x close

เกาหลีขี้โกง จริงหรือ ย้อนดูวีรกรรมน่ากังขา เอเชียนเกมส์ 2014



เกาหลีขี้โกง
เกาหลีขี้โกง จริงหรือ ย้อนดูวีรกรรมน่ากังขา เอเชียนเกมส์ 2014

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เกาหลีขี้โกง ถูกวิจารณ์สนั่น กับวีรกรรมสุดแสบในเอเชียนเกมส์ 2014 ของเจ้าภาพ เกาหลีใต้ ที่หลายประเทศต่างกังขาว่าถูกปล้นชัยชนะ
 
          เข้าสู่โค้งสุดท้ายของการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2014 หรือ อินชอนเกมส์ แล้ว ซึ่งน่าแปลกใจที่ตลอดการแข่งขันที่ผ่านมา กลับเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในการจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ "เกาหลีใต้" ไม่น้อย ตั้งแต่พิธีเปิดที่ดูราบเรียบจนเกินไป อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับดารานักร้องมากกว่านักกีฬาจนถูกชาวเกาหลีตำหนิเสียเอง ไปจนถึงการตัดสินของกรรมการในหลายชนิดกีฬาที่หลายชาติมองว่าไม่ยุติธรรม เราลองย้อนไปดูประเด็นที่น่ากังขาและเสียงติติงที่เกิดขึ้นในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2014 อีกครั้ง


แบดมินตัน : จีน ญี่ปุ่น โวยลมปริศนา

เกาหลีโกง

          ในการแข่งขันแบดมินตันที่ผ่านมา ได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นจากนักแบดระดับโลกชาวจีนและญี่ปุ่น ที่เห็นพ้องต้องกันว่า ระบบระบายความร้อนและเครื่องปรับอากาศในสนามส่งผลกระทบต่อทิศทางของลูกและรูปแบบในการเล่นมาก เมื่อต้องลงสนามพบกับเจ้าภาพ "เกาหลีใต้"

          โดย ลียองโป หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมแบดมินตันจีน เปิดเผยว่า ในวันที่ทีมชายของจีนแพ้เกาหลีใต้ ในรอบชิงชนะเลิศ สภาพลมในสนามเกิดจากฝีมือมนุษย์แน่นอน เกาหลีใต้ตั้งใจที่จะควบคุมกระแสลมพัดในสนาม เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง จีนเจอลมแรงมากในฝั่งที่แข่ง แต่พอเปลี่ยนฝั่ง เจ้าภาพก็ปิดแอร์ฝั่งที่เกาหลีใต้ลงแข่ง อีกทั้งนักกีฬาของเจ้าภาพก็ได้ลงซ้อมที่สนามแห่งนี้ก่อนแข่งล่วงหน้าถึง 15 วัน

          ขณะที่ เคอิตะ มะสึดะ โค้ชญี่ปุ่น ชี้ว่า ในการแข่งขันแบดมินตันทีมชาย รอบก่อนรองชนะเลิศ ที่ญี่ปุ่นแพ้เกาหลีใต้ กระแสลมในสนามค่อนข้างแปลก เพราะเมื่อญี่ปุ่นเปลี่ยนข้าง ลมก็เปลี่ยนข้างตามมาด้วย

          ด้าน เคนอิจิ ทาโกะ มือตบญี่ปุ่นก็สมทบว่า ตนไม่มีประสบการณ์การเล่นในสนามที่มีลมขนาดนี้มาก่อน ซึ่งสำนักข่าวในญี่ปุ่นก็ได้รายงานข่าวนี้พร้อมนำเสนอคลิปวินาทีลมปริศนาที่ลูกขนไก่ปลิวย้อนกลับมาทางฝั่งของผู้เล่นชาวญี่ปุ่นด้วย

          ฝั่งประเทศไทยยังไม่ถึงกับกังขาเรื่องที่เกิดขึ้นมากนัก แต่ชาวเน็ตก็อดเชื่อไม่ได้ว่า น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ อาจจะเจอปัญหาลมปริศนานี้เช่นกันในการแข่งขันแบดมินตันหญิงเดี่ยว รอบ 8 คนสุดท้ายที่พบกับเกาหลีใต้ ทำให้น้องเมย์เล่นผิดฟอร์มอย่างเห็นได้ชัด และแพ้ไปด้วยคะแนนขาดลอย 4-21, 21-18, 8-21
 

คลิป バドミントン日韓戦で不可解な風、空調が変化  โพสต์โดยคุณ VcZ Tv สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


