x close

จาตุรนต์ ชี้ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เป็นไปไม่ได้ เหตุ สปช.มาจากการแต่งตั้ง


จาตุรนต์ ชี้ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เป็นไปไม่ได้ เหตุ สปช.มาจากการแต่งตั้ง
จาตุรนต์ ชี้ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เป็นไปไม่ได้ เหตุ สปช.มาจากการแต่งตั้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang

            จาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์เฟซบุ๊กระบุ การปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ถือเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ เพราะ สปช. ไม่ได้มาจากประชาชน ชี้ควรมีการปกครองอย่างเป็นประชาธิปไตย

            เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 มีรายงานว่า  นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Chaturon Chaisang ในเรื่องความคิดเห็นต่อ สปช. ว่า การล็อกสเปค สปช. หรือไม่นั้นไม่สำคัญ แต่ทุกอย่างอยู่ที่บทบาทหน้าที่ของ สปช. มากกว่า เพราะ สปช. ไม่ใช่คนที่มาจากการเลือกตั้ง และกรอบเวลาเพียงแค่ 1 ปี อาจจะปฏิรูปไม่ได้มาก แต่หากให้เวลา สปช. ไปเรื่อย ๆ ผลงานของกลุ่มคนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และประชาชนไม่ได้มีส่วนในการตัดสินใจ จะเรียกว่าความก้าวหน้าได้จริงหรือ


โดยข้อความของนายจาตุรนต์ ฉายแสง ระบุไว้ดังนี้

            จาตุรนต์กับความเห็นต่อเรื่อง สปช. (สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ)

            หลังจากที่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปไปแล้ว ผมก็ไม่ค่อยได้แสดงความเห็นเรื่องเกี่ยวกับ สปช. เท่าใดนัก เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องยากที่จะแสดงความเห็น ที่ว่ายาก เพราะผมมีความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปที่แตกต่างจากที่กำลังจะทำกันอยู่นี้อย่างมาก ดังที่ปรากฏในบทความที่ผมเคยเขียนไปแล้ว แต่เมื่อเห็นเรื่องนี้เป็นประเด็นที่กำลังเป็นที่สนใจและหลายฝ่ายก็คาดหวัง ขณะที่บางฝ่ายก็อาจจะกำลังเป็นห่วง ผมจึงอดไม่ได้ที่จะแสดงความเห็นบ้างเท่าที่เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์อยู่บ้าง

            เรื่องล็อกสเปค สปช. นั้น ผมคิดว่าไม่ใช่ประเด็น เพราะก็มีกติกาอยู่แล้วว่า คสช. เป็นผู้ตั้ง สปช. สปช. ก็ย่อมเป็นแบบที่ คสช. เห็นว่าดี ถ้าต้องการจะทราบว่า คสช. ชอบคนแบบไหน จะไปถามคุณสมบัติก็คงไม่ได้ เพราะอาจไม่มีการอธิบาย แต่ใครสนใจก็อาจดูได้จากรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกแล้วก็ตีความหรือวิเคราะห์เอา หลายคนอาจเป็นห่วงว่า ผู้ที่มาเป็น สปช. อาจไม่กว้างพอที่จะเป็นตัวแทนหลายฝ่ายของสังคม บ้างก็ห่วงว่าไม่ได้รวมฝ่ายที่ขัดแย้งกันอยู่เข้าไปด้วย แต่ผมก็กลับเห็นว่าเรื่องเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วงเท่าใดนัก

            สปช. ซึ่งมาจากการแต่งตั้งอย่างนี้ ไม่ว่าจะมาจากกลุ่มอาชีพต่าง ๆ หรือไม่ ถึงอย่างไรก็ไม่อาจเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างกว้างขวางได้ จะไปเปรียบเทียบกับการเป็นตัวแทนที่มาจากประชาชนเลือกมาย่อมไม่ได้ ปัญหาตามมาก็คือ เมื่อไม่มีความชอบธรรมเท่ากับการมาจากประชาชนแล้ว สปช.ควรทำอะไรแค่ไหนมากกว่า ดูจากความจำกัดของเวลา คือ ถ้าไม่ปล่อยให้ทำกันไปเรื่อย ๆ เวลาประมาณ 1 ปีไม่สามารถทำให้เกิดการปฏิรูปอะไรให้เป็นมรรคเป็นผลได้ หากจะเป็นประโยชน์อยู่บ้างก็คือ การรวบรวมความเห็นและตั้งประเด็นต่าง ๆ ไว้ เมื่อมีรัฐสภาและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว นำเอาความคิดเห็น ข้อเสนอที่รวบรวมไว้นี้ไปพิจารณาดำเนินการต่อ ก็น่าจะเกิดประโยชน์ไม่น้อย

            แต่ถ้าการปฏิรูปโดย สปช. นี้ ดำเนินการไปไกลจริง ๆ ที่น่าเป็นห่วงก็คือ การที่สังคมยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก การจะทำอะไรกันไปโดยไม่มีการมีส่วนร่วมของผู้คนที่หลากหลายและภายใต้สภาพที่ประชาชนไม่ได้รับอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นได้สักเท่าใด ผลที่ออกมาจะเป็นความก้าวหน้าพอที่จะเรียกได้ว่า "ปฏิรูป" จริงหรือ ก็เป็นคำถามข้อใหญ่ทีเดียว

            ผมจึงยังเห็นว่า "การปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง" นั้น เป็นสิ่งที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ สิ่งที่ควรทำก่อนการเลือกตั้งนั้นคือ การแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่จำเป็นเร่งด่วน และออกแบบระบบการเมืองการปกครองที่เป็นประชาธิปไตย ทำให้การเลือกตั้งมีความหมายจริง ๆ และทำให้กฎกติกาและการบังคับใช้กฎหมายทั้งหลายเป็นไปอย่างเป็นธรรม เพื่อลดความขัดแย้งและส่งเสริมให้ทุกฝ่ายในสังคมได้มีโอกาสพูดจากันแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความปรองดองและแก้ปัญหาบ้านเมืองร่วมกัน สิ่งเหล่านี้ ย่อมเกินความสามารถของ สปช. อย่างที่กำลังจะตั้งกันขึ้นมานี้ครับ





จาตุรนต์ ชี้ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เป็นไปไม่ได้ เหตุ สปช.มาจากการแต่งตั้ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ ชี้ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เป็นไปไม่ได้ เหตุ สปช.มาจากการแต่งตั้ง อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2557 เวลา 11:44:24 9,740 อ่าน
TOP