x close

วิษณุ เตรียมจัดเวทีรองรับ สปช. อกหัก ทำงานควบคู่ สปช.

นายวิษณุ เครืองาม
นายวิษณุ เครืองาม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          วิษณุ เครืองาม เตรียมจัดตั้งเวทีให้คนไม่ได้รับเลือกเป็น สปช. ทำงานร่วม สปช. เผย อาจได้เลือกตั้งใหม่ มกราคม 2559

          เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมบรรยายแก่นักศึกษาหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 5 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ว่า การปฏิรูปไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จำเป็นต้องทำ หากจะทำทุกเรื่องคงไม่เสร็จ ทำได้เท่าไรก็เท่านั้น เราต้องเลือกทำตามที่เสียงข้างมากเห็นว่าต้องทำ และอาจต้องมีการพึ่งพาเวทีทางการและเวทีอื่น โดยที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีหน้าที่เสนอความคิดเห็นด้านการปฏิรูป แต่ต้องเลือกทำเพราะมีเวลาทำงาน 1 ปี ส่วนคนที่ไม่ได้รับเลือกเป็น สปช. แต่ต้องการมีส่วนร่วมในการปฏิรูปนั้น ตอนนี้รัฐบาลก็ได้จัดตั้งเวที 3-4 เวที เพื่อรองรับกลุ่มคนดังกล่าว

          เวทีแรก จะทำงานคู่ขนานไปกับ สปช. เวทีที่สอง จะทำงานร่วมกับคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ของ สปช. ซึ่งรัฐบาล สามารถคัดคนที่ไม่ได้รับเลือกเป็น สปช. ไปสมทบในคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ได้ ส่วนเวทีที่สาม จะเป็นเวทีปฏิรูปคล้ายกับสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยมอบหมายให้นายบรรหาร ศิลปอาชา คัดคนที่ไม่ได้เป็น สปช. เข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการในแต่ละเวที และมีบุคลากรของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมทำงานด้วย ส่วนคนที่เป็นคณะกรรมการสรรหา สปช. และไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล หรือ สนช. ก็จะถูกคัดเข้าอีกเวทีหนึ่ง

          ส่วนทิศทางในการปฏิรูปประเทศนั้น สปช. จะเลือกคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ 20 คน อาจจะเป็นคนนอกหรือคนใน มารวมกับบุคคลที่ได้รับคัดเลือกจาก สนช. ครม.และ คสช. จากนั้น สปช. จะให้กรอบการทำงาน ว่า รัฐธรรมนูญใหม่ควรเป็นอย่างไร และต้องใช้เวลาในการร่างรัฐธรรมนูญ 4 เดือน โดยต้องมีคำตอบที่เร็วที่สุดคือ ด้านการเมือง ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านการปกครองท้องถิ่นและ ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากต้องนำข้อเสนอเหล่านี้ใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญ จากนั้น ก็จะนำไปให้ สปช. พิจารณา และจะมีการพิจารณาและแปรญัตติประมาณ 4 เดือน และจากนั้นอีก 1 เดือน คณะกรรมาธิการร่าง จะส่งให้ สปช. โหวต เพื่อนำขึ้นทูลเกล้า ซึ่งนายวิษณุ มองว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องไม่มีหลุมพรางเหมือนฉบับเดิม ที่เมื่อมองแล้วสงสัยว่าทำได้หรือไม่ได้ ผิดกฎหมายหรือไม่ผิดกฎหมาย จนนำไปสู่ความวุ่นวาย รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องเขียนอย่างรอบคอบ

          นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวว่า คาดว่าในช่วงปลายเดือนกันยายน-ต้นเดือนตุลาคม 2558 อาจจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ได้ประกาศใช้ แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อมีรัฐธรรมนูญแล้ว จะสามารถเลือกตั้งได้เลย อาจจะต้องมีการทำกฎหมายลูก ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน คาดว่าน่าจะได้เลือกตั้งใหม่ในช่วงเดือนมกราคม 2559 ส่วนการลงประชามติรัฐธรรมนูญใหม่นั้น อาจต้องใช้เวลากว่า 3-6 เดือน เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชน ทำให้กระบวนการซับซ้อน และเรื่องนี้ รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวไม่ได้ระบุไว้ แต่หากมีความต้องการที่จะทำประชามติ ก็ทำได้

          เมื่อถามว่า จะเป็นอย่างไรหากแนวทางการปฏิรูปของ สปช. ไม่ตรงกับแนวทางของรัฐบาล นายวิษณุตอบว่า เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงในเรื่องการปฏิรูป หาก สปช. ไม่ทำ แต่รัฐบาลมองว่าต้องทำ รัฐบาลก็ทำเองได้ แต่หากรัฐบาลนี้ทำไม่ได้ก็ไม่ทำ ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาทำแทน

          ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ถามว่า หากไม่มีการเลือกตั้งในปี พ.ศ.2558 ตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ จะทำอย่างไร นายวิษณุ ตอบว่า รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวนั้น ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าจะมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่เกิน 1 ปี ส่วนการเลือกตั้งครั้งใหม่ ต้องดูว่าจะเป็นอย่างไรมี ส.ส. กี่คน นายกรัฐมนตรีมาจากไหน และคณะกรรมาธิการจะระบุให้ยกร่างรัฐธรรมนูญในกี่วัน นายกรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์ดังกล่าว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิษณุ เตรียมจัดเวทีรองรับ สปช. อกหัก ทำงานควบคู่ สปช. โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 13:18:39 3,884 อ่าน
TOP