x close

นักชกอินเดียไม่รับเหรียญเอเชียนเกมส์ 2014 หลังถูกเกาหลีใต้โกง

นักชกหญิงอินเดียสุดทน เอาเหรียญไปคล้องคอเกาหลีใต้-ด่าขี้โกง
สาริตา เทวี นักชกอินเดียไม่รับเหรียญ เอเชียนเกมส์ 2014

นักชกหญิงอินเดียสุดทน เอาเหรียญไปคล้องคอเกาหลีใต้-ด่าขี้โกง

สาริตา เทวี นักชกอินเดียไม่รับเหรียญ พร้อมปล่อยโฮหลังถูกเกาหลีโกง
ภาพประกอบจาก INDRANIL MUKHERJEE / AFP

นักชกหญิงอินเดียสุดทน เอาเหรียญไปคล้องคอเกาหลีใต้-ด่าขี้โกง
ภาพประกอบจาก INDRANIL MUKHERJEE / AFP



        สาริตา เทวี นักชกอินเดียไม่รับเหรียญ เอเชียนเกมส์ 2014 เหตุถูกเกาหลีใต้โกงเหรียญมวยค้านสายตา พร้อมทั้งเอาเหรียญทองแดงที่ได้ไปคล้องคอให้นักชกเกาหลีใต้ 

          เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 เว็บไซต์ sports.ndtv.com รายงานว่า กีฬาเอเชียนเกมส์ในเกาหลีใต้ เกิดข่าวเสียหายเรื่องการโกงเหรียญอีกแล้ว เมื่อสาริตา เทวี นักชกสาวจากประเทศอินเดีย ที่รัวหมัดใส่ ปาร์ค จีนา ในรอบรองชนะเลิศของมวยเอเชียนเกมส์หญิง รุ่นไลท์เวท ทว่า สาริตา เทวี กลับเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปอย่างค้านสายตา เธอถึงกับรับไม่ได้ และปล่อยโฮออกมาในขณะที่มีพิธีมอบเหรียญรางวัล พร้อมกับเอาเหรียญรางวัลไปคล้องคอ ปาร์ค จีนา ในขณะที่สามีของเธอสาปส่งเสียงดังใส่นักมวยเกาหลีใต้ว่า ขี้โกง !

          ทั้งนี้ สาริตา เทวี เป็นฝ่ายพ่ายแพ้มวยหญิงเอเชียนเกมส์ ในรอบรองชนะเลิศ รุ่นไลท์เวท ซึ่งเธอเองต้องพบกับคู่ต่อสู้จากเกาหลีใต้อย่าง ปาร์ค จีนา เรื่องนี้กลายเป็นที่พูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แม้ว่า สาริตา เทวี จะต่อยหมัดหนักและรัวหมัดใส่ ปาร์ค จีนา สักเท่าไหร่ แต่สุดท้ายกรรมการก็ประกาศให้ปาร์ค จีนา เป็นฝ่ายชนะคะแนน จนทำให้แฟนมวยที่อยู่ในสนามส่งเสียงโห่ และทำให้สาริตารู้สึกโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก เธอยืนอยู่บนเวทีด้วยความประหลาดใจและไม่เชื่ออย่างรุนแรง จนทำให้ทีมงานของอินเดียประท้วงคำตัดสินกับสมาพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติ 

          สาริตา และ ปาร์ค จีนา ต่างแลกหมัดกันอย่างเมามันส์ในช่วง 2 ยกแรก แต่หมัดของสาริตาดูจะมีพลังมากกว่าจนทำให้เสียงเชียร์ของชาวเกาหลีใต้เงียบลงไป แต่เมื่อผลตัดสินออกมาก็ทำให้เธอรู้สึกช็อก และสามีของสาริตา นายโตอิบา สิงห์ ก็ถึงกับตะโกนออกมาว่า "แกพวกเกาหลีขี้โกง พวกแกขโมยเหรียญไป" จนทำให้ทาง รปภ. ต้องมาลากตัวนายโตอิบาออกไป 

