x close

หลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร สำนักพุทธฯ เร่งหารือเข้าข่ายอวดอุตริหรือไม่


หลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร
หลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            ข่าวหลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ เร่งหารือเข้าข่ายอวดอุตริมนุสธรรมหรือไม่ ด้านโฆษกมหาเถรสมาคมฯ ติง หลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร ไม่จำเป็นต้องบอก

            จากกรณีที่ พระครูเวฬุวันจันทรังษี หรือ หลวงพ่อพิมพ์ อายุ 65 ปี เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน หมู่ 4 บ้านท่าเริงรมย์ ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ประกาศละสังขารในวันที่ 9 เดือน 9 เวลา 21.00 น. ด้วยการนอนภาวนาในโลงที่เตรียมไว้ พร้อมห้ามไม่ให้เปิดโลงอย่างเด็ดขาดจนถึงวันที่ 11 กันยายน จึงค่อยให้แพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชันสูตรศพนั้น

            ล่าสุด (9 กันยายน 2557) พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ในฐานะโฆษกมหาเถรสมาคม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่ท่านพยากรณ์หรือใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง ทราบถึงวันละสังขารนั้น เชื่อว่าในอดีตคงจะมีพระเถระนักปฏิบัติที่สามารถทราบถึงวันมรณภาพของตนเองได้ แต่โดยทางปฏิบัติของพระสงฆ์เมื่อพยากรณ์ว่าท่านจะมรณภาพเมื่อใดไม่มีความจำเป็นต้องบอกให้ผู้ใดทราบก็ได้

หลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร

            ทั้งนี้อาจเป็นด้วยท่านเพียงแต่ต้องการสั่งเสียญาติผู้ใกล้ชิดให้ปฏิบัติตามคำสั่งเสียภายหลังที่มรณภาพไปแล้วเท่านั้น เพื่อเป็นการบอกเตือนให้ลูกศิษย์ได้เจริญมรณานุสติ ระลึกถึงความตาย เห็นความตายเป็นปกติธรรมดาของมนุษย์ที่ทุกคนต้องประสบ เพียงแต่คนทั่วไปเอาไปบอกเล่ากันต่อ จนกลายเป็นข่าวฮือฮาเช่นนั้น อาตมามิได้รู้จักกับท่านเป็นการส่วนตัว ไม่ทราบถึงวัตรปฏิบัติของท่านแต่อย่างใด ส่วนท่านจะมรณภาพตามที่บอกกล่าวหรือไม่คงต้องติดตามดูกัน

หลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร

            ขณะที่ทางด้าน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ชัยภูมิ หารือกับเจ้าคณะปกครองว่าการที่พระสงฆ์ออกมาประกาศละสังขารเข้าข่ายอวดอุตริมนุสธรรมหรือไม่ มีนัยอะไรแอบแฝง ซึ่งโดยปกติแล้วหากพระรูปใดจะละสังขารส่วนใหญ่ก็จะไม่มีการป่าวประกาศออกสื่อมวลชน หรือให้คณะลูกศิษย์ได้รับทราบ อย่างไรก็ตาม หากไม่มีอะไรเกิดขึ้นคงต้องให้เจ้าคณะปกครองดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงพ่อพิมพ์ ละสังขาร สำนักพุทธฯ เร่งหารือเข้าข่ายอวดอุตริหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2557 เวลา 10:41:29 68,814 อ่าน
TOP