x close

สมยศ พฤกษาเกษมสุข หมิ่นเบื้องสูง ศาลพิพากษายืนจำคุก 11 ปี


สมยศ พฤกษาเกษมสุข
สมยศ พฤกษาเกษมสุข

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีต บก.บห.นิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ และแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยหมิ่นเบื้องสูง ศาลพิพากษายืนจำคุก 11 ปี

          วันนี้ (19 กันยายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้คุมตัว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ และแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย มาที่ศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการยื่นฟ้องฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 จากกรณีที่ นายสมยัศ ได้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายนิตยสาร ซึ่งมีบทความไม่เหมาะสมของผู้ใช้นามปากกาว่า "จิตร พลจันทร์" เรื่องแผนนองเลือดกับยิงข้ามรุ่น ฉบับที่ 15 และเรื่อง 6 ตุลาคมแห่ง พ.ศ. 2553 ฉบับที่ 16 ในเดือนมีนาคม 2553
 

          ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาไปเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2556 สั่งจำคุก นายสมยศ เป็นเวลา 10 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้นับโทษต่อจากคดีที่นายสมยศหมิ่นประมาท พล.อ. สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก 1 ปี รวมจำคุก 11 ปี
 
          โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ นายสมยศ อุทธรณ์สู้ว่าด้วย พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550 มีบทบัญญัติยกเลิก พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484 และในฐานะบรรณาธิการไม่ต้องรับผิดนั้น ไม่สามารถอุทธรณ์ได้ เนื่องจากศาลเห็นว่าการกระทำของนายสมยศเป็นความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ไม่ใช่เพียงรับผิดในฐานะบรรณาธิการ ส่วนกรณีที่นายสมยศระบุว่าตนเองไม่ใช่ผู้เขียนบทความดังกล่าวนั้น ศาลเห็นว่า นายสมยศ หมิ่นเบื้องสูงด้วยการจัดพิมพ์ จึงไม่รับวินิจฉัยในประเด็นนี้

          สำหรับประเด็นที่ นายสมยศ ระบุว่า เนื้อหาในบทความสื่อถึงอำมาตย์ ไม่ใช่สถาบันเบื้องสูงนั้น คดีนี้โจทก์มีพยาน ทั้งเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ทหาร นักศึกษา และบุคคลอื่น ที่ได้อ่านบทความดังกล่าว ต่างเข้าใจว่าเนื้อหาในบทความพาดพิงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งพยานก็ไม่เคยรู้จักหรือมีสาเหตุโกรธเคืองกับ นายสมยศ มาก่อน ทำให้พยานหลักฐานของ นายสมยศ ไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานของโจทก์ได้

          อย่างไรก็ดีการที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนจำคุก 10 ปี พร้อมให้นับโทษต่อจากคดีที่ นายสมยศ หมิ่นประมาท พล.อ. สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก 1 ปี รวมจำคุก 11 ปี
 
          และหลังจากศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จ นายสมยศ ได้มีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกล่าวสั้น ๆ ว่า จะฎีกาต่อสู้ในประเด็นข้อกฎหมายต่อไป ส่วนสุขภาพขณะนี้ก็เป็นไปตามวัยคนอายุ 53 ที่อยู่ภายในเรือนจำ ซึ่งตนเองถูกคุมขังมากว่า 3 ปี 6 เดือนแล้ว สำหรับวันนี้ไม่มีญาติ หรือทนายความของนายสมยศ เข้าร่วมฟังคำพิพากษาแต่อย่างใด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมยศ พฤกษาเกษมสุข หมิ่นเบื้องสูง ศาลพิพากษายืนจำคุก 11 ปี อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2557 เวลา 15:39:07 23,797 อ่าน
TOP