x close

ประยุทธ์ เป็นประธานถกการประชุม กนย.

ประยุทธ์ เป็นประธานถกการประชุม กนย.
ประยุทธ์ เป็นประธานถกการประชุม กนย.

 เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยิ้มแย้มอารมณ์ดีทักทายผู้สื่อข่าวทันทีที่มาถึงทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ

          วันนี้ (19 กันยายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ครั้งที่ 2/2557 ซึ่งถือเป็นการประชุมในฐานะประธานบอร์ด ครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี โดยได้ทักทายผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “สวัสดีเช้าวันศุกร์นะจ๊ะ” พร้อมบอกต่อว่า “อารมณ์ดีทุกวันนั่นแหละ ยังยิ้มได้ก็ยังโอเคนะ”

          สำหรับการประชุมในครั้งนี้ได้มีการพูดคุยหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ รวมถึงการบริหารจัดการคลังยางของรัฐบาล จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อกลไกการตลาดในปัจจุบัน โดยนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำข้อเสนอ 4 แนวทาง ประกอบด้วย

          1. การเร่งรัดการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้น
    
          2. ผลักดันและเร่งรัดโครงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้สถาบันเกษตรกรรับซื้อยางจากเกษตรกรในราคาที่สูงขึ้น และการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ นำเงินเปลี่ยนเครื่องจักรเพื่อใช้ในการแปรรูปยาง อีกทั้ง สนับสนุนให้มีการปล่อยเงินกู้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อเข้าถึงเกษตรกรมากขึ้น

          3. สร้างตลาดการซื้อขายยางธรรมชาติ

          4. ร่วมมือกับต่างประเทศ เพื่อกำหนดแนวทางจัดการเก็บสต๊อกยางร่วมกัน

          ทั้งนี้หากที่ประชุมมีมติเห็นชอบใน 4 แนวทางที่ได้มีการศึกษามาแล้วและอนุมัติ ก็จะเริ่มทำทันที






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ เป็นประธานถกการประชุม กนย. โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2557 เวลา 15:15:00 2,423 อ่าน
TOP