x close

ท้า สุขุมพันธุ์ ใช้รถสาธารณะมาทำงาน เรียนรู้ปัญหา กทม.

ท้า สุขุมพันธุ์ ใช้รถสาธารณะมาทำงาน เรียนรู้ปัญหา กทม.
ท้า สุขุมพันธุ์ ใช้รถสาธารณะมาทำงาน เรียนรู้ปัญหา กทม.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก change.org

           change.org ผุดแคมเปญ ท้าผู้ว่าฯ เดินทางมาทำงานด้วยระบบขนส่งมวลชน ท้าผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ เดินทางมาทำงานโดยขนส่งมวลชนด้วยตนเอง สัมผัสประสบการณ์จริง ปัญหาจริง เก็บไปเรียนรู้ปรับปรุงให้เป็นระบบที่ใช้งานได้จริง ๆ ทิ้งคำท้าจี้ใจ ถ้าขนส่งมวลชนไม่ดีพอสำหรับผู้ว่าฯ ก็คงไม่ดีสำหรับคนกรุงเพทฯ เหมือนกัน

           ในขณะที่ กทม. กำลังเรื่องพยายามรณรงค์ให้ชาวเมืองหันมาพึ่งพาการใช้บริการขนส่งมวลให้มากขึ้น เพื่อลดการติดขัดแออัดของการนำรถยนต์ส่วนบุคคลออกมาขับกันตามท้องถนนในกรุงเทพฯ ที่มีอยู่อย่างจำกัด พร้อมการรณรงค์จูงใจให้เชื่่อว่าการใช้บริการขนส่งมวลชนนั้นสะดวกสบายว่า คล่องตัว ไม่ต้องหาที่จอดรถ แต่ดูเหมือนไม่ว่าอย่างไร คนที่เลือกได้ก็ยังคงเลือกจะใช้รถยนต์ส่วนตัวอยู่ดี นโยบายนี้ของ กทม. โดยผู้ว่าฯ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จึงยังไม่เคยประสบผล ว่าแล้วก็ชวนหวนให้คิดว่าความบกพร่องของนโยบายที่ฟังดูดีนี้อยู่ตรงจุดไหนกัน และจะดีที่สุดหากผู้คิดนโยบายได้มาเผชิญปัญหาด้วยตัวเอง

          และล่าสุด (22 กันยายน 2557) พบว่า แนวคิดนี้ทำให้เกิดแคมเปญ "#CarFreeEverdayChallenge ท้าผู้ว่าฯ เดินทางมาทำงานด้วยระบบขนส่งมวลชน" ท้าผู้ว่าฯเดินทางมาทํางานด้วยระบบขนส่งมวลชน ขึ้นในเว็บไซต์ change.org โดยสมาชิกชื่อ คุณนาคร สัญจรชน ส่งคำท้าถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน ให้มาสัมผัสปัญหาการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะด้วยตัวเองในทุก ๆ มิติ เพราะ "ถ้าการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนไม่สะดวกพอสำหรับผู้ว่าฯ มันก็คงไม่ดีพอสำหรับคนกรุงเทพฯ เช่นกัน...


          "เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนของ กทม. และการวางผังเมืองล้วนมีปัญหา ประชาชนที่พอมีฐานะถูกผลักให้ต้องหันไปใช้รถยนต์ในการเดินทาง เพราะความสะดวก ปลอดภัย ที่มีระบบขนส่งมวลชนในกทม. ให้ไม่ได้ เรามีการรณรงค์การลดใช้รถยนต์ (Car Free Day) มาตั้งแต่ปี 2550 แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จำนวนรถยนต์มากขึ้นเรื่อย ๆ

