x close

กกต.สมชัย คาด ปี 58 ยังไม่ได้เลือกตั้ง รอรัฐธรรมนูญยกร่างเสร็จ

กกต.สมชัย คาด ปี 58 ยังไม่ได้เลือกตั้ง รอรัฐธรรมนูญยกร่างเสร็จ
กกต.สมชัย คาด ปี 58 ยังไม่ได้เลือกตั้ง รอรัฐธรรมนูญยกร่างเสร็จ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           กกต.สมชัย ชี้ กกต. มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปการเมือง เชื่อ ปี 2558 ก็ยังไม่ได้เลือกตั้ง ต้องรอยกร่างรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จ คาดเลือกตั้งได้ต้นปี 2559

           เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้กล่าวตอนหนึ่งในงานสัมมนา กกต. ประจำจังหวัด ปี 2557 ที่จังหวัดชลบุรี ว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่ กกต. ถูกจับตามากที่สุด เพราะหลายคนมองว่าในเมื่อไม่มีการเลือกตั้ง แล้วจะมี กกต. ทำไม แต่จริง ๆ แล้ว กกต. ก็มีหน้าที่ในการเตรียมการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้ดีที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่สุดในสังคมไทย และกกต. จะตกเป็นจำเลยของสังคมทันที หากปล่อยให้การเลือกตั้งมีการซื้อเสียง ปล่อยให้คนทุจริตเข้ามาบริหารบ้านเมืองได้อีก

           สำหรับเรื่องการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน นายสมชัย มองว่า ตนคิดว่าด้านการเมืองสำคัญที่สุด เพาะการเมืองคือปัญหาของสังคม และการเลือกตั้งคือปัญหาใหญ่ด้านการเมือง หากเราคัดกรองคนดีเข้ามาบริหารประเทศไม่ได้ บ้านเมืองจะกลับไปสู่วังวนเดิม และในเมื่อหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการเมืองคือการเลือกตั้ง ดังนั้น กกต. ก็คือคนที่เชี่ยวชาญในเรื่องการเลือกตั้งที่สุด ซึ่งแม้ กกต. จะไม่มีโอกาสเข้าร่วมการปฏิรูปโดยตรง แต่ก็ยินดีจะนำประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 16 ปี และเห็นปัญหามาโดยตลอด เสนอต่อสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศในแง่การเมืองการเลือกตั้งได้สำเร็จ

           อย่างไรก็ตาม นายสมชัย ยังระบุด้วยว่า หลังจากนี้ 1 ปีเศษ ยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไร ซึ่งตนเคยคาดการณ์ไว้ว่าการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2558 แต่ก็เท่ากับว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะต้องแล้วเสร็จไปพร้อมกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้าพิจารณาจริง ๆ แล้ว คงไม่สามารถทำควบคู่ไปได้ เพราะต้องรอให้รัฐธรรมนูญยกร่างเสร็จ แล้วมายกร่างกฎหมายลูก ตนจึงคาดว่าการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงเดือนมกราคม 2559 และอาจบวกออกไปอีก 2-3 เดือน หากมีการทำประชามติ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต.สมชัย คาด ปี 58 ยังไม่ได้เลือกตั้ง รอรัฐธรรมนูญยกร่างเสร็จ โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 12:51:59 6,875 อ่าน
TOP