x close

สุริยะใส เสนอ สปช. ทำบันไดปฏิรูป 4 ขั้น

ยสุริยะใส กตะศิลา
สุริยะใส เสนอ สปช. ทำบันไดปฏิรูป 4 ขั้น

"ยะใส"แนะ สปช.ทำบันไดปฏิรูป4ขั้น-ดึงผู้สมัครช่วยขับเคลื่อน (ไอเอ็นเอ็น)

          สุริยะใส เสนอ สปช. ทำบันไดปฏิรูป 4 ขั้น เน้นการมีส่วนร่วม ห่วงได้ ขรก. มากเกินไป  แนะเอาผู้สมัครกว่า 7 พันมาเป็นคณะทำงานขับเคลื่อนปฏิรูปฯ

          เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2557 นายสุริยะใส กตะศิลา อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า ดูภาพรวมของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ที่มียอดรวมกว่า 7,000 คน ทั้งประเทศ ถือว่าเป็นการนับหนึ่งปฏิรูปที่ได้รับความสนใจมากทีเดียว แม้จะหงอยเหงาในช่วงแรก ๆ แต่ภาพรวมของบันไดขั้นที่ 1 ถือว่าสอบผ่าน เพราะรายชื่อผู้สมัครมีความหลากหลาย และในแต่ละกลุ่มเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาเสนอตัวกันอย่างคึกคัก ทำให้มีโอกาสได้ สปช. ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนคุณภาพมากขึ้น

          นายสุริยะใส กล่าวว่า ที่ตัองจับตาคือบันไดขั้นที่ 2 หรือการคัดจาก 7,000 คน ให้เหลือ 250 คนนั้น จะตอบโจทย์ความคาดหวังของสังคมได้หรือไม่ จะสะท้อนตัวแทนกลุ่มผลประโยชน์ที่หลากหลายในสังคมหรือกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มทหาร ข้าราชการประจำมากเกินไปหรือไม่ ในขณะนี้มีความกังวลว่าตัวแทนจากสายภาคประชาสังคมและนักวิชาการอาจเข้าไปน้อยเกิน

          ส่วนบันไดขั้นที่ 3 ต้องดูกระบวนการทำงานของ สปช. ว่าจะสร้างการมีส่วนร่วมได้กว้างขวางแค่ไหน สปช.ต้องสร้างและออกแบบกระบวนการที่เปิดกว้างเป็นรูปธรรม ทั้งแนวดิ่งและแนวราบ ไม่ใช่ผูกขาดโดยคน 250 คน หรือไม่ควรตั้งกรอบว่าใครเห็นแย้ง เห็นต่างให้ไปเสนอใน สปช. เท่านั้น  เพราะวิธีคิดแบบนี้ปิดกั้นความเห็นของประชาชนมากเกินไป

          "ผมเสนอใหั สปช.เอาคนที่ไม่ได้รับเลือกจาก 7,000 คนไปอยู่ในอนุกรรมการต่าง ๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการปฏิรูป เช่น รับฟังความเห็น รณรงค์เผยแพร่ ฯล เพราะอย่างไรก็ถือว่าคนเหล่านี้เสนอตัวมาทำงานปฏิรูปแล้ว  เพื่อให้บันไดขั้นที่ 4 หรือการจัดทำข้อเสนอแนะและแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย มีน้ำหนัก มีความน่าเชื่อถือและมีพลังจนกลายเป็นวาระแห่งชาติ ให้มีผลในทางปฏิบัติ เช่น ปรากฎในรัฐธรรมนูญ หรือเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดต่อ ๆ ไปด้วย" นายสุริยะใส ระบุ





 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส เสนอ สปช. ทำบันไดปฏิรูป 4 ขั้น อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2557 เวลา 11:49:14 4,248 อ่าน
TOP