x close

ป.ป.ช. ขีดเส้น 3 ตุลา ครม. ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

ป.ป.ช. ขีดเส้น 3 ตุลา ครม. ยื่นบัญชีทรัพย์สิน
ป.ป.ช. ขีดเส้น 3 ตุลา ครม. ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

ปปช.ขีดเส้น3ตุลา"ครม."ยื่นบัญชีทรัพย์สิน (ไทยโพสต์)

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 กันยายน 2557 ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เข้ารับฟังการชี้แจงข้อปฏิบัติและวิธีการยื่นรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมกับรัฐมนตรีบางส่วน จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยมีนายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการป.ป.ช.เป็นผู้ชี้แจง โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที เนื่องจากรัฐมนตรีหลายคนเคยเป็นรัฐมนตรี และเป็นข้าราชการระดับสูง ซึ่งเคยยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินฯ ต่อป.ป.ช.มาแล้ว ต่อจากนั้นนายวิษณุ ได้บรรยายข้อพึงปฏิบัติของรัฐมนตรีให้กับรัฐมนตรีได้ทราบ

          ต่อมานายวรวิทย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าชี้แจงข้อปฏิบัติและวิธีการยื่นรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ครม. ว่า ครม. ชุดนี้จะต้องยื่นรายการแสดงลบัญชีทรัพย์สินฯ ต่อ ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน หลังจากเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 4 กันยายน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ จากนั้นทาง ป.ป.ช. จะเปิดเผยต่อสาธารณชนภายใน 30 วัน ซึ่งไม่เกินวันที่ 2 พฤศจิกายน โดยจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรัฐมนตรี คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ. การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี ได้ห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกินร้อยละ 5 แต่หากรัฐมนตรีคนใดมีความประสงค์จะถือหุ้นเกินร้อยละ 5 สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบภายใน 30 วัน หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้ง และจะต้องโอนหุ้นให้นิติบุคคลที่มีอำนาจบริหารทรัพย์สินแทนภายใน 90 วัน และแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบภายใน 10 วันหลังโอนหุ้นเสร็จสิ้น ขณะที่บุคคลที่ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองอื่น ๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งจะต้องดำเนินการเหมือนกับ ครม.

          รองเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า กรณีคู่สมรสนอกกฎหมาย แต่เป็นที่รับรู้ของสังคมนั้น หากสืบทราบว่า มีการถือทรัพย์สินแทนรัฐมนตรีถือว่า เข้าข่ายที่รัฐมนตรีคนดังกล่าวจะต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินฯในส่วนนั้นต่อ ป.ป.ช. ด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ป.ป.ช. ได้ใช้มาตรฐานการตรวจสอบครม. เช่นเดียวกับรัฐบาลในอดีตที่ผ่านมา ส่วนบุคคลใน คสช. กฎหมายไม่ได้กำหนดเอาไว้ให้ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินฯ แต่ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูง จึงมีการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินฯ เอาไว้อยู่แล้ว ขณะที่ความคืบหน้าการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินฯของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทาง ป.ป.ช. เตรียมที่จะเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบในวันที่ 3 ตุลาคมนี้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ขีดเส้น 3 ตุลา ครม. ยื่นบัญชีทรัพย์สิน โพสต์เมื่อ 17 กันยายน 2557 เวลา 13:44:57 1,986 อ่าน
TOP