          ระบบรางไม่ครอบคลุม และที่แน่ ๆ ไม่มีทางผ่านหน้าบ้านทุกคนได้ รถเมล์ไม่สามารถควบคุมคุณภาพได้อย่างทั่วถึง เพราะให้สัมปทานเอกชนไปทำ สภาพถนนย่ำแย่ ทางเท้าไม่เรียบ พร้อมจะทำให้สะดุดได้ตลอดเวลา คนเดินเท้าถูกแย่งพื้นที่จากหาบเร่ แผงลอย และป้ายโฆษณา การเดินข้ามถนนเป็นเรื่องยุ่งยาก ต้องปีนข้ามสะพานลอยสูง ๆ ในขณะที่ทางข้ามอัจฉริยะที่อุตส่าห์ลงทุนและประชาสัมพันธ์ไว้ใหญ่โต ล้วนทยอยเปลี่ยนเป็นสะพานลอย จักรยานไม่ต้องพูดถึง ทางจักรยาน 200 กม. ที่กล่าวอ้างไว้ ใช้งานไม่ได้จริง คนที่จะใช้งานต้องลงไปเสี่ยงชีวิตบนท้องถนนร่วมกับรถจักรยานยนต์บนถนน ที่ออกแบบมาให้เอื้อกับการใช้รถยนต์เป็นหลัก

          เป้าหมายปี 2575 กทม. ต้องการให้ชาวกรุงเทพฯ 64% ไม่พึ่งพารถยนต์ส่วนบุคคลในการเดินทางประจำวัน จะไปถึงได้ เราคงต้องเลิกใช้วิธีการเดิม ๆ เพราะก็เห็นกันอยู่ว่าสถานการณ์มันแย่ลงเรื่อย ๆ

          ถึงเวลาแล้วที่ผู้ว่าฯ และคณะผู้บริหาร ต้องมาเก็บข้อมูลจริงด้วยตัวเองเพื่อนำไปปรับปรุงพัฒนากรุงเทพให้ดีอย่างที่สัญญาไว้ เพราะ KPI ที่ใช้บริหารอยู่มันแสดงให้เห็นแล้วว่ามันใช้ไม่ได้ และท้ายที่สุดการรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ที่ดีที่สุด คือการที่ผู้ที่พูดรณรงค์ออกมานำประชาชน ทำตนเป็นแบบอย่างให้ดู ไม่ใช่คิดฝันวางแผนจากเบาะหลังอย่างเคย

          เริ่มต้นจากวันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน ออกจากบ้านโดยใช้แค่บริการจากเข็มกลัด Car Free Day (รถประจำทาง BTS MRT เรือด่วน) เดิน หรือจักรยาน และทำให้ได้อย่างน้อยวันทำงานสัปดาห์ละหน

          แน่นอน การแก้ปัญหาของกรุงเทพมหานครไม่ได้อยู่ในอำนาจของกทม. ทั้งหมด แต่กทม. ต้องรับรู้ปัญหาที่แท้จริง และเป็นแกนนำที่จะประสานงานแก้ปัญหามิใช่หรือ หากอ้างแค่ว่ากทม. ไม่มีอำนาจ เรามีปลัดกทม. เป็นคนอำนวยการทำงานทั้งหมดก็น่าจะเพียงพอ ไม่จำเป็นที่จะต้องมีผู้ว่ากทม. ให้เปลืองงบประมาณค่าใช้จ่าย

          เพราะถ้าการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนยังไม่สะดวกพอสำหรับผู้ว่าฯ มันก็คงไม่ดีพอสำหรับคนกรุงเทพเช่นกัน จริงมั้ยครับ"

         โดยแคมเปญนี้ได้ตั้งเป้าไว้ว่าต้องการผู้ร่วมลงชื่อเห็นด้วยสนับสนุนทั้งหทด 1,000 ราย ซึ่งในตอนนี้มีผู้ร่วมลงชื่อให้แล้วกว่า 600 รายด้วยกัน


เกาะติดข่าว สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งหมด










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท้า สุขุมพันธุ์ ใช้รถสาธารณะมาทำงาน เรียนรู้ปัญหา กทม. อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 16:23:20 22,367 อ่าน
TOP