มวยสากลสมัครเล่น : สายลม อาดี พ่าย เกาหลีใต้ ค้านสายตา

เกาหลีโกง

          ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลต์เวท น้ำหนัก 60 กิโลกรัมชาย "สายลม อาดี" กำปั้นชาวไทยขึ้นสังเวียนพบกับ ฮัน ซูน โซล นักชกจากเกาหลีใต้ ซึ่งตลอดเกมต่อยกันได้อย่างสูสี แต่ดูแล้วสายลมตะบันเข้าเป้าหลายหมัดและชกได้ชัดเจนกว่า ก่อนที่ผลสุดท้ายนักชกเกาหลีใต้จะชนะไป 3-0 เสียง เขี่ย สายลม อาดี ตกรอบ 16 คนสุดท้ายแบบค้านสายตา


คลิป เกาหลีใต้โกง สายลม อาดี vs ฮัน ซูนชูล(เกาหลีใต้) เอเชียนเกมส์ 2014 รอบ16คน โพสต์โดยคุณ art art สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


ฟุตบอลชาย : ไทย แพ้ เกาหลีใต้ กับปมจุดโทษและแฮนด์บอล

เกาหลีโกง

          แฟนลูกหนังชาวไทยเดือดดาลขึ้นมาทันที เมื่อมองว่า การแข่งขันฟุตบอลชาย รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง ไทย กับ เกาหลีใต้ มีการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมขึ้น เริ่มจากชอตแรกก่อนหมดครึ่งแรกเพียงไม่กี่นาที ทีมชาติไทยทำฟาวล์นอกเขตโทษ แต่ผู้ตัดสินกลับชี้ให้เกาหลีใต้ได้จุดโทษ ตามมาด้วยชอตที่ 2 ในช่วงครึ่งหลังที่นักเตะเกาหลีใต้เข้าเสียบสกัดผู้เล่นไทยอย่างน่าเกลียดมีสิทธิ์โดนถึงใบแดง แต่ผู้ตัดสินกลับไม่ได้ว่าอะไร

          และชอตที่ 3 ที่สร้างความขุ่นเคืองให้ชาวไทยมากที่สุด ก็คือจังหวะที่ผู้เล่นเกาหลีใต้นอนสกัดลูกและใช้มือเล่น ทั้ง ๆ ที่ผู้ตัดสินยืนจ้องอยู่ตรงหน้า แต่กลับไม่เป่าแฮนด์บอลและให้จุดโทษทีมชาติไทย ทำให้ไทยพลาดโอกาสได้ประตู จนสุดท้ายพ่ายไปด้วยสกอร์ 0-2 ซึ่งก็ทำให้แฟนบอลชาวไทยทนไม่ไหวเข้าไปถล่มเพจอินชอนเกมส์อย่างถล่มทลาย พร้อมติติงประเด็นที่ไม่มีแม้กระทั่งภาพรีเพลย์ชอตแฮนด์บอลให้ดู จนสุดท้ายเพจอินชอนต้องบล็อกไอพีจากประเทศไทยเลยทีเดียว



มวยสากลสมัครเล่นหญิง : นักชกอินเดีย มอบเหรียญทองแดงให้เกาหลีใต้

เกาหลีโกง

          เป็นประเด็นที่คงจะถูกกล่าวขานไปอีกนาน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพิธีมอบเหรียญให้นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นหญิง รุ่นไลท์เวท เมื่อ สาริตา เทวี นักชกอินเดีย ที่ได้เหรียญทองแดง กลับเดินนำเหรียญทองแดงไปคล้องคอให้ ปาร์ค จีนา นักชกเจ้าถิ่น ที่เอาชนะเธอมาอย่างน่ากังขาในรอบรองชนะเลิศแทน พร้อมกับเสียงกองเชียร์ชาวอินเดียที่ต่อว่า "เกาหลีขี้โกง"

          ทั้งนี้เมื่อชาวเน็ตได้ชมคลิปการชกของ สาริตา และปาร์ค จีนา ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นการตัดสินที่ค้านสายตาจริง ๆ เพราะตลอด 3 ยก สาริตา รัวหมัดใส่ ปาร์ค จีนา ชุดใหญ่จนแทบหมดรูป หลายคนถึงกับพูดว่าคงชนะน็อกแน่ ๆ แต่สุดท้ายกลับเป็นฝ่ายปาร์ค จีนา ที่ชนะผ่านเข้ารอบชิงเหรียญทองต่อไป แม้ว่าสุดท้ายเธอจะไปพ่ายนักชกจีน หยิบได้เพียงเหรียญเงิน
 

คลิป Sarita Devi Laishram vs Ji Na Park (semifinal) 30 September, 2014 Asian Games Korean matchfix  โพสต์โดยคุณ anupam sunny สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


มวยสากลสมัครเล่นชาย : มองโกเลีย อัดเกาหลีคิ้วแตก แต่กลับพ่าย

เกาหลีโกง

          ยังคงฉาวต่อกับการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชาย น้ำหนัก 56 กิโลกรัม เมื่อ ทักส์ซอกต์ ยัมไบร์ นักชกชาวมองโกเลีย พ่ายคะแนน ฮัม ซังเมียง กำปั้นเจ้าถิ่น แบบงงกันทั้งสนาม หลังนักชกมองโกเลียยำใหญ่คู่ต่อสู้จนหน้าเยิน คิ้วแตก แผลเต็มหน้า แต่สุดท้ายเกาหลีกลับชนะถึง 3-0 เสียง ทำให้มองโกเลียพยายามประท้วงการตัดสิน แต่ก็ไม่เป็นผล


