x close

สมจิตต์ ซัก อสส. ดุเดือด หลังไม่ฟ้องจำนำข้าวยิ่งลักษณ์


สมจิตต์ นวเครือสุนทร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          สมจิตต์ นวเครือสุนทร ซัก อสส. หลังไม่ฟ้องจำนำข้าวยิ่งลักษณ์ ชี้ แยกไม่ออกระหว่างทนายชินวัตรกับทนายแผ่นดิน

          เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 เฟซบุ๊ก สมจิตต์ นวเครือสุนทร ของนางสาวสมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวช่อง 7 มีการเขียนข้อความว่า ได้มีโอกาสไปทำข่าวสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ตัดสินใจไม่ฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีจำนำข้าว พร้อมกับถามถึงสาเหตุการไม่ฟ้องครั้งนี้ ซึ่งทำให้ตนรู้สึกว่า บ้านเมืองเรายังอยู่ในรูปแบบสังคมเดิม ๆ ไม่ได้มีการปฏิรูปอย่างที่หลายคนรู้สึกกัน อีกทั้งยังแยกไม่ออกถึงทนายแผ่นดินกับทนายชินวัตร ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

          ขณะเดียวกัน ทางเว็บไซต์มติชนออนไลน์ ได้มีการเปิดเผยถึงคลิปวิดีโอที่นางสาวสมจิตต์ถามอัยการสูงสุดว่าทำไมไม่ฟ้องคดีนี้ด้วย ซึ่งทางโฆษกอัยการสูงสุด ระบุว่า เรื่องนี้ไม่น่าห่วง เพราะเราทำตามหลักกฎหมาย ความโปร่งใส ดูพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ที่สุด ถ้าจะฟ้อง พยานหลักฐานต้องพร้อมแล้ว ซึ่งเราทำเต็มที่อย่างแน่นอน ต้องรอดูผล แล้วถ้าหากพยานหลักฐานไม่พร้อม ไปฟ้องขึ้นมาแล้วถูกยกฟ้อง ใครจะรับผิดชอบ

          นอกจากนี้ ในคำถามของนางสาวสมจิตต์ที่ว่า ทาง อสส. จะให้หลักประกันสังคมอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทางโฆษก อสส. ก็ตอบกลับไปว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นความเห็นของนางสาวสมจิตต์มากกว่า

สำหรับข้อความทั้งหมดของนางสาวสมจิตต์ มีดังนี้

          วันนี้มีโอกาสไปทำข่าวอัยการสูงสุดไม่ฟ้องยิ่งลักษณ์ ให้ตั้งคณะทำงานร่วมในคดีนี้พอดี บอกตรง ๆ ว่า แยกไม่ออกระหว่างทนายแผ่นดินกับทนายชินวัตร

          คนจำนวนหนึ่งอาจเห็นว่าเราอยู่ในบ้านเมืองที่กำลังมีการปฏิรูป แต่ดิฉันกลับรู้สึกว่าเรายังอยู่ใน "สังคมยิ่งเลว" เหมือนเดิม


          จากเพจสายตรงภาคสนาม

          แยกออกมั้ยระหว่างทนายแผ่นดินกับทนายชินวัตร !

          ข้อโต้แย้ง ป.ป.ช. คดียิ่งลักษณ์ ปล่อยให้มีการโกงโครงการจำนำข้าว 3 ประเด็น อัยการสูงสุด ตีกลับสำนวน ป.ป.ช. ยังไม่ฟ้องอาญา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ทนายแผ่นดิน

          1. โครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ป.ป.ช. ต้องรวบรวมพยาน หลักฐานให้ชัดว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการที่จะยับยั้งโครงการที่เป็นนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาหรือไม่

          2. ควรทำการไต่สวนว่านายกรัฐมนตรีมีการดำเนินการตรวจสอบและป้องกันการทุจริตหรือไม่ อย่างไร ผลการตรวจสอบเป็นอย่างไร หลังได้รับการท้วงติงจาก ป.ป.ช.และ สตง.

          3. ต้องระบุว่ามีการทุจริตในขั้นตอนไหน การอ้างถึงรายงานวิจัยของทีดีอาร์ไอว่ามีความเสียหายจำนวนมาก แต่มีเพียงหน้าปกต้องรวบรวมรายงานทั้งฉบับมาประกอบให้สมบูรณ์

ประเด็นโต้แย้ง ป.ป.ช.ของ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง "ทนายชินวัตร"

          1. โครงการจำนำข้าวเป็นโครงการที่ทำตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ยับยั้งไม่ได้เพราะจะกลายเป็นการกระทำที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ

          2. มีการตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ประธานคณะทำงานตามคำสั่งนายกฯ ที่ 156/2555 ติดตามทุจริตจำนำข้าว

          3. ป.ป.ช. ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นในจังหวัดใด หรือขั้นตอนใดบ้าง ป.ป.ช. นำข้อมูลเก่าของสถาบัน ทีดีอาร์ไอ ซึ่งเป็นรายงานนักวิชาการก่อนหน้าปี 2554 ที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวมากล่าวหา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมจิตต์ ซัก อสส. ดุเดือด หลังไม่ฟ้องจำนำข้าวยิ่งลักษณ์ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2557 เวลา 18:09:43 46,804 อ่าน
TOP