองเตย ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ดูแลคนยากไร้มายาวนาน 20 กว่าปี เพื่อเป็นการริเริ่มกิจกรรม #ThaiRiceBucketChallenge ครับ

          ผมขอไม่ท้าใครให้ทำต่อ แต่ขอเชิญใคร ๆ ที่อยากร่วมสานต่อกิจกรรมนี้ทำก็ลงมือเลยครับ คนยากไร้บ้านเรายังเยอะอยู่ หรือมูลนิธิดี ๆ ก็มีอยู่มากมาย

          อย่างไรการเลี้ยงข้าวเป็นการแสดงออกความเป็นมิตรตามประเพณีไทยอยู่แล้ว ผมขอเรียนเชิญผู้มีใจกุศลทุกคนครับ ขอให้ใช้ Hashtag #ThaiRiceBucketChallenge จะได้เป็นการส่งความตั้งใจต่อกันไป



 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ รณรงค์บริจาคข้าว Thai Rice Bucket Challenge อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2557 เวลา 19:02:21 8,420 อ่าน
TOP