คลิป Tugs www.TSAG.mn  โพสต์โดยคุณ tsagmn mn สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม


มวยปล้ำ : อิหร่าน โดน เกาหลีใต้ ปล้นชัยชนะ

เกาหลีโกง

          ปิดท้ายที่การแข่งขันมวยปล้ำชายรอบชิงชนะเลิศ อิหร่าน พบ เกาหลีใต้ ถ้าดูจากการแข่งขันนักกีฬาอิหร่านจับเกาหลีทุ่มอยู่หลายหน จนเอาชนะไปได้แล้ว แต่จู่ ๆ โค้ชเกาหลีขอประท้วง ทำให้ในที่สุดกรรมการได้กลับคำตัดสินให้ต่อเวลาแข่งใหม่ และสุดท้ายก็เป็นเกาหลีใต้ที่ยังแทบไม่ได้ทำอะไร แต่คะแนนกลับขึ้นเอา ๆ จนเอาชนะไปได้อย่างน่ากังขา ทำให้นักกีฬาอิหร่านไม่พอใจถึงขนาดไม่ยอมลุกไปจับมือ และแฟนกีฬาชาวอิหร่านก็เข้าไปถล่มเพจของอินชอนเกมส์เช่นเดียวกัน
 


          สิ่งเหล่านี้คือเหตุการณ์วีรกรรมการโกงที่หลายชาติต่างประสบมาจากการแข่งขันอินชอนเกมส์ และปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ก็ทำให้หลายคนนึกย้อนไปถึงตำนานการโกงที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเมื่อมีการแข่งขันกีฬาในแดนโสมขาวมาแล้ว โดยเฉพาะการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น เอเชียนเกมส์ 1986 ที่กรุงโซลเป็นเจ้าภาพ ครั้งนั้นนักชกเจ้าบ้านกวาดเหรียญทองไปครบทั้ง 12 รุ่น

          รวมทั้งการจัดแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโซล ปี 1988 ก็เกิดข้อกังขาขึ้นในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นเช่นกัน กับกรณีที่ รอย โจนส์ จูเนียร์ นักชกชาวสหรัฐฯ ขึ้นดวลหมัดกับ ปาร์ค ซีฮัน นักมวยเจ้าภาพ แทบจะยำใหญ่อยู่ฝ่ายเดียว แต่สุดท้ายโจนส์ถูกปล้นชัยชนะไปอย่างขัดสายตาคนดูทั้งโลก และผลการชกในครั้งนี้ถือเป็นข้อครหาข้อหนึ่งของการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้เลยทีเดียว


เกาหลีโกง

          นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2002 ที่แฟนบอลโปรตุเกส อิตาลี และสเปน ต้องจดจำไปอีกนาน เมื่อกรรมการเป่าเข้าข้างเจ้าภาพ "เกาหลีใต้" จนน่าเกลียด

          โดยเฉพาะนัดที่เจอกับขุนพลอัซซูรี่ ผู้ตัดสินชาวเอกวาดอร์เป่าฟาว์ลให้เกาหลีใต้อย่างน่ากังขา จนนักเตะอิตาลีต้องทะเลาะกับกรรมการเกือบทั้งเกม แต่ช็อตเด็ดที่สุดมาเกิดขึ้นในช่วงที่ ฟรานเชสโก ต๊อตติ หลุดเดี่ยวจะเข้าไปยิงประตู แต่ถูกทำฟาวล์ในเขตโทษ ผู้ตัดสินไม่เพียงไม่ให้จุดโทษอิตาลีเท่านั้น แต่กลับชักใบแดงไล่ ต๊อตติ ออกจากสนามโทษฐานพุ่งล้ม สุดท้ายโสมขาวก็เขี่ยอิตาลีตกรอบ 16 ทีม เล่นเอาแฟนบอลวิจารณ์กันถล่มทลายถึงกับยกให้การแข่งขันครั้งนั้นเป็นแมตช์อัปยศที่สุดแมตช์หนึ่งของวงการฟุตบอล ก่อนเจ้าถิ่นจะไปเขี่ยกระทิงดุ สเปน ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายแบบเซ็งกันทั้งโลก เพราะสเปนยิงเข้าไปถึง 2 ลูก แต่ผู้ตัดสินกลับไม่ให้เลยสักประตูเดียว


เกาหลีโกง

 


***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 14.48 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2557


 
 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีขี้โกง จริงหรือ ย้อนดูวีรกรรมน่ากังขา เอเชียนเกมส์ 2014 อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2557 เวลา 15:01:42 160,847 อ่าน
TOP