x close

ณัฐวุฒิ จี้ ประยุทธ์ ชี้แจงกรอบเลือกตั้ง พร้อมดักคอ สนช.

ณัฐวุฒิ จี้ ประยุทธ์ ชี้แจงกรอบเลือกตั้ง พร้อมดักคอ สนช.
ณัฐวุฒิ จี้ ประยุทธ์ ชี้แจงกรอบเลือกตั้ง พร้อมดักคอ สนช.

ณัฐวุฒิ จี้ ประยุทธ์ ชี้แจงกรอบเลือกตั้ง พร้อมดักคอ สนช.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟชบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
 
          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จี้ ประยุทธ์ ชี้แจงเรื่องกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง ชี้เคยบอกจะมีเลือกตั้ง ต.ค. 58 แต่ทำไมตอนนี้ให้ข่าวเลื่อนออกถึงปี 59 พร้อมซัดเรื่องวาระถอดถอน สมศักดิ์-นิคม ระบุ หาก สนช. ให้ผ่านก็ถือว่าทำเสียของ

          เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีต รมช.พาณิชย์ และเลขาธิการ นปช. ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ใน 2 ประเด็นใหญ่ คือ เรื่องกำหนดการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อคืนอำนาจแก่ประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งตอนแรก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยกล่าวไว้ว่าจะจัดขึ้นในได้เดือนตุลาคม 2558 แต่ไฉนตอนนี้มีการให้สัมภาษณ์โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ด้านกฎหมาย ว่าอาจเลื่อนออกไปจนถึงปี 2559 กับอีกประเด็นคือการพิจารณาวาระการถอดถอน ชี้ หากผ่านวาระนี้ว่าให้ สนช. มีอำนาจถอดถอนได้ และเกิดการถอดถอนขึ้น เท่ากับฆ่าหมู่ทางการเมือง โดยคนลงมือคนฝ่ายตรงข้ามที่เข้าไปมีตำแหน่งใน สนช. และเมื่อนั้นก็เท่ากับ สนช. ทำเสียของแล้ว โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้


          "สัปดาห์นี้มีเรื่องใหญ่สองประเด็นที่คิดว่าจำเป็นต้องแสดงความเห็นให้ชัดเจน

          เรื่องแรกคือกรอบเวลาที่จะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป คนไทยส่วนใหญ่รับรู้และเข้าใจตรงกันจากคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ และเนื้อเพลงที่เปิดให้ฟังทั้งวันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ แต่พอ ดร.วิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์ว่าอาจเลื่อนไปถึงปี ๒๕๕๙ โดยอ้างกระบวนการร่างกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ ก็ตอบไม่ชัดเรื่องเวลาขึ้นมาด้วย

          แน่นอนว่าโดยหลักการ จะเลือกตั้งได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญใหม่ กฎหมายลูก และเนื้อหาการปฏิรูปต้องเสร็จสิ้นเสียก่อน แต่ในโลกของความเป็นจริงเรื่องเหล่านี้จะแล้วเสร็จเมื่อไหร่อยู่ที่ คสช.เอง ถ้าเดินตามโรดแม็ปทุกอย่างก็จะเป็นตามสัญญา ถ้าขาดความชัดเจนตั้งแต่วันนี้คำสัญญาจะกลายเป็นเรื่องเลื่อนลอยจับต้องไม่ได้ อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวที ASEM ยืนยันความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาคืนอำนาจเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในสายตานานาชาติและคนไทยทั้งประเทศ

          ดร.วิษณุ พูดเรื่องกระบวนการก็เป็นความเห็นของคณะ "ผู้รับเหมา" ที่รับงานร่างรัฐธรรมนูญกันมาแล้วหลายฉบับ ถ้า "เจ้าของโครงการ" ยืนยันตามแผนเดิมผู้รับเหมาย่อมดำเนินการตอบสนองได้ ต้องเข้าใจว่า "เจ้าของโครงการ" ตกลงไว้กับประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคอย่างไร ถ้าทำไม่ได้เขาจะโวยวายเอากับ "เจ้าของโครงการ" ส่วน "ผู้รับเหมา" ก็แค่เก็บของรองานหากมีโครงการใหม่ ผมไม่ได้คาดคั้น พล.อ. ประยุทธ์ นะครับ แต่ผมเอาใจช่วยและไม่มีความคิดจะเคลื่อนไหวให้เป็นอุปสรรค เพราะเห็นว่าเท่าที่เป็นอยู่ก็ไม่ใช่งานง่ายอยู่แล้ว

          อีกเรื่องคือการพิจารณาถอดถอนประธานสมศักดิ์กับประธานนิคมที่จะลงมติกันพรุ่งนี้

          ในฐานะผู้ไม่มีส่วนได้เสีย เพราะไม่อยู่ในบัญชีถอดถอนใด ๆ ผมยืนยันว่า สนช. ไม่มีอำนาจทำได้ และถ้าลงมือทำ ความหมายของเรื่องนี้คือการเริ่มต้นฆาตกรรมหมู่ทางการเมือง ที่อาจรวมถึง นายกฯ ยิ่งลักษณ์และ ส.ส.-ส.ว. อีกกว่า ๓๐๐ ชีวิต แถมเป็นการลงมือของคนที่เป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองซึ่งไปนั่งอนู่ใน สนช. หลายคนด้วย

          ถ้าคำว่า "ไม่เสียของ" คือการสร้างความสามัคคีปรองดองของทุกฝ่ายในบ้านเมือง ผมฟันธงล่วงหน้าว่าหาก สนช. มีมติบรรจุวาระถอดถอนแล้วลงมติถอดถอนกันไปจริง ๆ "เสียของ" ตั้งแต่วันนั้นเลยครับ" 














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ จี้ ประยุทธ์ ชี้แจงกรอบเลือกตั้ง พร้อมดักคอ สนช. อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2557 เวลา 16:25:14 9,528 อ่าน
TOP