x close

ออกหมายจับ ส.ต.อ. ยัดยาบ้า-กลั่นแกล้ง จนท.เรือนจำ


ออกหมายจับ ส.ต.อ. ยัดยาบ้า-กลั่นแกล้ง จนท.เรือนจำ
ออกหมายจับ ส.ต.อ. ยัดยาบ้า-กลั่นแกล้ง จนท.เรือนจำ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          ศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกหมายจับ ส.ต.อ. มนูญ เจริญมิตรสกุล อดีตตำรวจสังกัดตำรวจภูธร ภาค 5 หลังเบี้ยวไม่มารับฟังคำตัดสินคดียัดยาบ้า กลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่เรือนจำลำพูน

          วันนี้ (3 กันยายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.  ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีดำที่ 1550/2549 คดีแดงที่ 177/2552 คดีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เพื่อจำหน่าย มีเจ้าหน้าที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้อง ส.ต.อ. มนูญ เจริญมิตรสกุล อดีตตำรวจสังกัดตำรวจภูธร ภาค 5

          แต่ปรากฏว่า ส.ต.อ. มนูญ ไม่มาฟังคำตัดสินตามที่ศาลนัดหมาย ศาลจึงได้มีคำสั่งเลื่อนการอ่านคำตัดสินเป็นวันที่ 31 ตุลาคม 2557 พร้อมสั่งยึดเงินประกันจำนวน 600,000 บาทไว้ และออกหมายจับ ส.ต.อ. มนูญ เพราะจงใจมีพฤติกรรมหลบหนี

          สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2548 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุด ปปส.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายจิรพันธ์ ภาวะสุทธิ เจ้าหน้าที่บริหารงานอบรมและฝึกวิชาชีพ 7 เรือนจำกลางจังหวัดลำพูน พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 176 เม็ด ซึ่งถูกซุกซ่อนอยู่ที่บริเวณฝาครอบล้อรถยนต์ด้านหลังซ้ายของรถกระบะ หมายเลขทะเบียน ป-6774 ลำพูน

          แต่หลังการจับกุมนายจิรพันธ์ เจ้าหน้าที่พบพิรุธหลายอย่าง จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบสวนหาความจริงจนมีพยานหลักฐานที่บ่งชี้ว่า เหตุดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้นายจิรพันธ์ ถูกจับกุม โดยมีสาเหตุมาจากการปฏิบัติหน้าที่ของนายจิรพันธ์ และจากการสืบสวนมีพยานหลักฐาน เชื่อว่า ส.ต.อ. มนูญ เจริญมิตรสกุล ตำรวจสังกัดภูธรเชียงใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว

          ต่อมาทาง กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ได้ให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนออกหมายจับ ส.ต.อ. มนูญ ในข้อหามียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย, แจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดทางอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย การแจ้งดังกล่าวเป็นการกลั่นแกล้งให้บุคคลใดต้องรับโทษหรือรับโทษหนักขึ้น, ทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้พนักงานสอบสวนเชื่อว่ามีความผิดอาญาอย่างใดเกิดขึ้น

          และเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2549 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก ได้นำกำลังเข้าจับกุม ส.ต.อ. มนูญ ที่บ้านพัก โดยในวันที่ 22 มกราคม 2549 พนักงานอัยการสั่งฟ้อง ส.ต.อ. มนูญ จำเลยในคดี ต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในความผิดฐานมีอาวุธปืนเถื่อน ศาลตัดสินสั่งจำคุก 1 ปี 5 เดือน ปรับ 7,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพ ศาลลดโทษเหลือ 9 เดือน ปรับ 7,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และศาลให้ประกันตัว

          ต่อมาพนักงานอัยการสั่งฟ้อง ส.ต.อ. มนูญ ต่อศาล ในข้อหาจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ โดยศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ส.ต.อ. มนูญ แต่นายจิรพันธ์ ซึ่งเป็นโจทก์ในคดีได้ยื่นอุทธรณ์ จนศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ส.ต.อ. มนูญ เป็นเวลา 16  ปี และให้ปรับเงิน 800,000 บาท แต่ ส.ต.อ. มนูญ ได้ยื่นขอประกันตัว และยื่นร้องต่อศาลฎีกา จนนำมาซึ่งการนัดฟังคำตัดสินคดีในวันนี้

          นายจิรพันธ์ โจทก์ในคดีนี้ เปิดใจว่า ตนรู้สึกดีใจที่ศาลให้ความยุติธรรมกับตน เพราะที่ผ่านมาตนไม่เคยกระทำความผิด เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะตนถูกกลั่นแกล้งด้วยการยัดยาบ้าเพื่อให้พ้นจากการทำหน้าที่ที่เรือนจำกลางจังหวัดลำพูน เนื่องจากการทำงานของตนเป็นการขวางผลประโยชน์กับผู้มีอิทธิพลรายหนึ่ง

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออกหมายจับ ส.ต.อ. ยัดยาบ้า-กลั่นแกล้ง จนท.เรือนจำ โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2557 เวลา 17:07:46 19,633 อ่าน
TOP