x close

หลวงปู่พิมพ์ ลาออกเจ้าอาวาสแล้ว ถูกภาคทัณฑ์ 1 ปี

หลวงปู่พิมพ์ ลาออกเจ้าอาวาสแล้ว ถูกภาคทัณฑ์ 1 ปี
หลวงปู่พิมพ์ ลาออกเจ้าอาวาสแล้ว ถูกภาคทัณฑ์ 1 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ภาคทัณฑ์ หลวงปู่พิมพ์ 1 ปี ละเมิดจริยาพระสังฆาธิการกระทำโดยประมาท เหตุประกาศละสังขาร นอนในโลงศพ ด้าน หลวงปู่พิมพ์ ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดเวฬุวัน จ.ชัยภูมิ แล้ว

           เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า สำนักพุทธฯ ได้รับรายงานจากเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เกี่ยวกับกรณี พระครูเวฬุวันจันทรังษี (พิมพา สิริพิมโพ) หรือ หลวงปู่พิมพ์ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน จ.ชัยภูมิ ที่ประกาศละสังขารนอนในโลงศพแล้ว โดยมีมติให้ภาคทัณฑ์หลวงปู่พิมพ์ เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากละเมิดจริยาพระสังฆาธิการกระทำโดยประมาท ก่อให้เกิดความเสียหายแก่คณะสงฆ์ แต่เห็นว่ายังไม่ควรลงโทษถึงตำหนิโทษ

           นอกจากนี้ หลวงปู่พิมพ์ ยังทำหนังสือถึงเจ้าคณะตำบลทุ่งพระ ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส เนื่องจากมีปัญหาทางด้านสุขภาพ อาพาธด้วยโรคลำไส้อักเสบและเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นประจำ ครั้งล่าสุดเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 11-12 กันยายนที่ผ่านมา อาการก็ยังไม่ปกติ ทำให้ปฏิบัติงานในหน้าที่เจ้าอาวาสไม่สมบูรณ์ ซึ่งได้รายงานเจ้าคณะปกครองตามลำดับชั้นแล้ว โดยอนุญาตให้ หลวงปู่พิมพ์ ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา เป็นต้นไป

           ทั้งนี้ สำหรับการภาคทัณฑ์คือการตักเตือน ซึ่งหากมีการกระทำผิดซ้ำก็อาจจะมีการพิจารณาโทษตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องการเงินบริจาค จะมีคณะกรรมการที่ทางวัดรับผิดชอบดูแล อย่างไรก็ตาม เจ้าคณะปกครองได้ดำเนินการพิจารณาถึงกรณี หลวงปู่พิมพ์ ตามความเหมาะสมแล้ว





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่พิมพ์ ลาออกเจ้าอาวาสแล้ว ถูกภาคทัณฑ์ 1 ปี โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2557 เวลา 12:03:24 23,546 อ่าน
TOP