x close

พระสุเทพ เบิกความคดีฟ้อง ธาริต หมิ่นทุจริตโรงพัก


 พระสุเทพ เบิกความคดีฟ้อง ธาริต หมิ่นทุจริตโรงพัก
พระสุเทพ เบิกความคดีฟ้อง ธาริต หมิ่นทุจริตโรงพัก


พระสุเทพ เบิกความคดีฟ้อง ธาริต หมิ่นทุจริตโรงพัก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก BLUESKY Channel

           พระสุเทพ เบิกความคดีฟ้อง ธาริต  เพ็งดิษฐ์ พร้อมพวก ฐานหมิ่นประมาท กล่าวหาทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง

           วันที่ 15 กันยายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระสุเทพ ปภากโร ได้เดินทางมายังศาลอาญา รัชดา ตามที่ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้อง ในคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ กับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสด ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา

           จากกรณีเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์-5 มีนาคม 2556 นายธาริต ได้แถลงข่าวกล่าวหา พระสุเทพ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีว่า ได้ทำเรื่องเปลี่ยนแปลงโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 โรงพัก ให้รวมสัญญาการจัดซื้อ จัดจ้างเพียงรายเดียว ซึ่งการกล่าวหาของนายธาริต ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบอันเป็นข้อความเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย

           โดยพระสุเทพ เบิกความว่า ตามมติของที่ประชุม ครม. ปี 2551 เกี่ยวกับการอนุมัติก่อสร้างโครงการดังกล่าว ไม่ได้ระบุถึง รูปแบบวิธีการประมูล ถือว่าการกระทำของตนเป็นการดำเนินการตามมติ ครม. อย่างถูกต้อง ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้บังคับบัญชาภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็น พล.ต.อ. ประทีป ตันประเสริฐ ทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายใน ซึ่งเริ่มแรกโครงการดังกล่าวอยู่ในการดูแลของหน่วยงานกองพลาธิการ แต่กลับถูกเปลี่ยนมาให้หน่วยงานสำนักงานส่งกำลังบำรุงเป็นผู้ดูแลแทน และในเวลาต่อมาก็มีการระบุให้เปลี่ยนจากประมูลรายภาคเป็นส่วนกลาง

           ต่อมาเมื่อ พล.ต.อ. ปทีป เซ็นอนุมัติโครงการดังกล่าว จึงได้นำเรื่องมาเสนอให้ตนในฐานะรองนายกรัฐมนตรีพิจารณา และเมื่อตนลงนามเห็นชอบตามที่ พล.ต.อ. ปทีป เสนอเรื่องมาก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวอีก จนกระทั่งเมื่อปี 2553 พล.ต.อ. วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในขณะนั้น มีหนังสือแจ้งเข้ามาว่าการประมูลโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้น โดยบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลครั้งนี้

           พระสุเทพ กล่าวต่อว่า และเมื่อปี 2556 นายธาริต ก็ได้แถลงข่าวกล่าวหาว่า ตนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนจำนวน 396 โรงพัก และมีการแถลงข่าวที่สร้างความเสียหายแก่ตนอยู่หลายครั้ง จึงเชื่อว่า การกระทำของนายธาริต เป็นการกล่าวหาโจมตี เพื่อดิสเครดิตพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวได้มีการจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

           ภายหลังจากพระสุเทพ เบิกความแล้วเสร็จ ศาลจึงนัดไต่สวนมูลฟ้อง เพื่อให้อัยการซักค้านอีกครั้ง ในวันที่ 22 กันยายนนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระสุเทพ เบิกความคดีฟ้อง ธาริต หมิ่นทุจริตโรงพัก อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2557 เวลา 00:49:20 9,155 อ่าน
TOP