          "ผลการตัดสินนั้นถูกกำหนดไว้แล้ว และนี่ถือเป็นการตัดสินใจที่ขาดความเป็นอารยะอย่างแรง" นายโตอิบา สิงห์ กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ในระหว่างพิธีรับเหรียญรางวัล สาริตาก็ไม่สามารถอดกลั้นความเศร้าโศกเสียใจไว้ได้ เธอถึงกับร้องไห้โฮ ปล่อยน้ำตาออกมาอย่างหนัก พร้อมกับที่เธอเอาเหรียญทองแดงบนคอ ไปคล้องใส่คอของปาร์ค จีนา และวางดอกไม้ที่ระลึกเอาไว้ตรงโพเดียม ก่อนที่จะโบกมือลาไม่ยอมรับเหรียญรางวัลดังกล่าว


นักชกหญิงอินเดียสุดทน เอาเหรียญไปคล้องคอเกาหลีใต้-ด่าขี้โกง
ภาพประกอบจาก INDRANIL MUKHERJEE / AFP


          รายงานระบุว่าหลังจากได้รับความพ่ายแพ้อย่างไม่เป็นธรรมในครั้งนี้ สาริตาได้ยืมเงินนักข่าวและโค้ชของเธอจำนวน 500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,000 บาท) เพื่อเป็นค่าดำเนินการประท้วงต่อสหพันธ์มวยนานาชาติ (AIBA) แต่ทางสหพันธ์ก็ได้คัดค้านการประท้วงของเธอ โดยบอกว่าผลการตัดสินยืนตามคำตัดสินของกรรมการ ไม่สามารถค้านคำตัดสินได้

          ด้านแมรี่ คอม นักมวยชาวอินเดียเจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก ได้ออกมาให้การสนับสนุนสาริตา พร้อมกับบอกผ่านรายการโทรทัศน์ว่า "ก็แน่ล่ะ ที่ปาร์คชนะ ก็เพราะว่าเธอเป็นคนเกาหลี" นอกจากนี้ ยังมีคนอินเดียมากมายออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ เช่น "โชคร้ายที่สาริตา เทวี ต้องรับโทษจากการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมในรอบรองชนะเลิศรุ่นไลท์เวท วิธีการให้คะแนนนั้นเป็นที่น่าสงสัย และกรรมการก็ดูเข้าข้างเกาหลีอย่างเห็นได้ชัด" หรือ "ผู้บริหาร ไอบ้า (AIBA) ส่วนใหญ่เป็นคนเกาหลี ผลที่ออกมาไม่น่าแปลกใจเลยสักนิด"

          "การฝึกซ้อมทุกอย่างไม่มีความหมายอะไรเลย เมื่อเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ฉันไม่รู้ว่าควรหัวเราะหรือร้องไห้ดี ฉันทุ่มเทอย่างเต็มที่ แม้กระทั่งต้องสละเวลาถึง 2 ปีที่จะได้อยู่กับลูกก็ตาม" สาริตา กล่าว

          อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการประท้วงและวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงต่อคำตัดสินของกรรมการเอเชียนเกมส์ 2014 แต่ทีมมวยมองโกเลีย ก็พยายามประท้วงเกาหลีใต้ เจ้าภาพการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2014 อินชอนเกมส์ หลังผลการตัดสินค้านสายตาประชาชน พลิกมอบชัยชนะให้กับนักมวยประเทศตัวเองหน้าตาเฉยเหมือนกับกรณีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างไทยและเกาหลีใต้ ที่ไทยแพ้ 0-2 ก็ยังคงมีข้อกังขาที่คาใจคนดูเช่นกัน


นักชกหญิงอินเดียสุดทน เอาเหรียญไปคล้องคอเกาหลีใต้-ด่าขี้โกง
ภาพประกอบจาก INDRANIL MUKHERJEE / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักชกอินเดียไม่รับเหรียญเอเชียนเกมส์ 2014 หลังถูกเกาหลีใต้โกง อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2557 เวลา 12:15:27 925,712 อ่าน
TOP